ครูดนตรีแต่งเพลง “ก้าวต่อไป” ให้เยาวชน ไฟ-ฟ้า บรรเลงและขับร้อง เพื่อแสดงความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ศุกร์ ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๕๗
ครูต้อง วรนันท์ คำเพ็ญ ครูสอนดนตรี และอาสาสมัครของไฟ-ฟ้า ได้แต่งเพลง "ก้าวต่อไป" เพื่อให้เยาวชนที่ได้เรียนกับ "ไฟ-ฟ้า" ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะการดำเนินชีวิต บรรเลงและขับร้องเป็นครั้งแรก ในงาน "FAI-FAH Art Fest: ๙ ต่อไป ทำดีเพื่อพ่อ" เพื่อแสดงความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ โดยครูต้องได้กล่าวถึงที่มาของเพลงนี้ว่า "อยากให้คนไทยมีกำลังใจ มีแรงบันดาลใจ จับมือกันแล้วก้าวเดินต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ เข้มแข็งและทำความดีตามแนวทางที่พระองค์ท่านทำให้ดู ให้รู้ ให้เห็นตลอดพระชนม์ชีพ ด้วยความเชื่อที่ว่า พระองค์ท่านยังคงเฝ้าทอดพระเนตรบนฟ้า คอยดูความสำเร็จในก้าวต่อๆ ไปของพวกเรา เพลงนี้มีพระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจ เมื่อไรที่เราท้อ ผิดหวัง หรือสูญเสียอะไรไป เราไม่ควรที่จะหยุด แต่เราต้องมีกำลังใจ เพื่อก้าวเดินต่อไปพร้อมกัน"

เยาวชน ไฟ-ฟ้า และ ครูอาสาสมัคร ไฟ-ฟ้า คือ ผู้ร่วมกิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้ ไฟ-ฟ้า โดย ธนาคารทีเอ็มบี เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนที่ขาดโอกาส ผ่านคอร์สการเรียนรู้ศิลปะเพื่อการดำเนินชีวิต เช่น วาดเขียน ดนตรีและขับร้อง การออกแบบกราฟฟิก การออกแบบเครื่องแต่งกาย วิชาการครัว ศิลปะการป้องกันตัว และศิลปะการเป็นผู้นำ และการทำงานเพื่อชุมชนส่วนรวม โดยเป็นคอร์สการศึกษาที่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย มุ่งส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสใช้พลังความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาศักยภาพของตนเอง เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทั้งตนเอง ครอบครัว และสังคมโดยรวม และทุกปีในพิธีจบการศึกษา เยาวชน ไฟ-ฟ้า และครูอาสาสมัคร จะจัดงาน FAI-FAH Art Fest ประจำปี เพื่อแสดงผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้จากศูนย์ ไฟ-ฟ้า ทีเอ็มบี โดยในปีนี้ เนื้อหาหลักของงานเป็นการแสดงความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

บทเพลง "ก้าวต่อไป"

คืนที่มีรอยฝน สายธารจากฟ้า

มองผ่านจากจอนี้ น้ำตาซึมเหมือนเคย

ทางที่เราเดินคุ้น เงาจากต้นไม้

วันที่กินอิ่มท้อง เพราะว่าใครให้เรา

(*) รวมคำที่พ่อสอน มาก้าวด้วยใจของเรา

กุมมือ ไม่สั่นไหว มีพ่อมองอยู่บนฟ้า

เดินตามด้วยความน้อม มาล้อมเป็นคำสัญญา

ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า มาก้าวให้ไปพร้อมกัน

ลมอุ่นที่เคยพัด เสียงเพลงจากฟ้า

ฟังผ่านจากมุมไหน น้ำตาซึมเหมือนเคย

เดินต่อตามคำสอน ทางที่โปรยแสง

จำใส่ดวงใจนี้ ฝังในกายของเรา

ผู้ที่สนใจสามารถรับชมและรับฟังได้ที่

https://youtu.be/Ixy-wS1Zayk

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้