ทีวีไกด์: รายการ "เจาะใจ" เปิดใจ “หนุ่มชาวเขา” ผู้เปลี่ยนดอยวาวี ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว พื้นที่ผลิตชาอัสสัม “ราชาแห่งชา”

พฤหัส ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๑๑
เจาะใจ เสาร์นี้ พบกับ "ยาพี จูเปาะ" และ "พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม" มานั่งเล่าเรื่องราวหนุ่มชาวเขา "ยาพี จูเปาะ" ในรายการ"เจาะใจ" จากหนุ่มชาวเขาเผ่าอาข่า เกิดในครอบครัวยากจน เป็นคนไร้สัญชาติ ฝันอยากเป็นครูดอย เพื่อกลับมาสร้างประโยชน์ให้พี่น้องชาวเขาในบ้านเกิด จนล่าสุดเขาทำให้ดอยวาวี จังหวัดเชียงราย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งผลิตชาอัสสัม "ราชาแห่งชา" ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลก สามารถส่งออกไปขายในต่างประเทศ สร้างรายได้ให้ชาวเขาในพื้นที่ปีละหลายร้อยล้านบาท รวมถึงมีคุณภาพชีวิตด้านอื่นๆ อาทิ เรื่องการศึกษา ที่ดีขึ้นอีกด้วย โดย "ยาพี จูเปาะ" เล่าในรายการเจาะใจ ว่า "สภาพโดยรวมของชาวเขาในอดีต คือ ยากจน ส่วนใหญ่ทำไร่ ปลูกฝิ่น ไม่รู้หนังสือ โรงเรียนที่ดีที่สุดบนดอย คือ ศูนย์การเรียนของกรมประชาสงเคราะห์ ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน กับกรมสงเคราะห์ชาวเขา การศึกษาของชาวดอยวาวีเมื่อก่อน จบแค่ ม.3 ผมเองเลยมีความฝันว่าอยากเป็นครูดอย เพราะอยากกลับมาสร้างประโยชน์และพัฒนาบ้านเกิด ให้พี่น้องชาวเขามีชีวิตที่ดีขึ้น และวันนี้ผมได้ทำในสิ่งที่ผมอยากทำจนสำเร็จ ผมกลับมาพัฒนาดอยวาวีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แก้ปัญหาปากท้อง สร้างรายได้ให้แก่ชาวเขา การศึกษา จากม.3 ก็กลายเป็นว่าเกือบทุกบ้านได้ส่งลูกไปเรียนเมืองนอก มีที่อยู่อาศัยดีขึ้น ที่ดินก็แพงขึ้น"

ความฝัน กับความเป็นจริง มันช่างแตกต่างกัน อะไรเป็นเหตุที่ทำให้เขากลาย หนุ่มชาวดอยผู้พัฒนาดอยวาวี ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่รู้จักกันในฐานะแหล่งผลิตชาอัสสัม "ราชาแห่งชา" ได้ขนาดนี้ ติดตามได้ในรายการ "เจาะใจ" คืนวันเสาร์ ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 สามทุ่มตรง ทางช่อง 9 MCOT HD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4