เอส เอฟ จับมือ จีดีเอช กล่องดินสอ และ สสส. จัดภาพยนตร์รอบพิเศษ “น้อง.พี่.ที่รั

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๕
บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด, บริษัท กล่องดินสอ จำกัด และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกันจัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษ สำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็นในโปรเจ็คท์ "น้อง.พี่.ที่รัก จนอยากจะ..พรรณนา" ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยรับชมผ่านแอปพลิเคชั่น "พรรณนา" (PANNANA) โปรแกรมประยุกต์เสียงบรรยายภาพสำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็น เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ก็สามารถเดินเข้าโรงภาพยนตร์ และสามารถชมภาพยนตร์ด้วยการเสียบหูฟัง เพื่อฟังเสียงบรรยายภาพจากภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยแอปพลิเคชั่น พรรณนา นี้ถือเป็นแอปพลิเคชั่นชมภาพยนตร์สำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็นที่ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยภายในงานได้นักแสดงชื่อดัง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และ พรอยมน-มนสภรณ์ ชาญเฉลิม รวมทั้ง บอล-วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับภาพยนตร์ "น้อง.พี่.ที่รัก" มาร่วมกันเซอร์ไพรส์ ให้บรรดาผู้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นและผู้ชมทั่วไปได้มีทแอนด์กรี๊ด ชนิดที่ได้พบตัวเป็น ๆ ของบรรดานักแสดง ผู้กำกับ แบบไม่ทันตั้งตัว จึงเรียกเสียงกรี๊ดกร๊าด และสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมในโรง โดยเฉพาะผู้มีความบกพร่องทางการเห็น เนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์การชมภาพยนตร์ในโรงแล้วได้พบกับนักแสดงมาก่อน จึงสร้างความสนุกสนานและประทับใจให้กับผู้มีความบกพร่องทางการเห็นไปตาม ๆ กัน เรียกว่างานในวันนั้นอบอวลไปด้วยความสุขและความซึ้งใจไปตาม ๆ กัน

แอปพลิเคชั่น พรรณนา คือแอปพลิเคชั่นเสียงบรรยายภาพสำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็น โดยจะสามารถสร้างภาพจินตนาการจากการฟังบรรยายภาพด้วยเสียง ทำให้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถรับชมเรื่องราวได้อย่างมีอรรถรส แอปพลิเคชั่น พรรณนา สามารถรองรับได้ทั้ง IOS และ Android โดยมีรายการสารบัญของเสียงบรรยายภาพของภาพยนตร์ เมื่อเปิดดูภาพยนตร์ และเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นพรรณนาพร้อมกับเปิดเอดี (เสียงบรรยาย) (AD หรือ Audio Description) ของภาพยนตร์เรื่องนั้นไปพร้อมกัน การทำงานของพรรณนาคือฟังเสียงของภาพยนตร์ที่ดำเนินอยู่ขณะนั้น เชื่อมต่อเข้ากับระบบฐานข้อมูล ค้นหาเสียงบรรยายภาพ และเริ่มเล่นเสียงบรรยายภาพ ซึ่งเป็นการใช้งานที่ง่ายดายและสะดวกเป็นอย่างมาก (หากระหว่างชมภาพยนตร์ ผู้ใช้งานลุกออกจากที่นั่ง เมื่อกลับเข้าไปในโรงภาพยนตร์ก็สามารถเปิดแอปพลิเคชั่น แล้วทำการเชื่อมต่อใหม่ ก็จะสามารถเชื่อมกับเสียงบรรยาย ณ ขณะนั้น แล้วจะสามารถรับชมภาพยนตร์ต่อเนื่องได้ทันที)

คุณสุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า "ทาง เอส เอฟ มีความยินดีเป็นอย่างมากในการให้การสนับสนุนการจัดทำและพัฒนาแอปพลิเคชั่น พรรณนา โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ที่เราได้จัดรอบพิเศษให้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นได้รับชมภาพยนตร์ร่วมกันกับผู้ชมทั่วไป ผ่านแอปพลิเคชั่น พรรณนา เมื่อปีที่แล้วเราเปิดตัวด้วยภาพยนตร์เรื่อง "เพื่อน..ที่ระลึก" ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้มีความบกพร่องทางการเห็นโครงการนี้นับเป็นหนึ่งในกิจกรรม CSR หรือกิจกรรมที่คืนกลับให้กับสังคมของบริษัท โดยเรามองว่า ผูผู้มีความบกพร่องทางการเห็นไม่ค่อยมีโอกาสมากนักที่จะเดินเข้าโรงภาพยนตร์ และสามารถรับชมภาพยนตร์ร่วมกับคนสายตาปกติ แอปพลิเคชั่นนี้จะสามารถทำให้ครอบครัวที่มีผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถจูงมือพวกเขาเข้าโรงภาพยนตร์และรับชมภาพยนตร์ร่วมกันได้อย่างไม่ต้องรู้สึกแปลกแยก ซึ่งเราดีใจที่สามารถสร้างความสุขและโอกาสที่เท่าเทียมให้กับพวกเขาเหล่านั้น"

ด้าน คุณยงยุทธ ทองกองทุน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดอาวุโส บริษัท จีดีเอช 559 จำกัดกล่าวว่า"ที่ผ่านมา GDH เคยมอบความสุขให้กับผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นมาแล้วจากการทำดีวีดีหลายๆ เรื่อง อาทิ แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว, พรจากฟ้า และฉลาดเกมส์โกง เป็นระบบเสียงบรรยายภาพ (Audio Description) รวมถึงในปีที่แล้วภาพยนตร์เรื่อง เพื่อน..ที่ระลึก เองก็ได้มีโอกาสได้เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถรับชมในโรงภาพยนตร์ผ่านแอปพลิเคชั่น พรรณนา ซึ่งเรามีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนนึ่งในการสนับสนุนแอปพลิเคชั่นที่ส่งมอบความเท่าเทียมในสังคม สำหรับวันนี้เราก็ยินดีจะมอบความสุขนั้นอีกครั้งกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเรา "น้อง.พี่.ที่รัก" ที่ทุกคนจะได้ชมในวันนี้ และเรามีความตั้งใจที่จะร่วมสนับสนุนสิ่งดีๆ เหล่านี้ต่อไป เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้ชมทุกคน"

ด้าน คุณฉัตรชัย อภิบาลพูนผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กล่องดินสอ จำกัด ผู้พัฒนา แอปพลิเคชั่น PANNANA พรรณนา ได้เปิดใจว่า "ทีมงานกล่องดินสอเชื่อว่าคนพิการสามารถอยู่ร่วมกับคนไม่พิการในสังคมได้หากเราปรับสิ่งแวดล้อมให้รองรับทุกคน แอปพลิเคชั่นพรรณนาเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาสังคม แต่ที่สำคัญกว่าเทคโนโลยีคือความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ผู้ผลิตภาพยนตร์ผลิตเสียงบรรยายภาพ โรงภาพยนตร์ออกแบบเพื่อรองรับคนพิการ ระบบขนส่งมวลชนการเดินทางที่คนพิการเข้าถึงได้ สื่อมวลชนที่ช่วยกันรณรงค์สร้างความตระหนักต่อคนพิการ ภาครัฐบาลที่ให้การสนับสนุน และภาคส่วนอื่นๆ อีกมากมาย หากเราทุกคนร่วมมือกันเหมือนในวันนี้ สังคมที่คนพิการและคนไม่พิการอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขก็ไม่ไกลเกินฝัน"

อีกหนึ่งความร่วมมือ คุณคุณภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้กล่าวว่า "สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยแผนสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ ให้การสนับสนุนโครงการ ด้วยกัน ในการสร้างสรรค์กิจกรรมทางสังคม ที่เป็นการส่งเสริมสุขภาวะที่ให้คนพิการและคนไม่พิการให้สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ และสร้างองค์ความรู้เพื่อให้องค์กรอื่นๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ซึ่งตรงกับกรอบการทำงานของสำนักที่มุ่งให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมเรื่องการดำรงชีวิตอิสระเพื่อให้สามารถสื่อสาร เดินทาง และจัดการตนเองได้

สสส.พร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมการเข้าถึงของคนพิการ ตลอดจนบูรณาการงานด้านคนพิการในประเด็นสุขภาพทั้งมิติทางกาย จิต ปัญญา และสังคมตามเป้า 10 ปีที่สสส.ดำเนินการอยู่ เพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนให้คนพิการมีสุขภาวะที่ดีในทุกมิติให้บรรลุผล และหวังให้เกิดเป็นความยั่งยืนต่อไป"

ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น พรรณนา (PANNANA) ได้ที่ Google Play หรือ App Store และสามารถเข้าชมภาพยนตร์เรื่อง "น้อง.พี่.ที่รัก" ได้ในทุกโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ