ใส่แว่นกันแดดเลนส์สี ไม่ได้มีดีแค่เท่

อังคาร ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๖
เดี๋ยวนี้เวลาจะไปไหน หรือทำกิจกรรมอะไร Accessories อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ แว่นกันแดดหลากสีสัน ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแฟชั่นยอดฮิตของทุกเพศทุกวัย ใส่ได้ทุกวันทุกเทศกาล แต่จะมีใครรู้บ้างว่า สีเลนส์ของแว่นกันแดดเหล่านั้น นอกจากจะใส่เพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ในการช่วยถนอมดวงตาที่แตกต่างกันตามสีอีกด้วย วันนี้เรามีคำแนะนำจาก พญ.ปัจฉิมา จันทเรนทร์ จักษุแพทย์จาก TRSC ศูนย์เลสิคนานาชาติ จะมาแนะวิธีการเลือกใช้แว่นกันแดดเลนส์แต่ละสี ให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำค่ะ

แว่นกันแดดมีหลายประเภท ส่วนใหญ่มักจะเลือกซื้อเพื่อใส่ป้องกันแสงแดด ในขณะขับรถ สีเลนส์ที่เหมาะสม คือ สีเทา สีเขียว และสีแดง เนื่องจากเป็นสีที่แสงผ่านเข้าเลนส์ในปริมาณน้อย ใส่แล้วสบายตา ส่วนแว่นตากันแดดที่ใส่ขับรถขณะที่ท้องฟ้ามืดๆครึ้มๆ ใส่ตอนกลางคืน หรือภาวะที่มีแสงน้อย สีเลนส์ที่เหมาะสม คือ สีใส สีฟ้าใส สีเหลือง เนื่องจากเป็นสีที่ช่วยป้องกันแสงสะท้อนจากดวงไฟส่องถนน ส่วนอีกหลายๆ กิจกรรมก็สามารถใส่แว่นกันแดดที่มีเลนส์สีได้เช่นกัน อาทิ

เลนส์สีน้ำตาล – จะช่วยให้เรามองธรรมชาติชัดมากขึ้น เห็นสีสันตามความเป็นจริง และสบายตา เหมาะกับการใส่ไปขับรถสบายๆ

เลนส์สีเทา - จะช่วยกรองแสง ตัดแสงเวลาอยู่กลางแจ้ง และไม่ทำให้สีของวัถตุเปลี่ยน

เลนส์สีเขียว - จะมีคุณสมบัติคล้ายๆ กับเลนส์สีเทา ให้การรับรู้สีได้อย่างดี ให้สีสันสบายตา และป้องกันแสงจ้าได้ดี

เลนส์สีเหลือง - จะช่วยเพิ่มแสงให้มีในปริมาณมากขึ้น เหมาะในการใส่ขับรถตอนกลางคืน หมอกลง หรือที่มีแสงน้อยหรือเพื่อเพิ่ม contrast ให้ภาพมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น จึงเหมาะสำหรับนักกีฬาสกี พายเรือ ล่าสัตว์ ยิงธนู และนักบิน เลนส์สีเหลืองบางชนิดมีความสามารถในการกันแสงสีฟ้า (Blue blockers) ที่มาจากจอคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเกิดจอประสาทตาเสื่อมได้ด้วย

เลนส์สีชมพู / แดง มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชัดลึก และความคมชัดของภาพ ทำให้มองถนนง่าย เหมาะสำหรับใส่เล่นสกี ขับรถ ปั่นจักรยานใส่ฝนวันที่มีเมฆเป็นบางส่วนถึงแดดจัดได้

ในเรื่องของความเข้มอ่อนของสีเลนส์ ถ้าเป็นแว่นกันแดดที่เลนส์มีสีเข้มก็จะเหมาะแก่การใส่ไปกลางแจ้ง หรือที่มีแดดแรง ส่วนเลนส์ที่มีสีอ่อนลงมาก็เหมาะในการใส่ไปเที่ยวในวันหยุดสบายๆ สำหรับแว่นกันแดดที่มีการไล่สีจากเข้มไปอ่อน แบบนี้จะเหมาะกับการใส่ในวันที่ไม่มีแสงมากนัก หรือในวันที่เมฆครึ้มๆ ได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม ความเข้มอ่อนของสีเลนส์ หรือสีของเลนส์ ไม่ได้บ่งบอกถึงความสามารถในการป้องกันแสงยูวีนะคะ ดังนั้นเวลาเลือกซื้อแว่นกันแดด อย่าลืมเลือกซื้อแว่นที่สามารถป้องกันยูวีได้ 99 ถึง 100% ของทั้งรังสี UVA และ UVB ซึ่งจะมีฉลากติดว่า UV400 ไม่ว่าจะเป็นเลนส์สีอะไร จะเข้มหรือจะอ่อน ก็มั่นใจได้ว่าดวงตาของเราปลอดภัยจากรังสียูวีแน่นอนค่ะ

นอกจากจะเลือกใส่แว่นกันแดดเลนส์สี เพื่อถนอมดวงตาให้เหมาะกับกิจกรรมที่ทำหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ แล้ว เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี ท่านก็ควรตรวจสุขภาพตาเป็นประจำทุกปีด้วยนะคะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4