ทีวีไกด์: รายการ "เจาะใจ" ผู้ก่อตั้ง Vcommerce เผยเคยติดหนี้กว่า 20 ล้าน! สู้ชีวิตจากติดลบ สู่ธุรกิจมูลค่าพันล้าน ใน “เจาะใจ”

พฤหัส ๑๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๘
"เจาะใจ" เสาร์ที่ 21 เมษายนนี้ พบกับเรื่องราวของ "วี-สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์" ผู้ก่อตั้งบริษัท Vcommerce ที่คลุกคลีกับธุรกิจ E-commerce มาตั้งแต่ยุคแรกๆ เริ่มทำธุรกิจเพื่อล้างหนี้ให้ครอบครัว แต่ตัวเองกลับทำธุรกิจล้มเหลวจนเป็นหนี้นับ 20 ล้านทำให้เกือบฆ่าตัวตาย! แต่วันนี้สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เป็นที่ปรึกษาด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่เกือบหมื่นราย รับทำการตลาดให้กับธุรกิจสินค้าความงามแบรนด์ต่างๆ กว่า 400 แบรนด์ รวมมูลค่าหลักพันล้านบาท

"วี-สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์" เล่าว่า "เมื่อก่อนธุรกิจของที่บ้านคือร้านถ่ายและอัดรูป ซึ่งเป็นช่วงปลายของการถ่ายรูปด้วยฟิล์มและจะเปลี่ยนเข้าสู่ระบบดิจิตอล จึงต้องลงทุนซื้อเครื่องอัดรูปทำให้เป็นหนี้ 12 ล้านบาท ตอนนั้นผมเรียนอยู่คณะเทคโนโลยีการจัดการ ปี 3 เลยคิดจะเลิกเรียนมาช่วยที่บ้านทำงานหาเงินปลดหนี้ ผมทำฟรีแลนซ์กับเพื่อนและอาจารย์หาเงินได้หลักแสนก็เอามาปลดหนี้ จุดเริ่มต้นของอาชีพผมอยู่ตรงนี้แหละครับ ตอนที่ผมจบใหม่แม่อยากให้ทำงานที่บริษัทไม่อยากให้ทำฟรีแลนซ์ผมก็ตามใจแม่ ลองเป็นพนักงานบริษัทขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แต่มันไม่ค่อยถนัด ก็ย้ายไปทำบริษัทหุ่นยนต์ จนวันหนึ่งผมถูกซื้อตัวให้มาเป็นผู้บริหารดูแลเว็บ Goodchoiz.com ซึ่งเป็นผู้บริหารที่อายุน้อยที่สุดด้วยนะ แค่ครึ่งปีผมทำเป้าไป 14-16 ล้านก็นับว่าประสบความสำเร็จตามเป้า หลังจากนั้นผมก็ลาออกมาเปิดบริษัทเองทำสินค้าเพื่อขายเอง มีรายได้มากพอที่จะซื้อรถสปอร์ตขับ แต่วันนึงก็ถูกหุ้นส่วนโกงจนกลายเป็นหนี้ 20 ล้านบาท ไม่มีเงินจ่ายค่าออฟฟิศต้องไปนั่งทำงานออฟฟิศเพื่อน ช่วงนั้นซึมเศร้ามากอยากฆ่าตัวตาย ใจมันทุกข์มาก ไม่อยากไปไหนไม่อยากเจอใคร เลยคิดว่าตายดีกว่าจะได้จบปัญหา แต่ที่ไม่ตายก็ต้องขอบคุณพ่อที่บอกว่า ถ้าผมตายแล้วเจ้าของเงินที่มาลงทุนทำธุรกิจกับผม (ที่โดนหุ้นส่วนโกง) จะทำยังไง ก็เลยได้สติค่อยๆ แก้ไข การที่เรายอมรับปัญหาตรงหน้าได้ไวเท่าไร เราก็ยิ่งใช้ชีวิตได้เร็วขึ้น ความฝันผมต้องสำเร็จ ผมคิดเท่านี้ ทุกวันนี้ผมดูแลสินค้าความงามให้กับเจ้าของแบรนด์ต่างๆ กว่า 400 แบรนด์ แล้วยังเป็นที่ปรึกษาและอบรมคนที่อยากจะทำเองด้วย ใครที่สนใจจะทำธุรกิจมาฟังเคล็ดลับจากผมได้ใน 'เจาะใจ" นะครับ" ติดตามชม "วี-สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์" สามารถพลิกวิกฤตครั้งใหญ่ของเขาให้กลับมามีเงินเป็นหลักพันล้านได้อย่างไร

ปิดท้ายด้วยช่วง 'คอลัมนิสต์' กับการสัมภาษณ์พิเศษจาก 'สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย' ที่มาพูดคุยเรื่องราวของวงการสนุกเกอร์และบทบาทที่ผลักดันนักกีฬาไทยให้ไปถึงระดับอาชีพและระดับนานาชาติได้อย่างไร ติดตามชมเรื่องราวทั้งหมดได้ใน รายการ "เจาะใจ" คืนวันเสาร์ ที่ 21 เมษายน เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4