เหล่าดารา ร่วมรำลึกถึงต้นแบบความพอเพียงของคนไทย ผ่านคลิปสั้น “เหมือนมีพ่ออยู่ข้างๆ”

ศุกร์ ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๘
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จัดทำคลิปหนังสั้น ร่วมสืบสาน พระราชปณิธาน สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่องใหม่ ชื่อ "เหมือนมีพ่ออยู่ข้างๆ" ภายใต้โครงการรวมพลังหาร 2 ตลอดระยะเวลาการครองราชย์กว่า 70 ปี พระองค์ทรงเป็นต้นแบบของการเป็นผู้ให้ นักพัฒนาและทรงเป็นต้นแบบแห่งความพอเพียง ซึ่งจะเห็นได้จากภาพพระราชกรณียกิจในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ เราจะเห็นพระองค์ท่านทรงถือสมุดบันทึก แผนที่ และดินสอ พระองค์ทรงเลือกที่ใช้ดินสอในการทรงงาน ด้วยทรงเห็นว่าประหยัด ราคาถูก ผลิตได้ในประเทศ และเมื่อผิดก็ลบง่ายแม้จะเป็นเพียงดินสอหนึ่งแท่ง แต่พระองค์ก็ทรงใช้อย่างประหยัดและเห็นคุณค่าเสมอ ทรงปลูกฝังจนถูกจดจำและระลึกถึงไปตราบนานเท่านาน

"เหมือนมีพ่ออยู่ข้างๆ" เป็นเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดผ่านเด็กชายคนหนึ่งที่สูญเสียพ่อ เริ่มเก็บตัวเงียบและหมกตัวอยู่แต่ในห้องคนเดียว เอาแต่เก็บข้าวของเก่าๆ ของพ่อมาใช้ ทำให้ความสัมพันธ์ของผู้เป็นแม่และลูกชายเหินห่างกันจนรู้สึกว่าลูกชายทำตัวแปลกๆ แม่จึงตัดสินใจมาปรึกษาคุณครูเรื่องลูก และแม่ได้หยิบดินสอแท่งกุดจนใช้แทบไม่ได้แล้ว บอกครูว่า ของดีๆ ที่ซื้อให้เค้าก็ไม่เอามาใช้ คุณครูจึงหยิบสมุดเรียงความเรื่อง "พ่อของผม" ของเด็กชายมาให้แม่อ่าน….ใจความตอนท้ายของเรียงความได้เขียนไว้ว่า "….ถึงตอนนี้ พ่อจะไม่กลับมาอีกแล้ว แต่ผมจะใช้ ทุกอย่างอย่างรู้คุณค่า เพราะทุกครั้งที่ผมประหยัด ผมจะรู้สึกเหมือนมีพ่ออยู่ข้างๆ ผม (เสียงสะอื้นเด็กชาย) คุณครูจึงวางดินสอแท่งกุดนั้น และบอกว่าเด็กชายตั้งใจใช้จนกว่าจะใช้ไม่ได้ เหมือนกับต้นแบบความพอเพียงของคนไทย

เหล่าดาราที่ได้ร่วมชมคลิปหนังสั้นเรื่อง "เหมือนมีพ่ออยู่ข้างๆ" นี้ ต่างมีความรู้สึกภาคภูมิใจต่อพ่อ ที่เป็นแบบอย่างของปวงชนชาวไทย ได้แก่ เปอร์ สุวิกรม อัมระนันทน์ (นักแสดง/พิธีกร) กล่าวว่า พ่อที่รักคนไทยทั้งประเทศ พ่อทำในสิ่งที่ชอบ ทำในสิ่งที่รัก ทำเพื่อคนอื่นมาตลอด ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ (โค้ช/ครูสอนการแสดง) กล่าวว่า ทุกครั้งที่เหนื่อย จะมีคนๆหนึ่งที่เหนื่อยกว่าเราเยอะเลย คือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร (ผู้กำกับภาพยนตร์) กล่าวว่า สิ่งที่พ่อทำทั้งหมดเพื่อพวกเรา เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเสมอมา สุหฤท สยามวาลา (ศิลปิน นักร้อง นักดนตรี) กล่าวว่า เราเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆในการทำดี ที่จะร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคมได้ ไตรภพ ลิมปพัทธ์ (พิธีกร นักแสดง) กล่าวว่า ทุกครั้งที่นึกถึงพ่อ ผมมีความสุข เป็นแบบอย่างสูงสุดในใจ ณิชชาพัณณ์ ชุณหะวงศ์วสุ (นักแสดง-พิธีกร) กล่าวว่า ถ้ามัวเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น โดยไม่พอเพียงเราจะไม่มีความสุขเลย ศิรพันธ์ วัฒนะจินดา (นักแสดง-พิธีกร) กล่าวว่า ไม่ว่าปัญหาจะมากมายเท่าไหร่ ถ้าไม่ท้อเราจะสามารถผ่านไปได้ เป็นต้น นอกจากนี้ สนพ. ยังอยากเชิญชวนให้คนไทยทุกคนใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างรู้คุณค่าตลอดไป "ชีวิตพอเพียง ชีวิตหาร 2" สามารถรับชมคลิปได้ที่ https://youtu.be/JAYBITZmmuI หรือ Facebook รวมพลังหาร 2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024
๑๔:๐๘ Finnomena Funds มองสงครามคลายกังวล เป็นโอกาส Buy the Dip แนะจังหวะสะสม กองทุนหุ้นเวียดนาม ดาวเด่น
๑๔:๕๔ กลุ่ม KTIS คว้า 3 รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นและอ้อยรักษ์โลก ประจำปี 2566
๑๔:๒๒ AKP จัดประชุมผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567
๑๔:๕๒ บัญชี ttb all free พร้อมดูแลต่อหลังสงกรานต์ มอบสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรีให้คนไทย ไม่มีวันจบ
๑๔:๕๘ SINO จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๓:๑๘ เรียน ONLINE- เรียนลัดคัดหุ้นเด็ด ฉบับปรับปรุงใหม่ (CC01)