รายการสารคดี “ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙” “แนน วรวิตา” พาชมโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทยใน จ.มุกดาหาร

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๑
รายการสารคดีเฉลิมพระเกียรติชุด "ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙" ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมนี้ เวลา06.00 น. ช่อง MONO 29 (โมโน ทเวนตี้ไนน์) นำเสนอตอน "โรงเรียนของพ่อ ห้องเรียนของเรา" โดยผู้ประกาศ "วรวิตา จันทร์หุ่น" อาสาลงพื้นที่ตามรอยก้าวพระบาทไปที่ ต.หนองแคน อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร สัมผัสเรื่องราวความประทับใจจากผู้คนในชุมชนที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อก่อสร้างอาคารเรียนถาวร และพระราชทานนามว่า"โรงเรียนร่มเกล้า" โรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทยเมื่อปีพุทธศักราช 2516 หลังลงพื้นที่ดังกล่าวผู้ประกาศ "แนน วรวิตา" เผยถึงความประทับใจให้ฟังว่า

"สิ่งที่ได้จากการมาถ่ายทำสารคดีที่บ้านหนองแคนในครั้งนี้ ทำให้เรามองเห็นวิถีชีวิตของคนต่างจังหวัดในแบบที่ไม่ต้องปรุงแต่งใดๆ โดยเฉพาะในสมัยที่ยังไม่มีแท็บเล็ต, ไม่มีรถไฟฟ้าหรือสิ่งอำนวยความสะดวกหลายๆ อย่าง แต่ทำไมพวกเขาสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้ยังไง หลังลงพื้นที่แล้วแนนได้คำตอบกับชีวิตของตัวเองหลายอย่างแต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือสิ่งที่คนที่นี่มีได้เท่าเทียมกับคนอื่นนั้นคือการศึกษา แม้จะอยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกล แต่ด้วยสายพระเนตรอันกว้างไกลในการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ที่ได้ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ เพื่อสร้างโรงเรียนให้ โรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของไทยแห่งนี้ จึงมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนในชุมชนบ้านหนองแคน มีความรู้ เป็นเหมือนอาวุธ และเกราะป้องกันให้กับชาวบ้านทุกคน จากอิทธิพลด้านมืด ที่แพร่ขยาย เข้ามาครอบงำชาวบ้านในอดีต และที่สำคัญยังใช้ความรู้ที่มาพัฒนาชุมชนให้เจริญก้าวหน้า ใช้ชีวิตได้อย่างพอเพียงและพอดี ทั้งหมดนี้พวกเขาได้รับจากโรงเรียนของพ่อ ห้องเรียนของเรานั่นเองค่ะ"

การศึกษาที่พระองค์ท่านได้พระราชทานแก่ราษฎร ได้เปลี่ยนความเป็นอยู่ สร้างความรู้และภูมิคุ้มกันให้ชุมชนเข้มแข็งได้อย่างไร ติดตามได้ในสารคดีเฉลิมพระเกียรติชุด "ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙" ตอน "โรงเรียนของพ่อ ห้องเรียนชองเรา" ออกอากาศใน วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมนี้ เวลา 06.00 น.ทางช่อง MONO 29

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้