Movie Guide: เจาะเบื้องหลังความเข้มข้น “The Commuter” จัดเต็มทุกรายละเอียดแอคชั่น ลุ้นสุดตัวทุกวินาทีระทึก

จันทร์ ๐๘ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๐
นอกจากความแอคชั่นของ "เลียม นีสัน" ที่การันตีด้วยผลงานสุดเข้มข้นแทบจะตลอดอาชีพนักแสดงของเขา อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ The Commuter ถูกยกเป็นหนึ่งในภาพยนตร์สุดระทึกขวัญและบีบคั้นหัวใจ นั่นคือ เงื่อนไขของสถานที่ ภายใต้อาณาเขตและเวลาที่ถูกจำกัด เราจึงอดไม่ได้ที่จะเอาใจช่วยตามตัวละครอย่าง "ไมเคิล" (รับบทโดย เลียม นีสัน) ที่ต้องปฏิบัติภารกิจอย่างลับๆ ที่ไม่ได้เพียงเพื่อแลกกับค่าตอบแทนก้อนโต แต่ยังเป็นการช่วยชีวิตผู้โดยสารหลายร้อยชีวิตบนรถไฟขบวนนรกนั้น รวมไปถึงครอบครัวที่เขารักอีกด้วย

และด้วยเงื่อนไข ที่ดูเหมือนจะเป็นอุปสรรค แต่ "โจเม่ คอลเลต-เซอร์ร่า" ผู้กำกับที่ร่วมงานกับ "เลียม" มาแล้วเป็นเรื่องเรื่องที่ 4 กลับมองว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายในการทำงานอย่างมาก ในการเล่าเรื่องออกมาให้เป็นภาพได้น่าสนใจด้วยฉากที่เกิดบนรถไฟแทบทั้งเรื่อง และเป็นเสน่ห์ที่จะช่วยขับอารมณ์ให้ "The Commuter" มันส์ระทึกมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

นักออกแบบงานสร้าง ริชาร์ด บริดจ์แลนด์ กล่าวถึงงานของเขาในเรื่องนี้ว่า "หนึ่งในสิ่งที่โปรดิวเซอร์บอกกับผมคือ 'ง่ายๆ เลยนะ มันก็แค่รถไฟ' แต่ผมรู้ว่างานนี้ต้องซับซ้อนไม่เบา เรื่องแรกๆ ที่ผมคุยกับโจเม่คือเราจะทำยังไงให้มันออกมาสมจริง เราพยายามเติมแต่งให้น้อยที่สุด รถไฟต้องดูดิบเหมือนรถไฟนิวยอร์กของจริง ผมไปสุสานรถไฟในโอไอโฮ นอกตัวเมืองคลีฟแลนด์ ที่มีซากรถไฟใต้ดินเต็มไปหมด เราเอาเบาะที่นั่ง ราวจับอื่นๆ มาปรับใช้กับงานสร้างของผม" บริดจ์แลนด์ ย้ำในเรื่องของการทำให้ทุกอย่างดูสมจริงที่สุด

งานแรกที่บริดจ์แลนด์ได้รับมอบหมายคือออกแบบฉากเสมือนจริงขึ้นในสตูดิโอไพน์วู้ด รถไฟโดยสารนิวยอร์กมักจะประกอบไปด้วยโบกี้ที่นั่ง 6-7 โบกี้ ความยาวโดยรวม 70-80 ฟุต แน่นอนว่าการจำลองของจริงขึ้นมาทั้งหมดในสตูดิโอย่อมเป็นไปไม่ได้ ฉากรถไฟถูกออกแบบมาให้แยกส่วนได้เพื่อให้ง่ายต่อการถ่ายทำ ซึ่งนั่นแปลว่าแต่ละวันที่ถ่ายทำทีมงานสามารถเลือกจะถ่ายตรงส่วนไหนของรถไฟก็ได้ ซึ่งหมายความว่าการเคลื่อนกล้องสามารถทำได้อย่างอิสระ จากภายในผ่านหน้าต่างสู่ภายนอกโดยไม่ต้องพึ่งซีจี

ริชาร์ด บริดจ์แลนด์ เล่าถึงการทำงานกับผู้กำกับ โจเม่ อีกว่า "ผมได้รู้ตั้งแต่ทำงานกับเขาใน Unknown ว่าเขาชอบเคลื่อนกล้องมาก เขาเป็นนักเล่าเรื่องด้วยภาพตัวจริง เขาคิดเสมอว่าจะเล่าทั้งซีนด้วยกล้องเพียงช็อตเดียวได้ยังไง เขาชอบใช้เครนกวาดกล้องไปทั่วฉาก ผมจึงออกแบบฉากให้กว้างกว่า 850 ตารางฟุต และสูงถึง 11 ฟุต มันจะได้มีพื้นที่ให้เขาเล่นกับกล้องได้อย่างเหลือเฟือ แถมเขายังเคลื่อนกล้องจากภายในขบวนสู่ภายนอกได้อย่างแบบไร้รอยต่อด้วย"

ส่วนสำคัญที่จะมาเพิ่มความตื่นเต้นให้กับหนังเป็นอย่างดี นั่นคือฉากต่อสู้ ซึ่งได้นักออกแบบคิวบู๊และสตั๊นท์ มาร์ค แวนสโลว์ มาช่วยดูแลในส่วนนี้ และด้วยความที่ แวนสโลว์ เคยร่วมงานกับ เลียม นีสัน มาแล้วถึง 16 ครั้ง ทำให้ทั้งคู่ทำงานเข้าขากันอย่างสมบูรณ์แบบ ตามที่ แอนดรูว์ โรน่า โปรดิวเซอร์มือทองได้กล่าวไว้ว่า "พวกเขาไว้ใจกันและกัน ทั้งคู่พร้อมทุ่มเทเพื่อยกระดับงานสตั๊นท์ในเรื่อง เลียมเชื่อในฝีมือทีมงานทุกคนของเขามาก"

แวนสโลว์ กล่าวถึงความแตกต่างของการต่อสู้ในสถานที่แคบๆอย่างรถไฟ กับสถานที่โล่งแจ้งทั่วไป ว่า "ฉากต่อสู้แต่ละฉาก เกิดขึ้นหลายจุดในรถไฟ ทั้งตอนที่รถไฟเคลื่อนที่และจอด ทำให้จังหวะมันต่างกัน และเราเน้นในความสมจริง เขาไม่ใช่ยอดมนุษย์ ตอนนี้เขาเป็นแค่ชายคนหนึ่งที่รับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้าแบบที่คนทั่วไป" มาร์ค แวนสโลว์ กล่าวอย่างภาคภูมิใจกับงานที่เขาทำในเรื่อง The Commuter

เลียม นีสัน กล่าวเสริมถึงฉากบู๊ของเขาในเรื่องนี้ว่า "ผมชอบการต่อสู้นะ ผมซ้อมกับมาร์คและทีมสตั๊นท์ การซ้อมเป็นสิ่งสำคัญนะ ไม่งั้นคุณอาจจะเจ็บตัวได้ มันสนุกจริงๆ แต่มันต้องอาศัยความฟิตพอสมควรเลยทีเดียว" เลียม เล่าถึงการเตรียมตัวในส่วนของเขา ซึ่งเขาเข้ายิมเพื่อออกกำลังกาย 45 นาทีทุกเช้าก่อนมากองถ่าย

ปิดท้ายด้วยผู้กำกับ โจเม่ คอลเลต-เซอร์ร่า ที่ฝากภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ว่า "การเล่าออกมาให้น่าสนใจเป็นสิ่งที่ผมให้ความสำคัญ ถ้าหนังของผมทุกเรื่องมีอะไรเหมือนกัน ก็คงจะเป็นความน่าติดตามที่จะทำให้ผู้ชมไม่สามารถละสายตาได้ ผมหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นแบบนั้นเช่นกัน ผมอยากพิสูจน์ตัวเองว่าผมสามารถเอาเอกลักษณ์ในผลงานของผม มาเล่าใหม่ในแบบที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงได้" โจเม่ กล่าวทิ้งท้าย

ระเบิดความมันส์ เดิมพันอันตราย ฝ่าเส้นตายขบวนนรก "The Commuter" : 11 มกราคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ระบบปกติ , IMAX และ 4DX

The Commuter นรกใช้มาเกิด - 6 เบื้องหลังแอคชั่นมันส์ระดับพรีเมี่ยม! :

https://youtu.be/DLRSSfYO_0I

The Commuter นรกใช้มาเกิด - ตัวอย่าง ซับไทย :

https://youtu.be/mkwylU7pgdc

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้