ทีวีไกด์: รายการ "เจาะใจ" “ดำรง พุฒตาล” เปิดใจ สละแชมป์ในขณะที่เรายังเป็นแชมป์ ปิดตำนาน “คู่สร้างคู่สม” เหตุเพราะโลกออนไลน์

อังคาร ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๒๗
จากข่าวคราวการปิดตัวอย่างเป็นทางการของนิตยสาร "คู่สร้างคู่สม" นิตยสารที่มียอดขายสูงสุดของประเทศไทย มานานถึง 38 ปี โดยเจ้าของและผู้ก่อตั้งนิตยสาร "ดำรง พุฒตาล" ซึ่งเป็นพิธีกรคนแรก ของรายการ 'เจาะใจ' ได้มาเล่าแบบเปิดใจถึงสาเหตุที่ตัดสินใจปิดตัวนิตยสารแบบกระทันหัน ด้วยเหตุผลว่า อยากสละแชมป์ในขณะที่ยังเป็นแชมป์

"ดำรง พุฒตาล" เผยว่า "ผมทำคู่สร้างคู่สมมา ให้แปลกจากนิตยสารทั่วไป คือไม่มีนวนิยาย ไม่มีภาพแฟชั่น ไม่มีภาพข่าวสังคม แต่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก เกร็ดความรู้ต่าง ๆ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ และการดูดวงที่แม่นยำ โดยจำหน่ายในราคาถูกมาก ซึ่งเอาจริงๆ ไม่เคยคิดว่านิตยสารที่สร้างมาเองกับมือจะปิดตัวลงนะ เพราะผมทำงานหนักและจริงจังกับงานมาก การทำหนังสือต้องทุ่มเทมาก จะกินจะนอนก็นึกถึงแต่หนังสือ ทำให้ตลอดระยะเวลา 38 ปีที่ผ่านมา คู่สร้างคู่สมมียอดขายอันดับ 1 มาตลอด แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผมสังเกตเห็นว่าจดมายจากคนอ่านก็เขียนเข้ามาน้อยลง ยอดขายมันค่อยๆ ตกลง บวกกับคอลัมน์เด็ดอย่าง คอลัมน์ดูดวง ยังถูกขโมยไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ผมเห็นว่าปัจจุบันคนไทยและคนทั่วโลก อ่านหนังสือที่เป็นกระดาษน้อยลง เพราะคนหันไปอ่านออนไลน์กันมากขึ้น โลกดิจิตอลไปไว คนสามารถเรียนรู้ได้โดยการที่เปิดอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมาก ขนาดวงการทีวีก็ยังโดนผลกระทบเลย เมื่อก่อนฟรีทีวีมีแค่ 5 ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 เดี๋ยวนี้ 24 ช่อง คนแข่งขันกันมาก ถามว่าคนก็ไม่ค่อยนิยมดูทีวีเท่าไหร่ เพราะคนหันไปดูย้อนหลังในยูทูปกันหมด ตอนนี้อายุ 70 ปีแล้ว ผมคิดว่าคงถึงเวลาต้องเลิกแล้ว การตัดสินใจสละแชมป์ในขณะที่เรายังเป็นแชมป์ในวันนี้ จะดีกว่าปล่อยให้เสียหายไปมากกว่านี้ เพราะจนถึงตอนปิดตัวผมก็ไม่ได้ขาดทุนนะ พอคนใกล้ชิดเห็นด้วย ก็ตัดสินใจปิดตัวในฉบับที่ 1005 ประจำวันที่ 20-31 ธันวาคม 2560 ซึ่งหน้าปกเป็นตัวผมเอง ถ้าถามว่าทุกวันนี้รู้สึกอย่างไรกับนิตยสารที่ผมสร้างมาทั้งชีวิตปิดตัวลง ผมบอกได้เลยว่า ไม่เสียใจ เพราะผมได้ทำสิ่งที่อยากทำมาหมดแล้ว ไม่ได้ติดค้างอะไรครับ"

ปิดท้ายกับเรื่องราวๆ ในช่วงคอลัมนิสต์กับ "เอ๋ นิ้วกลม" ที่มาแชร์เรื่อง ชีวิตคนเราอยู่ไปทำไม อยู่ไปเพื่ออะไร และปัจจัยอะไรที่จะทำให้เรารู้สึกชีวิตมีความหมายมากขึ้น

ติดตามชมเรื่องราวมุมมองความคิด และชีวิตของ "ดำรง พุฒตาล" และเรื่องราวดี ๆ จาก "เอ๋ นิ้วกลม" ได้ในรายการ "เจาะใจ" วันเสาร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ