คะแนนท่วมท้น คนไทยประเทศเทใจให้ “นัน อนันต์” หนุ่มชาวดอย ปกาเกอะยอ จ.ตาก คว้าแชมป์ “ไมค์ทองคำ6”

จันทร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๑๑
ถ่ายทอดสด จากสตูดิโอเวิร์คพอยท์ กับการขับเคี่ยวกันมาถึงโค้งสุดท้ายสำหรับเวทีประกวดเพลงลูกทุ่งที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ไมค์ทองคำ ครั้งที่ 6 จนถึงรอบนี้เหลือผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 4 คนสุดท้ายที่เข้ามาสู่รอบชิงชนะเลิศ ได้แก่ M1 เชน คเชนทร์ อุปริมาตร ,M2 ป๋อม ผทัยมาศ สวาทโพธิ์กลาง ,M3 นัน อนันต์ อาศัยไพรพนา และ M4 ปะแป้ง พลอยชมพู ลอมเศรษฐี

สำหรับกติกาในการแข่งขันชิงชนะเลิศ จะแบ่งเป็นทั้งหมด 3 รอบ ได้แก่ รอบเพลงช้า เพลงเร็ว และเพลงใหม่ (เพลงที่แต่งขึ้นใหม่มาโดยเฉพาะ) โดยการแข่งขันจะมาจากการเก็บคะแนนโหวตทั้ง 3 รอบจากคนไทยทั้งประเทศ 100% ผ่านการส่ง SMS ผลปรากฎว่า "นัน อนันต์ อาศัยไพรพนา" เด็กหนุ่มชาวดอย จากชนเผ่ากระเหรี่ยง ปกาเกอะญอ จ.ตาก ฉายาหนุ่มน้อยจากป่าใหญ่ ผู้หลงรักในเสียงเพลง เอาชนะใจคนไทยทั้งประเทศเทใจส่งคะแนนโหวตให้ได้คว้าแชมป์ไมค์ทองคำ 6 ไปครองได้อย่างเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนโหวตสูงสุด ทิ้งห่างอันดับอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด จนเป็นที่หนึ่งมาตลอด 1 สัปดาห์ของการแข่งขัน

เส้นทางการแข่งขันของหนุ่มชาวดอย "อนันต์" บนเวทีไมค์ทองคำ 6 กับการนำเพลงลูกทุ่งเพื่อมาสะกดใจคณะกรรมการและผู้ชมทั้งประเทศในทุกรอบของการแข่งขัน ได้แก่ เพลง "แด่แม่" "เธอคือดวงใจ" "ต้องมีสักวัน" "แทนความคิดถึง" "จากคนที่รักเธอ" "รักคุณยิ่งกว่าใคร" และรอบสุดท้ายในบทเพลง "พระจันทร์ไม่เต็มดวง" ซึ่งเป็นเพลงแต่งขึ้นมาใหม่เพื่อมาใช้ในการแข่งขันรอบสุดท้าย และเป็นเพลงที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของ "อนันต์" เด็กหนุ่มชาวดอย ผู้มีความฝัน ความกตัญญู และหลงรักในเสียงเพลง ได้อย่างดี

วินาทีของการปิดโหวตของการแข่งขันชิงชนะเลิศ ไมค์ทองคำ 6 มาถึงช่วงเวลาแห่งการระทึกของผู้เข้าแข่งขันและคนไทยทั้งประเทศ ผู้ได้คะแนนโหวตสูงสุดที่สุด และได้ตำแหน่งแชมป์ ไมค์ทองคำ คนที่ 6 ของประเทศไปครอง ได้แก่ "M3 นัน อนันต์ อาศัยไพรพนา" พร้อมกับคำกล่าวคำขอบคุณจากหัวใจของผู้ชายคนนี้ "ขอบคุณกรรมการทุกคน ขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่โหวตให้ผม ที่เมตตา และ เอ็นดู ตัวเองก็เป็นเด็กกะเหรี่ยงคนหนึ่ง ผมก็เป็นคนไทย รักประเทศไทยคนหนึ่งครับ" สำหรับรางวัลที่ได้รับ ได้แก่ ถ้วยรางวัลจากรายการ และเงินสดจาก เย็น เย็น จำนวน 1,000,000 บาท พร้อมรถกระบะ NEW MITSUBISHI TRITON จำนวน 1 คัน และแทรกเตอร์ KUBOTA รุ่น L4018 จำนวน 1 คัน ตามด้วย รองแชมป์อันดับที่ 1ได้แก่ M 4 ปะแป้ง พลอยชมพู ลอมเศรษฐี ได้รับเงินสด 100,000 บาท รองอันดับที่ 2 ได้แก่ M1 เชน คเชนทร์ อุปริมาตร และ รองอันดับที่ 3 ได้แก่ M2 ป๋อม ผทัยมาศ สวาทโพธิ์กลาง ได้รับเงินสด 50,000 บาท ทั้งนี้ทั้ง 4 คน จะได้เป็นศิลปินในสังกัดยุ้งข้าว record

เรื่องราวของ "นัน อนันต์ อาศัยไพรพนา" เด็กหนุ่มอายุ 19 ปี ชนเผ่ากระเหรี่ยง ปกาเกอะญอ จากหมู่บ้านแม่ตอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กำลังศึกษาอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 5 ณ โรงเรียนอุสุวิทยา ในการเดินทางไปโรงเรียนของอนันต์นั้นจะต้องเดินเท้าถึง 10 กม. ขึ้นเขา ลงห้วยทุกวัน เพราะหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ไกลและมีแค่ 5 ครัวเรือนเท่านั้น ในหมู่บ้านยังไม่มีน้ำไม่มีไฟ ใช้เทียนและการก่อไฟในการดำรงชีวิต ความหวังของ อนันต์ คือการมี ถนนตัดผ่านเพื่อใช้ในการเดินทาง ยิ่งโดยเฉพาะยามวิกาลเมื่อแม่ป่วยหนัก (เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ) ตนเองต้องหามแม่ข้ามเขา เพื่อไปขึ้นรถและเดินทางไปโรงพยาบาลด้วยเส้นทางหลายกิโลเมตร "ผมไม่ได้เสียใจที่เกิดมาลำบาก แต่ดีใจมากกว่าที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อและแม่ ถึงแม้บ้านผมจะไม่มีไฟฟ้าใช้ แค่ได้อยู่กับพ่อและแม่ ได้ร้องเพลง ได้อยู่กับสิ่งที่ผมรักก็มีความสุขแล้ว" อนันต์ให้สัมภาษณ์ไว้

ส่วนสาเหตุที่ "อนันต์" เข้าร่วมแข่งขันในรายการ ไมค์ทองคำ 6 นั้น เพื่อตามหาความฝันของตัวเองในฐานะที่เกิดมาเป็นลูกของพ่อแม่ และจะทำให้ดีที่สุด เพื่อจะได้ทำให้พ่อแม่สบาย ประกอบกับพรสวรรค์และพรแสวงที่มีอยู่ในตัวของหนุ่มชาวดอยคนนี้ ด้วยความที่เป็นคนชอบร้องเพลงและมีคุณครูที่โรงเรียนคอยช่วยสอนการขับร้องและการออกเสียงภาษาไทยในการร้องเพลงที่ถูกต้องมาโดยตลอด จึงส่งผลให้ อนันต์ สามารถพูดภาษาไทยได้ชัดเจนและคล่องพอสมควร

สำหรับความตั้งใจสำหรับเงินรางวัลที่ได้รับ อนันต์ บอกว่า "เงินรางวัลที่ได้บางส่วนก็จะเอาไปสร้างบ้านให้แม่ อีกส่วนหนึ่งก็อาจจะซื้ออะไรสักอย่างเพื่อเป็นการตอบแทนให้กับโรงเรียนของตนเอง เช่น ห้องเรียนไม่มีพัดลมก็จะซื้อไปติดให้ อีกส่วนหนึ่งก็เอาไว้เป็นทุนการศึกษาให้กับตัวเองครับ"

ติดตามการแข่งขันของรายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งที่ได้ยิ่งใหญ่ที่สุด "ไมค์ทองคำ ครั้งที่ 7" กันต่อ ได้ในทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 18.20 น. ทางช่องเวิร์คพอยท์ กดหมายเลข 23

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest