Wattpad ได้รับเงินทุน 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเทนเซ็นต์ บีดีซี และหุ้นส่วนอีกหลายราย

พฤหัส ๑๘ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๙
- เงินที่ได้จากการระดมทุนรอบใหม่จะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจความบันเทิงระดับโลกของบริษัท และเพิ่มขีดความสามารถด้านแมชชีนเลิร์นนิง

Wattpad บริษัทด้านความบันเทิงที่ให้บริการเผยแพร่งานเขียนต้นฉบับผ่านมัลติแพลตฟอร์ม ประกาศว่า บริษัทได้รับเงินทุนรอบใหม่จำนวน 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (61.25 ล้านดอลลาร์แคนาดา) ซึ่งผู้ลงทุนประกอบด้วย Tencent Holdings Limited ผู้ให้บริการเสริมอินเทอร์เน็ตชั้นนำในประเทศจีน, BDC, Kickstart Venturesในเครือ Globe Telecom, Peterson Group และผู้ลงทุนเดิมอย่าง Raine เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะสนับสนุนการลงทุนอย่างต่อเนื่องในด้านแมชชีนเลิร์นนิงและการเล่าเรื่องแบบอินเตอร์แอคทีฟ ตลอดจนนวัตกรรมอืน ๆ ซึ่งจะช่วยขยายธุรกิจความบันเทิงระดับโลกของบริษัทผ่านช่องทางทีวี ภาพยนตร์ สื่อดิจิทัล และสื่อสิ่งพิมพ์ ด้วยการดัดแปลงงานเขียนบน Wattpad ให้ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบใหม่ ๆ นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนที่จะขยายทีมงานทุกฝ่ายอีกด้วย

ชุมชนระดับโลกของ Wattpad ขยายตัวมากกว่า 40% ในปี 2560 และปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 65 ล้านคนทั่วโลก ขณะที่การอัปโหลดผลงานเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 400 ล้านเรื่อง การลงทุนของบริษัทในด้านแมชชีนเลิร์นนิงได้นำไปสู่การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้แต่ละราย รวมทั้งพัฒนาระบบแนะนำงานเขียนสำหรับผู้อ่าน ซึ่งช่วยเพิ่มระยะเวลาการอ่านเพื่อสร้างเอ็นเกจเมนต์ ขณะที่เครื่องมือวิเคราะห์งานเขียนที่มีเนื้อหาคล้ายกันช่วยให้นักเขียนของ Wattpad สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายและหารายได้จากผลงานของตนเองได้ นอกจากนี้ การทำงานของ Wattpad ในด้านการเรียนรู้ของเครื่อง หรือแมชชีนเลิร์นนิง การเรียนรู้เชิงลึก และโครงข่ายประสาทเทียมแบบวนซ้ำ (Recurrent Neural Networks) ยังช่วยยกระดับความสามารถของเว็บไซต์ในการค้นหางานเขียนเพื่อนำมาดัดแปลง รวมทั้งทำให้ทราบเทรนด์ของคอนเทนต์ที่ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมความบันเทิงในปัจจุบัน

Wattpad มีความร่วมมือในด้านทีวี ภาพยนตร์ และวิดีโอ ร่วมกับพันธมิตรรายใหญ่อย่าง Universal Cable Productions (UCP) , แผนกหนึ่งของ NBCUniversal Cable Entertainment, eOne และ CW Seed เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทยังทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์ อาทิ HarperCollins, Hachette Audio และ Hachette Romans โดยผลงานเขียนหลายร้อยเรื่องบน Wattpad ได้ถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือ และเป็นหนังสือขายดีจำนวนมาก ขณะที่อีกหลายสิบเรื่องได้ถูกนำไปดัดแปลงหรือได้รับอนุญาตให้นำไปเผยแพร่สำหรับทีวี ภาพยนตร์ และวิดีโอดิจิทัล ซึ่งปรากฏบนหน้าจอต่าง ๆ ทั่วโลก

ในปี 2560 Wattpad ได้เปิดตัว Tap by Wattpad นำเสนอประสบการณ์การเล่าเรื่องราวสุดสมจริงผ่านเรื่องเล่าในรูปแบบบทสนทนาสั้น ๆ Tap นำเสนอประสบการณ์ความบันเทิงแบบอินเตอร์แอคทีฟที่ชาวดิจิทัลชื่นชอบ โดยใช้การเล่าเรื่องผ่านข้อความแชท ผสมผสานกับนวัตกรรมมัลติมีเดียที่ออกแบบมาเพื่อ Tap Originals โดยเฉพาะ ซึ่งตั้งแต่เปิดตัว ก็มีผู้ใช้จากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาติดตามอ่านเรื่องราวที่เผยแพร่บน Taps กันอย่างเหนียวแน่น ปัจจุบันมีการแตะ (tap) เพื่ออ่านงานเขียนต้นฉบับเป็นจำนวนกว่า 3 พันล้านครั้ง จากผลงานที่มีให้บริการอยู่กว่า 300,000 เรื่องในปัจจุบัน

Wattpad ระดมทุนได้ 117.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุนประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย สหรัฐอเมริกา และแคนาดา โดยนักลงทุนก่อนหน้านี้ได้แก่ OMERS Ventures, August Capital, Union Square Ventures, Golden Venture Partners, Khosla Ventures, AME Cloud Ventures, Northleaf Venture Catalyst Fund และ Version One Ventures

คำกล่าวอ้างอิง

อัลเลน เลา ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Wattpad กล่าวว่า "ความบันเทิงกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความพลิกผัน เพราะวิธีการที่ผู้คนได้พบเจอและสัมผัสกับเรื่องราวต่าง ๆ นั้นกำลังเปลี่ยนแปลงไป ชุมชนระดับโลกของเราประกอบไปด้วยผู้ใช้งานและเรื่องราวหลายร้อยล้านเรื่อง ขณะเดียวกันก็มีเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ซึ่งช่วยให้ผู้คนและพาร์ทเนอร์ค้นพบคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยม Wattpad จึงเป็นผู้นำทั้งสองฝั่งของสมการนี้ เราเพิ่มขีดความสามารถให้แก่นักเล่าเรื่องทั่วโลก ช่วยให้พวกเขาสร้างกลุ่มผู้อ่านที่ติดตามผลงาน และขณะเดียวกัน เรายังเชื่อมต่อกับวงการฮอลลีวูดด้วยเรื่องราวที่พร้อมดึงดูดผู้ชมที่มาจากฐานผู้อ่านจำนวนมาก ทุนก้อนใหม่จาก Tencent และนักลงทุนรายอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของเรานั้นกำลังเติบโตขึ้นตามรายได้ ความสำเร็จ และชุมชนของเรา"

มาร์ติน เลา ประธาน Tencent Holdings Limited กล่าวว่า "Wattpad สร้างชุมชนสร้างสรรค์สำหรับนักเล่าเรื่องและผู้ชื่นชอบเรื่องเล่า บริษัทกำลังมอบโอกาสให้กับนักเขียนหน้าใหม่ เช่นเดียวกับนักเขียนที่มีชื่อเสียงแล้ว ซึ่งถือเป็นการพลิกโฉมแนวทางการค้นพบและผลิตผลงานความบันเทิง เรายินดีที่ได้สนับสนุน Wattpad ซึ่งเป็นผู้นำด้านข้อมูลดิจิทัลที่ยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิง"

ปีเตอร์ ไมเซก หุ้นส่วนกองทุน IT Venture Fund ของ BDC กล่าวว่า "Wattpad คืออนาคตของความบันเทิง การดึงเอาพลังของข้อมูลแนวดิ่งและ AI มาใช้ ทำให้ Wattpad สามารถปลดปล่อยคุณค่าที่แท้จริงของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ตลอดจนการค้นพบ ผลิต และเผยแพร่คอนเทนต์ในแนวทางใหม่ ๆ อนาคตของความบันเทิงจึงอยู่ที่ Wattpad"

มิแนตต์ นาวาร์แรต ประธานบริษัท Kickstart Ventures กล่าวว่า "Wattpad ได้พัฒนาบางสิ่งที่แสนพิเศษ ซึ่งก็คือชุมชนที่มีความใส่ใจเกี่ยวกับเรื่องราวที่บอกเล่าประสบการณ์ความเป็นมนุษย์โดยแท้จริง แพลตฟอร์มเทคโนโลยีนี้ได้ช่วยปลดปล่อยความปรารถนาในการแบ่งปันเรื่องราวเหล่านั้นและเชื่อมโยงกับผู้คนทั่วโลก โดยมีชุดข้อมูลเป็นตัวเพิ่มคุณค่าให้กับเรื่องราวที่ถูกแชร์ ทั้งในแง่ของนักเขียนและคนอ่าน เราภูมิใจที่ได้จับมือกับ Wattpad ในฐานะนักลงทุน เพื่อให้บริษัทสามารถขยายวิสัยทัศน์ในการมอบความบันเทิงและเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกันผ่านการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ"

เกี่ยวกับ Wattpad

วิสัยทัศน์ของ Wattpad คือการมอบความบันเทิงและเชื่อมโยงโลกใบนี้ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ บริษัทมอบความบันเทิงให้กับทั่วโลกผ่านทางแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ด้วยการนำเอาพลังของชุมชนและเทคโนโลยีมาใช้ในการสร้างสรรค์และเผยแพร่เนื้อหาออกไปทั่วโลกในหลากหลายรูปแบบ แอปพลิเคชั่นเรือธงอย่าง Wattpad กลายเป็นสถานที่ที่ผู้คนกว่า 65 ล้านคนมาใช้เวลากว่า 1.5 หมื่นล้านนาทีในแต่ละเดือนไปกับผลงานต้นฉบับ ขณะที่ Tap by Wattpad ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ลำดับที่สองของบริษัทก็ได้นำเสนอเรื่องราวที่เป็นบทสนทนาสั้น ๆ ในสิบกว่าภาษา ขณะที่ Wattpad Studios ร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างสรรค์เรื่องราวสำหรับภาพยนตร์ โทรทัศน์ สื่อดิจิทัล และสื่อสิ่งพิมพ์ ด้าน Wattpad Brand Solutions นำเสนอผลิตภัณฑ์โฆษณาเต็มรูปแบบเพื่อช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สร้างการมีส่วนร่วมและความผูกพันกับผู้บริโภคในยุคมิลเลนเนียลและเจนแซดได้อย่างเต็มที่ บริษัทมีสำนักงานตั้งอยู่ในเมืองโทรอนโต ประเทศแคนาคา ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.wattpad.com/about

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

Kiel Hume

ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารของ Wattpad

อีเมล: [email protected]

โทร. 1-416-908-3604

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4