ช่อง 3 จับมือ JKN เปิดตลาดใหม่ละครไทยในต่างประเทศ

พุธ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๕๖
บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) โดย คุณ ประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จับมือกับ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) โดย คุณแอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จัดงานแถลง ความร่วมมือทางธุรกิจ ในการขายลิขสิทธิ์ละครไทยในต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกที่สำคัญของความร่วมมือของทั้งสองบริษัทในการสร้างโอกาสทางธุรกิจของคอนเทนต์ละครโดยช่อง 3 ในฐานะผู้นำตลาดละครคุณภาพของประเทศไทย และ JKN ผู้ในฐานะนำการธุรกิจการนำคอนเทนต์ต่างประเทศมาสู่เมืองไทย และนำคอนเทนต์คุณภาพของไทยสู่ต่างประเทศ จะร่วมกันนำละครช่อง 3เปิดตลาดใหม่ในต่างประเทศ

โดยทั้งสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงให้ JKN เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายงานละครช่อง 3 ในต่างประเทศซึ่งในล๊อตแรก มีละครยอดฮิตเตรียมส่งถึง 70 เรื่องสำหรับละครที่นำร่องจัดจำหน่ายในครั้งแรก ล้วนแต่เป็นละครที่มีความโด่งดังเป็นที่โปรดปรานในหมู่ผู้ชมชาวไทยทั่วประเทศอยู่ในกระแสนิยมตลอดมาจนปัจจุบันอาทิเช่น สามีตีตรา, ทรายสีเพลิง, รอยฝันตะวันเดือด, ลมซ่อนรัก, สองหัวใจนี้เพื่อเธอ, กำไลมาศ, เพลิงนารี, และ นาคี เป็นต้น และเชื่อว่าละครในล๊อตแรกก็จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมในต่างประเทศเช่นกัน

ความร่วมมือนี้ช่อง 3 โดย BEC World ได้ให้ JKN เป็นผู้มีสิทธิ์ในการจำหน่ายลิขสิทธิ์ละครครอบคลุมทุกประเทศในโลกซึ่งเป็นตลาดใหม่ ที่คอนเทนต์ของช่อง 3 ยังไม่เคยจำหน่าย โดยยกเว้นประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง มาเก๊า กัมพูชา เวียดนาม พม่า เพราะเป็นตลาดที่ช่อง 3 ได้มีตลาดละครออกอากาศอยู่แล้ว โดยความร่วมมือนี้จะเน้นการเปิดตลาดละครใหม่เพิ่มเติม ซึ่งยังมีโอกาศอีกมากมายในหลายประเทศ เพราะยังเชื่อว่าเม็ดเงินสำหรับคอนเทนต์ดี ๆ ยังมีอยู่ในตลาดต่างประเทศเหล่านั้น ดังนั้นทั้งสองบริษัทจึงมั่นใจว่าละครที่นำออกจำหน่ายจะเป็นที่นิยมของฐานผู้ชมในต่างประเทศอย่างแน่นอน

ประชุม มาลีนนท์ กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า "สิ่งที่ช่อง 3 เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด คือการไม่หยุดพัฒนาคอนเทนต์ เพราะคอนเทนต์เป็นสิ่งที่ดึงดูดเม็ดเงินโฆษณาเข้ามา และคอนเทนต์ที่ดียังเป็นสิ่งที่ตลาดทั้งในและต่างประเทศต้องการ จึงถือเป็นโอกาสดีที่เกิดความร่วมมือในครั้งนี้กับทาง JKN ในการส่งออกละครไทยไปในต่างประเทศที่เป็นตลาดใหม่ ๆ เพิ่มเติมจากตลาดที่ช่อง 3 ได้ทำการขายอยู่แล้ว และการบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ ทางเรามีความมั่นใจในประสบการณ์และคอนเนคชั่นของ JKN ในธุรกิจการนำคอนเทนต์ไปจำหน่ายในต่างประเทศ จึงเชื่อว่าจะเป็นการเปิดตลาดละครไทยให้กว้างไกลไปอีกหลายประเทศ เสริมเติมจากประเทศที่ช่อง 3 ได้เปิดตลาดไปก่อนหน้านี้

การส่งออกคอนเทนต์ละครของช่อง 3 ถือเป็นการขยายฐานผู้ชมไปยังผู้ชมต่างประเทศ ซึ่งบางคนก็เป็นแฟนละครไทยอยู่บ้างแล้ว และก็จะได้ผู้ชมกลุ่มใหม่ ๆ ทำให้ละครไทยโกอินเตอร์ สร้างชื่อเสียงและสร้างรายได้จากตลาดต่างประเทศซึ่งถือเป็นเม็ดเงินรายได้ก้อนใหม่อีกด้วย"

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ กล่าวว่า "การขายคอนเทนต์ของประเทศไทยในต่างประเทศที่ผ่านมา ยังไม่โดดเด่นในระดับสากลที่จะทำให้คนต่างชาติรู้สึกว่า คอนเทนต์ของประเทศไทยเป็นที่ต้องการแต่ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้คนต่างชาติได้เห็นและยอมรับในคอนเทนต์ไทย ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงความร่วมมือของ 2 บริษัทเท่านั้น แต่เป็นการประกาศศักดิ์ศรีของคนไทย ให้คนต่างชาติได้เห็นถึงคุณภาพคอนเทนต์ละครจากประเทศไทย ซึ่งต้องยอมรับว่าละครของช่อง 3 ถือเป็นเบอร์ 1 ที่คนไทยให้ความยอมรับอยู่แล้ว

ในส่วนของการเปิดตลาด JKN ก็มีประสบการณ์ในเรื่องของธุรกิจคอนเทนต์ระดับสากลมายาวนาน 20 ปี เมื่อ JKN และ ช่อง 3 มารวมตัวกัน จึงทำให้คอนเทนต์ไทยที่มีความโดดเด่น กลายเป็นที่ยอมรับระดับเวทีโลก ซึ่งเป็นมิติใหม่ที่ทำให้คนต่างชาติได้เห็นว่าสินค้าคอนเทนต์ของคนไทยก็มีดีไม่แพ้ชาติใดในโลก เรามั่นใจว่าจะนำความภูมิใจกลับมาให้คนไทยอย่างแน่นอน"

สำหรับการแถลงข่าวถึงความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการร่วมกัน ที่ช่อง 3 ให้ความไว้วางใจมอบหมายให้ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย เป็นตัวแทนในครั้งนี้ นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีระหว่างกันที่จะทำให้ทั่วโลกได้รู้จักและติดตามละครไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างชื่อเสียงและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านตัวละครอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ