สง่า ท้าทาย กับ “แฟชั่นโอต์ กูตูร์ ชั้นสูง” ริมสนามแข่งม้าระดับตำนานโลก พรี เดอ ดิอาน ลองจินส์ ณ ฌองติลญี่

พุธ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๓๖
ถ้าพูดถึงวัฒนธรรมสุดคลาสสิกของเมืองศิลปะที่ซ่อนอยู่ทุกมุมเมืองอย่างประเทศฝรั่งเศส นอกจากผ้าลูกไม้ทอมือสุดประณีต เครื่องกระเบื้องอันงดงาม และครีมรสเยี่ยมที่เชฟ ฟรองซัวส์ วาแตล คิดค้นขึ้นแล้ว การฝึกม้าและแข่งขันขี่ม้า พรี เดอ ดิอาน ลองจินส์ (Prix de Diane Longines) คือ อีกหนึ่งสิ่งที่สร้างชื่อให้กับ เมืองฌองติลญี่ (Chantilly) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพราะเสน่ห์อันเยายวลไม่ได้อยู่แค่การแข่งม้าอย่างเดียว แต่มันคือการสัมผัสบรรยากาศและภาพความสวยงามของฝูงม้าที่ถูกควบผ่านหน้าปราสาทบาโรกเก่าแก่ ซึ่งตั้งตระหง่านเป็นฉากหลัง ผสานลีลาของเหล่าจ๊อกกี้ที่โน้มตัวห้อม้าตะบึงผ่านเส้นชัยเข้าไป ท่ามเสียงเชียร์ของแฟนม้าทั้งบุรุษและสตรีที่ล้วนแต่งตัวอย่างสวยสง่าตามแบบฉบับแฟชั่นชั้นสูงมาประชันความงามกันปีละครั้ง มาเป็นระยะเวลากว่า 168 ปี

ทิพาณัท เลณบุรี กรรมการผู้จัดการ เดอะ สวอท์ช กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจำหน่าย ลองจินส์ (Longines) แบรนด์นาฬิการะดับโลกจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในฐานะผู้สนับสนุน พรี เดอ ดิอาน ลองจินส์ อย่างต่อเนื่องมากว่า 7 ปี เล่าว่า การแข่งขันขี่ม้า พรี เดอ ดิอาน ลองจินส์ หรือที่บางคน เฟรนซ์ โอ๊ค (French Oak) จัดขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี ณ สนาม อิปโปโดรม (Hippodrome) ซึ่งมีความยาว 2,100 เมตร โดยเริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1843

โดยเป็นการแข่งม้าเฉพาะม้าเพศเมียอายุ 3 ปีขึ้นไป ตามชื่อ "ดิอาน" ซึ่งเป็นชื่อการแข่งขัน มาจากคำว่า ไดอาน่า เทพีแห่งการล่าสัตว์และดวงจันทร์ในเทพปกรณัมกรีก ซึ่งแรกเริ่มนั้นจะต้องเป็นม้าที่เพาะเลี้ยงในประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น แต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกฏให้ม้าจากต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันด้วย

โดยการแข่งม้าประเภทนี้เป็นที่นิยมของเหล่าคนในสังคมชั้นสูงและกลายเป็นประเพณีนิยมที่ต้องจัดต่อเนื่องทุกปี แต่ช่วงหลังๆ ได้มีการหยุดไป เนื่องจากขาดผู้สนับสนุนบ้าง เปลี่ยนเมืองบ้าง และ เจอสงครามบ้าง แต่นับจากปี ค.ศ. 2011 เป็นต้นมา ลองจินส์ (Longines) แบรนด์นาฬิกาลักชัวรี่สวิตเซอร์แลนด์ ได้เห็นและหลงใหลในเสน่ห์ของบรรยากาศนี้ จึงเข้าไปสนับสนุน จึงทำให้รู้จักกันในชื่อว่า พรี เดอ ดิอาน ลองจินส์ (Prix de Diane Longines) จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้บรรยากาศที่น่าหลงใหล พรี เดอ ดิอาน ลองจินส์ นอกจากจะกลายเป็นเทศกาลนัดพบสร้างสรรค์สุดเก๋ประจำฤดูกาล ให้หนุ่มสาวได้มาพบปะนั่งปิคนิคในสนามหญ้ากลางแจ้ง ฟังมินิคอนเสิร์ตเพลงโฟล์กหลังจบการแข่งม้า อีกหนึ่งไฮไลต์สีสันที่เป็นเสน่ห์เย้ายวนของงานนี้ คือ แฟชั่นการแต่งตัวอย่างสวยสง่าริมขอบสนามของผู้คนที่มาชม ไม่ว่าจะเป็นสุภาพบุรุษจะใส่สูทสุดเนี้ยบ ผู้หญิงสวมชุดกระโปรงหรูหราโดยเฉพาะการสวมหมวกของสุภาพสตรี ที่มีเอกลักษณ์หรูหราตระการตา มีการดีไซน์โดยช่างหมวกระดับโลก และหลายคนสั่งตัดเพื่อมาประชันกันในงานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งสีสันไม่ได้แค่ใส่มาโชว์ความสวยงาม เพราะยังมีการแข่งขันแฟชั่นหมวกให้สุภาพสตรีเหล่านั้นด้วย โดยมีรางวัลเป็นนาฬิกาสุดหรูมอบให้หญิงสาวที่สวมหมวกที่สวยที่สุดในงาน ซึ่งกลายเป็นอีก 1 อีเว้นท์สุดคลาสซี่ที่สาวๆ ทั่วโลกฝันใฝ่อยากไปร่วมงาน

ซึ่งในปีนี้ ลองจินส์ ไทยแลนด์ ร่วมกับ ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์ ได้คัดเลือก 2 สาวแฟชั่นนิสต้า คริส หอวังและ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง เป็นตัวแทนสาวชาวไทยไปร่วมเจิดจรัสในงาน พรี เดอ ดิอาน ลองจินส์ 2017 (Prix De Diane Longines 2017) เป็นปีแรก ซึ่งนอกจากจะไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยได้เป็นที่รู้จักในวงสังคมของการแข่งม้าระดับตำนานโลกมากขึ้น ยังอาจเป็นใบเบิกทางให้สาวไทยคนอื่นๆ ได้ไปร่วมงานแบบนี้ ในปีต่อๆ ไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?