ภาพข่าว: UNHCR เปิด “เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 7” ด้วยภาพยนตร์เจ้าของรางวัลระดับโลกเรื่อง “Human Flow”

ศุกร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๕
จากซ้าย: คิด เบญจรงคกุล ผู้สนับสนุน UNHCR, คริสตอฟ คาร์ลูซี ผู้แทนสถานทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย, อวิกา

เตชะรัตนประเสริฐ รองประธานกรรมการ สายงานการตลาด บ. สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, เพีย คาร์เมลา พากีโอ เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการให้ความคุ้มครอง, นรุตม์ เจียรสนอง ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาด บ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด มหาชน, ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ นิมิตร ลักษมีพงศ์ นักแสดง และผู้สนับสนุน UNHCR

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ (UNHCR) จัด "เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 7" นำเสนอภาพยนตร์และสารคดีเกี่ยวกับชีวิตของผู้ลี้ภัยที่ได้รับรางวัลและคำยกย่องจากทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับชีวิตจริงของผู้ลี้ภัยที่ถูกบังคับให้ออกจากบ้านของตนเองเนื่องจากความขัดแย้ง และการประหัตประหาร

พิธีเปิดงานในคืนวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ได้รับความสนใจจากคณะทูตานุทูต และสื่อมวลชนเข้าร่วมชมภาพยนตร์รอบปฐมฤกษ์เรื่อง "Human Flow" กำกับโดยศิลปินชื่อดังก้องโลก อ้าย เว่ยเว่ย โดยภาพยนตร์เรื่อง Human Flow ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดฉายในประเทศไทย ภาพยนตร์ได้บอกเล่าการเดินทางของผู้คนทั่วโลกที่ถูกบีบบังคับให้ออกจากประเทศตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยจำนวนมหาศาลและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพวกเขาเหล่านั้นในฐานะมนุษย์คนหนึ่งบนโลกใบนี้

"จำนวนผู้คนที่พลัดพรากจากบ้านตนเองมีจำนวนสูงกว่า 65 ล้านคนทั่วโลกในปีนี้" เพีย คาร์เมลา พากีโอ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายคุ้มครอง UNHCR กล่าวในคืนวันเปิดเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย "สำหรับปีนี้ เราคัดเลือกภาพยนตร์ทั้ง 6 เรื่องเพื่อนำเสนอเรื่องราวของผู้คนที่อยู่เบื้องหลังสถิติจำนวนมหาศาลนี้ โดยเราเน้นย้ำว่าผู้ลี้ภัยเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับพวกเราทุกคน เพียงแต่พวกเขาผ่านความยากลำบากในการถูกบังคับให้ออกจากบ้านเรือนของตนเอง"

นอกจากภาพยนตร์ซึ่งฉายในรอบปฐมฤกษ์ เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 7 ยังนำเสนอภาพยนตร์และสารคดีระดับคุณภาพอีก 5 เรื่อง ดังนี้ Return to Homs กำกับโดย Talal Derki จากประเทศซีเรีย หนังสารคดีทรงพลังที่ใช้เวลาถ่ายทำนานกว่า 3 ปี ติดตามชีวิตของสองเด็กหนุ่มนับจากวันที่เริ่มฝันถึงเสรีภาพ และผลลัพธ์ของสงครามที่ฉีกทำลายชีวิตของคนหนุ่มสาวไปตลอดกาล

After Spring กำกับโดย Ellen Martinez และ Steph Ching จากประเทศสหรัฐอเมริกา บอกเล่าชีวิตจริงของครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวซีเรียสองครอบครัวที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิต และเรื่องราวของกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมที่ต้องต่อสู้เพื่อต่อลมหายใจในค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

The Zookeeper's Wife กำกับโดย Niki Caro จากประเทศสหรัฐอเมริกา ถ่ายทอดชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องกลายมาเป็นวีรสตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี ค.ศ.1939 ในโปแลนด์ (ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด)

Refugee: The Eritrean Exodus กำกับโดย Chris Cotter ภาพยนตร์สารคดีจากประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าของรางวัลเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ซึ่งตามติดชีวิตผู้ลี้ภัยชาวเอริเทรียผ่านเอธิโอเปียไปจนถึงอิสราเอล โดยต้องเดินทางผ่านค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งที่ยังไม่เคยมีใครถ่ายทำในพื้นที่เขตอาฟาร์ของประเทศเอธิโอเปีย

Cast from the Storm กำกับโดย David Mason จากประเทศออสเตรเลีย สารคดีที่บอกเล่าความรู้สึกของกลุ่มเยาวชนที่ต้องถูกบังคับให้ลี้ภัย สิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญในเวลาต่อมา และความสำคัญของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในออสเตรเลีย

เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 7 เปิดให้ผู้ชมเข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2560 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยสามารถจองที่นั่งผ่านทางเฟซบุ๊กของ UNHCR Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง