เรี่องย่อ: สูตรรักร้อยหม้อ

ศุกร์ ๐๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๕
"สูตรรักร้อยหม้อ" เรื่องราวเริ่มจาก กะทิสาวซ่าส์ฝีปากแซ่บจากนครนายก เธอเข้ามาเรียนที่มหาวิทาลัยในกรุงเทพเพื่อต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น และหาเงินเลี้ยงแม่ จะได้ให้แม่หยุดพักเลิกขายข้าวแกงที่บ้านนอก หลังจากเรียนจบมากะทิจึงได้เอาเงินเก็บจากการทำงานพิเศษเป็นพริ้ตติ้มาหุ้นกับเพื่อนเปิดร้านชาบูสมุนไพร ร้านทำท่าจะไปได้ดี แต่ดันถูกแฟนเพื่อน ที่เป็นหุ้นส่วนโกงเงิน แถมหลอกกะทิให้ไปเซ็นต์สัญญากู้เงินนอกระบบ กว่าจะรู้ตัวเพื่อนกับแฟนก็ชิ่งหนีไปปล่อยให้กะทิถูก "เฮียคะนอง" เจ้าหนี้นอกระบบส่งคนมาล่าตัว

แล้วโชคชะตาก็นำมาพาให้กะทิได้เจอกับ "ปลัดลิขิต" ซึ่งเข้ามาทำธุระในกระทรวงที่กรุงเทพ ขณะที่กะทิกำลังวิ่งหนีการตามล่าของแก๊งค์ทวงหนี้ กะทิทำกระเป๋าเงินตก ปลัดเห็นจึงช่วยเก็บแล้ววิ่งตามไปหวังจะส่งคืนให้ แต่กะทิเข้าใจผิดคิดว่าปลัดเป็นพวกแก๊งค์ทวงหนี้จะมาจับตัวเธอ กะทิจึงได้เอาไม้ตีหัวปลัด จากนั้นกะทิก็มุ่งตรงกลับบ้านไทรงามบ้านเกิดไปหาแม่กับน้าชายทันที แต่ในที่สุดโชคชะตาก็นำพากะทิกับปลัดให้ได้พบเจอกันอีกครั้ง เพราะปลัดลิขิตเป็นปลัดอำเภออยู่ที่บ้านเกิดของเธอเอง

หลังจาก "ป้าแช่ม" แม่ของกะทิรู้เรื่องความซวยของกะทิทั้งหมดจึงได้ขอยืมเงินปลัดเอาไปใช้หนี้ให้กะทิ ปลัดซึ่งเป็นลูกค้าประจำร้านข้าวแกงของป้าแช่ม เห็นว่าป้าแช่มเป็นคนดี แถม "แกง" น้องชายป้าแช่มก็ยังเป็นผู้ช่วยปลัดอีกด้วยจึงให้ยืมเงินไป และที่สำคัญกะทิกับปลัดก็เคยเรียนอยู่โรงเรียนเดียวกันที่ตัวเมือง เรียกว่าเป็นคนบ้านเดียวกัน แต่กะทิก็รู้สึกไม่ชอบหน้าปลัด เพราะเคยทะเลาะกันสมัยเด็กๆ แถมปลัดดูขี้เก๊กพูดจาไม่ค่อยเข้าหู กะทิบอกกับปลัดว่าจะไปทำงานกรุงเทพหาเงินมาคืนปลัดให้เร็วที่สุด แกงจึงได้ยุ ให้กะทิไปช่วยงานบ้านปลัดแทน เพราะปลัดตัวคนเดียวแถมทำงานหนักมากไม่มีใครดูแล ป้าแช่มเห็นด้วยเลยบังคับ ให้กะทิไปทำเพื่อเป็นไถ่โทษในการเอาไม้ตีหัวปลัดด้วย กะทิหัวหมอเลยวางแผนจะเรียกราคาค่าทำงานแพงๆ จะได้หมดหนี้ไวๆ ในที่สุดทั้งคู่ก็ได้มาอยู่ร่วมชายคาเดียวกัน และทะเลาะกันทุกวันจนบ้านแทบแตก

ความวัวยังไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรก เมื่อ "แนท" แฟนเก่าผู้สร้างแผลในใจจนทำให้ปลัดหัวใจด้านชากลับมาหาปลัดอีกครั้ง แนทเคยขอเลิกตรงๆ กับปลัดด้วยเหตุผลที่ปลัดไม่สามารถช่วยเธอเรื่องการเงินได้ เธอจึงต้องเลือกไปอยู่กินกับ "แมน" นักธุรกิจหนุ่มอีกคนซึ่งเป็นเพื่อนกับปลัดสมัยเรียนมหาวิทยาลัยด้วยกันที่กรุงเทพ กลายเป็นรักสามเส้าที่เป็นแผลในใจปลัดมาจนถึงวันนี้ แต่มาครั้งนี้แนทมาด้วยความบอบช้ำและมาขออาศัยอยู่กับปลัดเพราะว่าทะเลาะกับแมนมา แนทเล่าให้ปลัดฟังว่าหลังจากแต่งงานแมนก็เปลี่ยนไปกลายเป็นคนเจ้าชู้ ตอนนี้ตัวเองทุกข์ใจมากเพราะเลือกคนผิด ปลัดบอกแนทว่าอยู่นี่ไปก่อนก็ได้ถ้าสบายใจแล้วค่อยกลับ ภายหลังแนทบังเอิญไปรู้ว่าปลัดมีมรดกเป็นที่ดินกว่าห้าสิบไร่ แถมยังมีคนมาติดต่อซื้อที่เพื่อไปทำโรงงานให้ราคากว่ายี่สิบล้านบาท แนทจึงตัดสินใจกลับไปบอกเลิกแมนที่ธุรกิจกำลังจะล้มละลายทันที

ด้วยเซ้นต์ของผู้หญิงด้วยกันกะทิจึงรู้สึกว่าแนทไม่ได้รักปลัดด้วยใจจริงเลย บวกกับกะทิมักปะทะกับความร้ายของแนทอยู่เป็นประจำ กะทิจึงรู้ว่าผู้หญิงคนนี้ไม่ธรรมดา ต่อหน้าปลัดก็แสดงว่าตัวเองเป็นคนดี แต่ลับหลังก็แสดงธาตุแท้ออกมา แต่เหนือฟ้ายังมีฟ้า กะทิจึงเอาเรื่องของแนทไปปรึกษากับ "ครูอ้อย" เพื่อนสาวเพื่อหาทางเอาคืน และแล้วกะทิเปิดปฎิบัติวางแผนฉีกหน้ากากจอมปลอมของแนท กะทิทำทุกวิถีทางเพื่อให้ปลัดได้รู้ธาตุแท้ของแนท แต่ยิ่งไปฟ้องปลัดกะทิกลับถูกด่าตอกหน้ากลับมาแทน หรือไปเจอหลักฐานเกี่ยวกับแนทจะมาฟ้องปลัด แนทก็ดันฉลาดชิงสารภาพแถมใช้มารยาหลอกล่อปลัดเอาตัวรอดด้วยทุกครั้ง ปลัดเลยเชื่อว่ากะทิอคติกับแนทและอิจฉาที่แนทสวยกว่า ปลัดสบประมาทกะทิว่า "คนอย่างคุณไม่มีแฟน คุณไม่มีวันเข้าใจความรักหรอกว่ามันเป็นยังไง ใครจะมาเอาคนอย่างคุณ" และนี่คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้กะทิลุกขึ้นมาตั้งปฎิญาณกับตัวเองว่าจะต้องทำทุกวิถีทางให้ปลัดหันมามองตัวเอง และชอบตัวเองให้ได้ เพื่อเป็นการลบคำสบประมาทที่ปลัดได้ดูถูกไว้

กะทิรู้ว่าปลัดเป็นคนชอบกินอาหารไทยมาก ก็เลยไปขอให้แม่ช่วยสอนทำอาหารให้เพื่อใช้พิชิตใจปลัดในสไตล์แม่ศรีเรือน ป้าแช่มงงมากว่าจู่ๆ ทำไมกะทิถึงอยากเรียนรู้การทำอาหารไทย เพราะแต่ก่อนเอาช้างมาลากก็ไม่ยอมเข้าครัว แต่ป้าแช่มเห็นแก่ความตั้งใจของกะทิเลยงัดไม้ตายอาหารไทยที่ตัวเองเคยได้ร่ำเรียนมาจากคุณหญิงย่าสมัยอยู่ที่พระนคร นั่นก็คือ 10 เมนูอาหารไทยตำรับชาววัง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน บทพระราชนิพนธ์ในรัชการที่สอง..มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง ชายใดได้กลืนแกง แรงอยากให้ใฝ่ฝันหา..... กะทิอึ้งๆว่าทำไมแม่เก่งขนาดนี้ ป้าแช่มเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะหลงคารมพระเอกลิเกอย่างพ่อแกจนหนีตามมาอยู่ที่นครนายกเนี่ยตอนเด็กๆ ที่บ้านฐานะดีมาก มีเชื้อสายพระยา เคยอยู่กับคุณหญิงย่า คุณหญิงย่าเลยสอนตำรับอาหารชาววังให้ วันนี้ดีใจที่จะให้กะทิได้สืบทอดต่อไป ของดีงามอย่างไทยมันจะได้ไม่ตายไปพร้อมกับแม่ หลังจากนั้นกะทิจึงได้ลงมือฝึกวิทยายุทธอาหารไทยจากป้าแช่มอย่างตั้งใจ

ทุกวันกะทิจะเข้าครัวบ้านปลัดและทำอาหารเอาใจปลัดไล่ไปทีละเมนูตามที่แม่สอนมา แต่ทำยังไงปลัดก็ยังไม่ชอบรสชาติที่กะทิทำ ปลัดบอกว่าหน้าตาอาหารดีมากซึ่งแตกต่างจากหน้าคนทำ แต่รสชาติมันไม่โดนใจเหมือนกับนิสัยคนทำ กะทิโมโหสุดๆ จนเกือบจะต่อยปากปลัดแต่ก็กลั้นใจไว้ กะทิจึงกลับไปปรึกษาขอสูตรความอร่อยจากป้าแช่มเพิ่มอีก ป้าแช่มบอกว่าสอนไปหมดแล้ว ว่าของแบบนี้มันไม่มีสูตร เพราะแม่ใช้ใจปรุง มันก็เหมือนกับความรัก มันก็ไม่มีสูตรทำให้ใครมารักเราได้ มันต้องใช้ใจทำ กะทิยังคงมุ่งมั่นกับภารกิจใช้สูตรอาหารของแม่พิชิตใจปลัด ซึ่งปลัดก็เริ่มเห็นในความตั้งใจของกะทิมากขึ้นทุกวัน บวกกับกะทิได้ออกไปช่วยงานปลัดมากขึ้นจึงได้เรียนรู้นิสัยของกันและกันมากขึ้น ได้รู้ว่าแท้จริงปลัดไม่ได้เป็นคนขี้เก๊ก ปลัดเป็นคนอบอุ่น มีน้ำใจ บ้าพลัง ชอบช่วยเหลือคนอื่น ถึงบางครั้งการช่วยเหลืออาจจะดูผิดจังหวะจนนำมาซึ่งความวุ่นวาย แต่ชาวบ้านก็รักปลัดทุกคน เพราะปลัดมีอุดมการณ์ที่ช่วยเหลือชาวบ้านและประเทศชาติ เป็นข้าราชการที่ตั้งใจจะทดแทนคุณแผ่นดิน

วันดีคืนดี "ต่อพงศ์" ลูกชายสุดหล่อทายาททางการเมืองของ "กำนันไพศาล" ที่เพิ่งกลับมาจากเมืองนอกก็มาจีบกะทิ ต่อพงศ์เป็นเพื่อนเรียนโรงเรียนเดียวกับกะทิและปลัด แต่ต่อพงศ์กับปลัดอยู่ห้องเดียวกันเป็นคู่แข่งกันมาตลอดสมัยเรียนก็เรียนแพ้ปลัด แข่งกีฬาก็แพ้ปลัด ต่อพงศ์เลยเกลียดปลัด และจะทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะปลัดให้ได้ในทุกเรื่อง การที่มาจีบกะทิก็เพื่อต้องการเอาชนะปลัดเช่นกัน เพราะต่อพงศ์เชื่อว่าปลัดชอบกะทิ ต่อพงศ์มาหากะทิที่บ้านทุกวัน แถมยังมาเอาใจป้าแช่มเรียกว่าเข้าทางแม่ ป้าแช่มเองก็รู้ว่ากำนันไพศาลเป็นคนไม่ดีมีธุรกิจผิดกฎหมายเลยไม่อยากให้กะทิไปยุ่งวุ่นวายกับบ้านนี้ ซึ่งแกงก็เห็นด้วย แถมออกตัวเชียร์ให้เอาปลัดมาเป็นหลานเขยดีกว่า แต่ต่อพงศ์ก็ยังคงตามตื้อจีบกะทิเพื่อต้องการเอาชนะปลัด ต่อพงศ์เลยชอบชวนไปกินข้าวที่บ้าน ปลัดเห็นเป็นช่องทางที่ดีในการที่จะไปสืบค้นข้อมูลธุรกิจไม้เถื่อนของกำนันไพศาลจึงก็ใช้ความเป็นเจ้าหนี้ ขู่บังคับให้กะทิไปทานข้าวกับต่อพงศ์ ที่สำคัญต้องให้ตัวเองไปที่บ้านต่อพงศ์ด้วย กะทิจึงจำยอม

ส่วนแนทที่เห็นความสัมพันธ์ของปลัดกับกะทิว่าเริ่มจะใกล้ชิดและผูกพันกันมากขึ้น แนทจึงคิดหาทางตัดไฟแต่ต้นลม แนทจึงตัดสินใจเรียกกะทิมาคุย ทั้งสองสาวจึงเปิดอกคุยกันแบบแมนๆ ยิ่งกว่าผู้ชาย แนทบอกให้กะทิออกไปจากชีวิตปลัดซะ กะทิบอกไม่มีทางของอย่างนี้ใครดีใครได้ แนทยืนยันว่าปลัดไม่มีทางรักกะทิแน่นอน เพราะปลัดยังลืมแนทไม่ได้ กะทิบอกว่าของแบบนี้รอฟังจากคำพูดจากปากปลัดเองดีกว่าว่าปลัดจะเลือกใคร

แนทเห็นท่าไม่ดีรู้ว่างานนี้กะทิเอาจริง จึงหาทางร่วมมือกับต่อพงศ์ โดยแนทจะวางแผนหาทางให้กะทิลงเอยกับต่อพงศ์ให้ได้ ส่วนต่อพงศ์ก็จะต้องช่วยแนทรักกับปลัดให้ได้ และในที่สุดแนทก็ใช้ไม้ตายวางแผนยั่วยวนจับปลัดทำสามี กะทิรู้ทันเลยงัดไม้ตายไปตามเอาสามีแนทที่กรุงเทพให้มารับแนทกลับไปซะ สามีคือแมนซึ่งเคยเป็นเพื่อนกับปลัดจึงได้ตามมาที่นครนายก แต่แนทก็ไม่ยอมกลับบอกว่าจะอยู่กับปลัดที่นี่ แมนจึงขอปลัดพักที่บ้านนี้ซักสองสามวันเพื่อจะง้อแนท ปลัดยินดีและอนุญาต จึงทำให้ภาพรักสามเส้าของปลัดสมัยเรียนมหาวิทยาลักเกิดขึ้นอีกครั้งที่นี่

แต่ในที่สุดแมนก็ง้อแนทได้สำเร็จ แมนยืนยันว่าถึงบริษัทตัวเองจะล้มละลายแต่ก็เตรียมการโยกย้ายเงินเก็บอีกบริษัทนึงแล้ว รับรองไม่ทำให้ครอบครัวลำบากและจะรีบตั้งตัวใหม่เพื่อแนท ปลัดเห็นว่าแมนมีความตั้งใจจริงจึงช่วยพูดให้แนทกลับไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ กะทิสงสารปลัดที่ต้องถูกแนททิ้งไปอีกครั้ง กะทิเลยพยายามเอาใจและทำดีกับปลัดอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ

ระหว่างทางนั้น กำนันไพศาล และ นายอำเภอ ร่วมมือกัน วางแผนจะฮุบที่ดินของปลัด และปลัดเองก็สืบจนพบต้นตอเรื่องค้าไม้เถือนของกำนัน กำนันไพศาลรู้เข้าเลยกะใช้ช่วงที่คนกำลังวุ่นๆ จะให้คนไปหลอกล่อปลัดให้ออกไปจากงานเพื่อจะได้สั่งเก็บ แต่บังเอิญกะทิไปรู้ความลับของแผนนี้เข้า กะทิจึงรีบตามไปช่วยปลัดจนตัวเองกลับเป็นฝ่ายถูกยิงซะเอง ปลัดพากะทิหนีลูกน้องกำนันจนหลงเข้าในป่า แต่ในที่สุดปลัดกับกะทิก็จนมุมอีกครั้ง ปลัดต่อสู้กับมือปืนอย่างดุเดือดจนในที่สุดแกงกับเจ้าหน้าที่ก็ตามมาช่วยไว้ทัน และนำตัวกะทิส่งโรงพยาบาล ส่วนกำนันไพศาลกับนายอำเภอก็ถูกตำรวจจับไปดำเนินคดี

ระหว่างนั้นกะทิก็พยายามฟื้นฟูร้าน และดันเมนูต่างๆให้ติดในเวปอร่อยร้อยล้าน เพื่อต่อยอดโครงการ "ตลาดร้อยปี" ที่ปลัดเดินเรื่องอยู่ ด้วยการฝึกทำอาหารตำรับชาววังให้นักชิมจากเว็บอร่อยร้อยล้านมาชิมเพื่อโปรโมตร้าน แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อนักชิมได้อ้วกหลังจากชิมไป ทำให้กะทิเสียความมั่นใจไปสุด ๆ

ฝ่ายปลัดเองก็ล้มป่วยลงกะทันหัน"หมอ" ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของปลัดก็มาวินิจฉัยว่าปลัดเคยสมองได้รับความกระทบกระเทือนจากครั้งที่เคยรถคว่ำตอนเด็ก มันเลยส่งผลไปถึงสมองในบางส่วนจนทำให้เป็นเนื้องอกในสมอง ที่ผ่านมาก็ไม่มีใครรู้เรื่องนี้เลยสักคน ระหว่างที่อยู่โรงพยาบาลปลัดได้ข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็เลยครุ่นคิดหาวิธีไปช่วยกะทิทั้งที่ตัวเองป่วยอยู่ ด้วยการชวนหมอและคนในหมู่บ้าน ให้แวะไปที่ร้านข้าวแกงร้อยหม้อ พร้อม Live สด ถึงรสชาติที่หาทานแบบนี้ไม่ได้ จนทำให้คนเริ่มกลับมาอุดหนุนที่ร้านอีกครั้ง และเมนูที่ทำให้นักชิมจากเวบอร่อยร้อยล้านให้รางวัลและขึ้นชื่อ ก็คือ "ไข่ฟูโหระพา" เป็นเมนูเด็ดไป

เรื่องทั้งหมดทำท่าจะจบลงด้วยดีปลัดกับกะทิกำลังจะเข้าใจกัน แต่ปลัดก็ล้มป่วยลงกะทันหัน กะทิพยายามนึกภาพย้อนไปถึงได้รู้ว่าที่ปลัดมักจะมีอาการปวดหัวบ่อยๆ ตอนแรกตัวเองก็คิดว่าปลัดจะแกล้งใช้งานตัวเอง หมอบอกว่าปลัดเคยมาเล่าให้ฟ้งว่าตัวเองไม่รู้จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหนเลยตั้งใจจะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่สร้างความดีตามรอยในหลวงท่านอยากสร้างประโยชน์ให้กับแผ่นดินให้มากที่สุด หมอบอกว่าตอนนี้อาการปลัดหนักมากคงต้องส่งตัวไปผ่าตัดที่กรุงเทพอย่างเร่งด่วน กะทิรู้สึกเสียใจมากที่เกิดเรื่องแบบนี้กะทิจึงตามไปดูแลปลัดอย่างไม่ห่าง ในว่าที่จะผ่าตัดกะทิเข้าไปหาปลัดเพื่อจะอวยพรให้ปลัดผ่านพ้นการผ่าตัดไปด้วยดี ซึ่งในวันนั้นแนทก็มาเฝ้าดูอาการปลัดด้วย ปลัดพยายามจะบอกกับกะทิเรื่องแนท "ว่าตัวเองยอมรับว่ายังลืมแนทไม่ได้ ที่ผ่านมายังรัก แนทอยู่ แต่ กะทิ....................." ด้วยอาการปวดหัวกำเริบจึงทำให้ปลัดบอกความจริงกับกะทิไม่จบประโยค ทำให้กะทิเข้าใจผิดว่าปลัดยังรักแนทอยู่ กะทิจึงตัดสินใจยอมเสียสละไปบอกกับแนทว่าจะไม่ยุ่งกับปลัดอีก เพราะปลัดยังคงไม่ลืมเธอ แนทได้ยินก็งงๆ เพราะแนทรู้ว่าตลอดเวลาที่อยู่กับปลัด ปลัดไม่ได้รักแนทเหมือนก่อน แถมปลัดมีใจให้กับกะทิ ในขณะเดียวกันอาการปลัดกับแย่ลง กะทิกับแนทเลยวิ่งเข้าไปดูในห้องฉุกเฉิน กะทิร้องไห้เสียใจเข้าไปจับมือปลัดและบอกว่าปลัดว่า "คุณอย่าเพิ่งเป็นอะไรไปนะ ฉันยังไม่ได้บอกกับสิ่งนี้กับคุณเลย....ฉันรักคุณ" แนทได้ยินแล้วรู้สึกเห็นใจ และยอมแพ้หัวใจของกะทิแต่นั้นเป็นต้นมา

ในที่สุดปลัดก็ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยและกลับมาทำงานที่อำเภอต่อ ในวันที่ปลัดเปิดโครงการตลาดร้อยปีในหมู่บ้านนั้น ชาวบ้านและคนที่เดินทางมาจากที่อื่นๆ ได้มาชิมอาหารเด็ดฝีมือกะทิที่ขึ้นชื่อ "ไข่ฟูโหระพา" และ เห็นภาพความน่ารักของปลัดหนุ่มกับพริตตี้สาวที่ช่วยกันยกระดับหมู่บ้านให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่สำคัญของอำเภอ กะทิบอกปลัดเรื่องที่แม่เคยบอกว่า "การทำหารให้อร่อยมันไม่มีสูตรตายตัวมันต้องใช้ใจทำ มันก็เหมือนกับความรัก การที่เราจะทำให้ใครมารักเรานั้นมันไม่มีสูตร แต่มันต้องใช้ใจพิสูจน์" กะทิแอบบอกรักกับปลัดกลาย ๆ และชวนให้ปลัดมาเป็นแฟน ....

รายชื่อนักแสดง ละครเรื่อง "สูตรรักร้อยหม้อ"

1.กันต์ กันตถาวร รับบทเป็น ปลัดลิขิต

" ปลัดลิขิต" (กะทิมักจะล้อเรียกว่าเป็น "ปลัดโรคจิต") ปลัดเป็นหนุ่มไฟแรงจอมบ้าพลัง ปลัดเกิดที่นครนายก เป็นคนอำเภอเดียวกับกะทิ ปลัดเป็นขวัญใจของชาวบ้านทั้งอำเภอ เพราะปลัดเป็นคนชอบช่วยเหลือชาวบ้านมาก ช่วยทุกอย่างถึงไม่ขอก็จะช่วย จนบางครั้งกลายเป็นการช่วยผิดจังหวะผิดที่ผิดเวลาผิดคน แต่ปลัดก็ไม่สนเพราะมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน เป็นคนยอมหักไม่ยอมงอ ไม่เคยรับเงินใต้โต๊ะ จนทำให้มีปัญหากับผู้มีอิทธิพลในเขตนั้น ปลัดตั้งใจว่าชีวิตเกิดมาครั้งนึงขอทดแทนคุณแผ่นดินจนวาระสุดท้ายของลมหายใจ และพยายามเอาพระราชดำรัสของในหลวงมาสอนชาวบ้าน หรือนำมาใช้เพื่อให้ชาวบ้านได้มีอาชีพทำกิน ปลัดดูเหมือนจะเก่งทุกอย่าง แต่ยกเว้นเรื่องความรัก

2.เชียร์ – ทิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ รับบทเป็น กะทิ

"กะทิ" สาวซ่าฝีปากแซ่บ มีอาชีพเสริมเป็นพริตติ้ MC นิสัยออกห้าวๆ สามารถเตะต่อยกับผู้ชายได้อย่างไม่กลัวเกรง คติประจำตัวคือ "ฆ่าได้แต่หยามไม่ได้" เป็นคนจิตใจดีแต่มีนิสัยฉลาดทันคน เป็นคนไม่ยอมใครนอกจากแม่ หลังจากกะทิเรียนจบที่โรงเรียนมัธยมจังหวัดนครนายก เธอก็มุ่งหน้าไปเรียนต่อที่กรุงเทพในคณะบริหารเพื่อหวังจะทำงานดีๆ หรือมีกิจการการค้าเป็นของตัวเอง ความฝันอันสูงสุดของกะทิคือจะทำให้แม่สุขสบายไม่ต้องทำงานหนักอีก เพราะกะทิเห็นแม่เลี้ยงตัวเองคนเดียวมาตั้งแต่เด็กๆ เลยอยากจะทำให้แม่สุขสบาย

3.เสนาลิง – สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ รับบทเป็น แกง

"แกง" เป็นน้าแท้ๆ ของกะทิ เป็นคนนครนายก สมัยก่อนตอนกะทิเด็กๆ แกงก็เป็นคนช่วยป้าแช่มเลี้ยงกะทิ ที่สำคัญแกงเป็นผู้ช่วยปลัดลิขิต แต่ส่วนมากจะช่วยให้ลำบากและเป็นภาระของปลัดมากกว่า เป็นคนอารมณ์ดี หัวเราะได้แม้ภัยมา เป็นคนฉลาดแนวปรัชญา คือเรื่องออกแรงกูไม่ออกแต่ถ้าให้ออกความคิดกูขอออกไปพูดคนแรกเลย เรียกว่าเป็นคนเก่งแต่ทฤษฎีมีคำพูดคมๆ มาสอนปลัดอยู่เสมอ แต่ตัวเองทำอะไรไม่เคยรอด แกงเป็นคนรักบ้านเกิดมาก และรักครูอ้อยเพื่อนรักของกะทิมากเช่นกัน จึงพยายามตามไปเอาใจออดอ้อนอย่างไม่รู้กาลเทศะตลอดเวลา จุดมุ่งหมายคืออยากจะเป็นสามีครูอ้อย

4.สุนารี ราชสีมา รับบทเป็น ป้าแช่ม

"ป้าแช่ม" แม่ของกะทิ เป็นสาวสู้ชีวิต ใจนักเลงสุดๆ ปากร้ายสุดๆ แต่ก็ใจดีสุดๆ ด้วยเช่นกัน เป็นหม้ายตั้งแต่ลูกยังเล็ก กิจกรรมเสริมความสุขหลังขายข้าวแกงของป้าแช่มก็คือเล่นหวย เล่นไพ่ ชอบดูดวง ถือฤกษ์ถือยามเป็นสำคัญ ป้าแช่มสอนลูกให้เป็นคนดีและรักบ้านเกิดเสมอมา ป้าแช่มเป็นห่วงกะทิมาก อยากจะให้กะทิเป็นฝั่งเป็นฝาแต่งงานกับผู้ชายดีๆ ป้าแช่มเป็นมือหนึ่งในการทำข้าวแกงประจำอำเภอ ที่ป้าแช่มทำกับข้าวแกง เพราะสมัยก่อนตอนเด็กป้าแช่มเป็นลูกคนรวยที่จังหวัดโคราช เรียกว่าเป็นลูกผู้ดีเก่า แม้แต่กะทิยังไม่รู้ความลับนี้ คุณหญิงย่าเลยถ่ายทอดวิชาอาหารไทยขั้นสูงให้กับป้าแช่ม แต่ที่ป้าแช่มต้องทำข้าวแกงขายเพราะว่าทำในราคาถูกๆ เพื่อให้ชาวบ้านได้กินกันอย่างทั่วถึง ป้าแช่มเคยพยายามจะถ่ายทอดวิชาตำรับอาหารไทยโบราณกับกะทิ แต่กะทิก็ไม่สนใจ เพราะกะทิอยากทำอย่างอื่นที่มันได้เงินมากกว่านี้... ป้าแช่มพูดเสมอ "ว่าการทำอาหารมันไม่มีสูตร อาหารอร่อยไม่อร่อยมันอยู่ที่ใส่ใจลงไปมากแค่ไหนต่างหาก"

5.ซาร่า นลิน โฮเลอร์ รับบทเป็น ครูอ้อย

"ครูอ้อย" เพื่อนรักของกะทิ เป็นเพื่อนรักมาตั้งแต่เด็ก เรียนด้วยกันมาตลอด แต่พอเข้ามหาวิทยาลัยครูอ้อยเลือกที่จะเรียกทางด้านครูเพราะอยากจะกลับมาสอนเด็กๆ ที่บ้าน ไม่อยากเข้าไปทำงานในกรุงเทพ เรียกว่าสำนึกรักบ้านเกิดสุดๆ ครูอ้อยจึงสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ตัวเมืองนครนายก นิสัยเป็นคนขี้เม้าท์ ความฝันคืออยากจะมีแฟนเป็นหนุ่มเกาหลีสูงตี๋ขายาวซึ่งต่างกับแกงน้าชายของกะทิที่มาตามจีบมาก ครูอ้อยมักจะเป็นที่ปรึกษาและที่คอยให้กะทิมาระบายความในใจเสมอ

6.บิ๊ก ทองภูมิ สิริพิพัฒน์ รับบทเป็น ต่อพงศ์

"ต่อพงศ์" ลูกชายคนเดียวของกำนันไพศาล เรียนจบจากเมืองนอก และพร้อมจะสืบทอดกิจการเถื่อนจากพ่อ ต่อพงศ์เป็นคนไม่ยอมใคร เห็นใครดีกว่าตัวเองไม่ได้ เป็นคนฉลาดและร้ายลึกสุดๆ ต่อหน้าทำดี แต่ลับหลังพร้อมจะแทงทุกคน เรียกว่าเป็นคนเลวที่ฉลาดไม่ประกาศให้ใครรู้ ต่อพงศ์เกิดที่จังหวัดนครนายกบ้านเดียวกับกะทิและปลัด ตอนเด็กทั้งสามคนอยู่โรงเรียนเดียวกัน แต่ต่อพงศ์อยู่เดียวกับปลัดลิขิต และมีความแค้นฝังใจกับปลัดเพราะว่าปลัดมักจะเรียนเก่งกว่า เล่นกีฬาเก่งกว่า ทำอะไรก็เก่งกว่าเกือบหมด เพราะตั้งแต่เด็กต่อพงศ์เป็นที่สองต่อจากปลัดมาตลอด ต่อพงศ์จึงหมั่นไส้ปลัดลิขิตสุดๆ พอต่อพงศ์รู้ว่าปลัดชอบกะทิเลยพยายามจีบกะทิเพื่อที่จะแย่งทำให้ปลัดเสียหน้า และพร้อมที่จะทำให้ปลัดเสียหน้าในทุกๆ เรื่อง..

7.มายด์ – ณภศศิ สุรวรรณ รับบทเป็น แนท

"แนท" อดีตแฟนสาวของปลัด เคยคบกันสมัยที่เรียนที่มหาวิทยาลัยในกรุงเทพ คบหากันจนวาดฝันไว้ว่าจะแต่งงานด้วยกัน แนทเป็นสาวสวยผู้มีความมุ่งมั่นสุดๆ อยากได้อะไรก็ต้องได้ ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมาจะด้วยวิธีไหนก็ตาม แนทเป็นคนฉลาด เป็นคนร้ายลึก รู้อะไรควรพูดไม่ควรพูด รู้ว่าผู้ชายแพ้ทางตัวเองแบบไหน หว่านเสน่ห์เป็น เธอจึงทำทุกอย่างเพื่อเงินเพื่อความสบาย เธอไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งผิด เพราะใครๆ ก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตตัวเอง เธอจึงทิ้งปลัดไปเพราะว่าปลัดคงให้ในสิ่งที่เธอต้องการไม่ได้ แนทจึงบอกลาปลัดไปแบบตรงๆ เพื่อไปแต่งงานกับชายอื่นที่รวยกว่า แต่พอเธอมีปัญหากับสามีมาจึงได้หวนกลับมาหาปลัด และพอรู้ว่าปลัดมีสมบัติเป็นที่ดินเยอะ เธอจึงคิดแผนการที่จะจับปลัดให้ได้

8.เกม – ศานติ สันติเวชกุล รับบทเป็น กำนันไพศาล

"กำนันไพศาล" เป็นกำนันผู้มีอิทธิพลประจำอำเภอ เป็นผู้ใหญ่ที่ชาวบ้านนับถือ เป็นคนเก่าแก่ของอำเภอกำนันมีลูกน้องมากมาย และเป็นหัวคะแนนให้นักการเมือง นอกจากเบื้องหน้าเป็นกำนัน และนายหน้าค้าขายที่ดินแต่เบื้องหลังแอบออกเงินกู้ปล่อยดอกแพงมาก พอชาวบ้านไม่มีจ่ายก็จะยึดที่ดินชาวบ้านจนร่ำรวย แถมยังมีธุรกิจของเถื่อนมากมายไม่ว่าจะยาเสพติด ไม้เถื่อน ฯลฯ กำนันพยายามดึงปลัดมาเป็นพวกแต่ปลัดไม่ยอมแถมค่อยจ้องจับผิด แถมไม่ยอมขายที่ดินให้ กำนันจึงหาทางกำจัดปลัด

9.ลิฟท์ สุพจน์ จันทร์เจริญ รับบทเป็น เฮียคะนอง

"เฮียคะนอง" เป็นรุ่นพี่ปลัดที่เคยเรียนนิติศาสตร์สมัยมหาลัยด้วยกัน ปลัดนับถือเฮียคะนองเป็นไอดอล เพราะเรียนเก่ง เถรตรง แต่จุดแตกหักทำให้ปลัดกับเฮียคะนองหมางกันก็คือเรื่องหนี้ของกะทิ เพราะปลัดมารู้ว่าคนปล่อยเงินกู้นอกระบบคือเฮียคะนอง ซึ่งวิถีการใช้ชีวิตของเฮียคะนองผิดแผกไปจากสมัยเรียนเยอะมาก ถึงแม้ปลัดจะแนะนำเฮียคะนองถึงเรื่องที่ทำมันผิดกฎหมาย แต่เฮียคะนองก็สวนกลับไปว่า "ตอนนี้เส้นทางของแกกับฉัน มันเดินกันคนละเส้นทางแล้ว"

10.เอเอ – รัชเมศฐ์ ไชยพิชญารัตน์ รับบทเป็น แมน

"แมน" เพลย์บอยหนุ่มไฮโซ ลูกเจ้าของบริษัทนำเข้าอุตสาหกรรมอาหารจากต่างประเทศ จริงๆ แล้วเป็นธุรกิจที่ฟอกเงิน แมนเป็นเพื่อนสนิทของปลัดลิขิตสมัยเรียนมหาวิทยาลัย แต่นิสัยต่างกันสุดขั้ว เพราะแมนมีนิสัยเจ้าชู้ ชอบใช้ชีวิตหรูหรา ฟุ่มเฟื่อย แถมยังฉลาดแกมโกง แม้แต่คนรักของเพื่อนรัก แมนก็สามารถแย่งได้ ถ้าตัวเองต้องการ

11.แบงค์ – อธิกิตติ์ พริ้งพร้อม รับบทเป็น หมอ

"หมอ" เพื่อนสนิทที่คอยเป็นที่ปรึกษาให้กับปลัด ในเรื่องที่ปลัดเป็นเนื้องอกในสมอง เป็นคนที่คอยดูแลจัดยาให้ปลัดกินตลอด เพราะรู้ว่าปลัดไม่ค่อยใส่ใจเรื่องดูแลสุขภาพตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้หมอต้องปิดเป็นความลับกับคนรอบข้างเพราะปลัดขอไว้ และก็หมอเองอีกเช่นกันที่เป็นคนจับไต๋ปลัดเรื่องที่ปลัดแอบรู้สึกดี ๆ กับกะทิ

รายชื่อนักแสดง ละครเรื่อง "สูตรรักร้อยหม้อ"

1.กันต์ กันตถาวร รับบทเป็น ปลัดลิขิต

2.ทิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ (เชียร์) รับบทเป็น กะทิ

3.สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ (เสนาลิง) รับบทเป็น แกง

4.สุนารี ราชสีมา รับบทเป็น ป้าแช่ม

5.นลิน โฮเลอร์ (ซาร่าAF) รับบทเป็น ครูอ้อย

6.ทองภูมิ สิริพิพัฒน์ (บิ๊ก) รับบทเป็น ต่อพงศ์

7.ณภศศิ สุรวรรณ (มายด์) รับบทเป็น แนท

8.ศานติ สันติเวชกุล (เกม) รับบทเป็น กำนันไพศาล

9.สุพจน์ จันทร์เจริญ (ลิฟท์) รับบทเป็น เฮียคะนอง

10.รัชเมศฐ์ ไชยพิชญารัตน์ (เอเอ) รับบทเป็น แมน

11.อธิกิตติ์ พริ้งพร้อม (แบงค์) รับบทเป็น หมอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital