“แจ็ค-สุภนันท์” ประทับใจ จุดเปลี่ยนชีวิตคนบ้านผาหมี ใน “ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙”

พุธ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๔๖
ได้มีโอกาสลงพื้นที่ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙ สำหรับผู้ประกาศข่าว "แจ็ค-สุภนันท์ ฤทธิ์มนตรี" จากสารคดีเฉลิมพระเกียรติชุด "ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙" ในรายการ "ทันข่าวเช้า" ทางช่อง MONO 29 (โมโน ทเวนตี้ไนน์) โดยอาสาลงพื้นที่ตามรอยเส้นทางเสด็จไปยังบ้านผาหมี จ.เชียงราย ตอน"ภาพจำบนหลังลา" ภาพจำของราษฎรดอยผาหมีที่ได้เห็นพระเจ้าแผ่นดิน เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินในปี 2514 เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือผู้คนที่อยู่ในพื้นที่สงคราม และขบวนการค้ายาเสพติดก่อนที่ดอยผาหมีจะถูกพัฒนาเป็นแหล่งปลูกกาแฟชื่อดัง โดย "แจ็ค" เผยถึงความประทับใจในครั้งนี้ว่า

"สิ่งที่เราได้มาสัมผัสที่นี่ มันคือประสบการณ์ตรง เราได้เดินบนทางที่ครั้งนึงพระองค์ท่าน เคยเสด็จพระราชดำเนินมา ซึ่งไม่ได้มาแค่เยี่ยมราชฏรเท่านั้น แต่เป็นการสร้างชีวิตให้กับผู้คนที่นี่ ได้พระราชทานจุดเริ่มต้นปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในการทำการเกษตรของพวกเค้า ทำให้พวกเค้าได้รู้จักการต่อยอด สานต่อสิ่งที่พระองค์ท่านสร้างไว้มาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลิ้นจี่ กาแฟ ฯลฯ มันถูกพัฒนา ต่อยอด เปลี่ยนรูปแบบให้ทันยุคทันสมัย ทำให้พวกเค้ามีคุณภาพชีวิตที่ดีมีรายได้ที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างมั่นคง คนที่นี่เค้ามองว่าเค้าเป็นคนที่ได้โอกาสในการสร้างชีวิต ได้โอกาสในการมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการที่พระองค์ท่านได้เสด็จมาที่นี่ ...สิ่งที่ประทับใจจากการพูดคุยกับคนที่นี่ คือคนที่นี่ภูมิใจในการเป็นคนไทยจากการที่พระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินมาที่นี่ พระองค์ท่านทรงมีรับสั่งว่า บริเวณนี้เป็นพื้นที่ของประเทศไทย เพราะฉะนั้นผู้คนที่อยู่ที่นี่ ทุกคนเป็นคนไทย สิ่งนี้ทำให้คนที่นี่ภาคภูมิใจที่ได้เป็นคนไทย ซึ่งทำให้เค้ามีสิทธิ์ที่ใช้ชีวิตบนแผ่นดินนี้ เค้ามีสิทธิ์ประกอบอาชีพทำมาหากินในพื้นที่แห่งนี้ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ทำให้เค้ามีวิถีชีวิต มีคุณภาพชีวิตที่ดีมาจนถึงปัจจุบัน"

ติดตามชมได้ใน สารคดีเฉลิมพระเกียรติชุด "ตามรอยก้าวพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙" ตอน "ภาพจำบนหลังลา" ออกอากาศในรายการ "ทันข่าวเช้า" วันเสาร์ที่4 พฤศจิกายนนี้ เวลา 06.00 น. ทางช่อง MONO29 (โมโน ทเวนตี้ไนน์)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest