ทีวีไกด์: รายการ "เปอร์สเปกทิฟ" เคล็ดลับเอาชนะ! ธุรกิจสตาร์ทอัพ จากคน “วงใน” สไตล์ “ยอด ชินสุภัคกุล” ซีอีโอ “wong nai”

อังคาร ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๗
ถ้าพูดถึงธุรกิจสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ กิน เที่ยว คงหนีไม่พ้นแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า "wong nai" (วงใน) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว โดย "ยอด ชินสุภัคกุล" ที่มีความชื่นชอบและหลงใหลเรื่องของการกิน จึงศึกษาค้นคว้าเป็นเวลานาน กว่าแอปพลิเคชั่นนี้ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนในประเทศได้ และเขาทำให้ชื่อของ 'วงใน' กลายเป็นที่รู้จักและมีผู้ใช้มากขึ้น จากนั้นธุรกิจของเขาเริ่มก้าวกระโดด การันตีโดยผู้ใช้กว่า 3 ล้านคน และมีร้านค้าให้ความสนใจกว่า 2 แสนร้าน แต่กว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ "ยอด ชินสุภัคกุล" เคยทำสตาร์ทอัพเจ๊ง! มาแล้ว "ตอนผมไปเรียนที่ต่างประเทศ ได้ประมาณ 1ปี เพื่อนชวนทำสตาร์ทอัพ เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คแนะนำสิ่งของ ที่ลงทุนถึงหลักล้าน แต่มีจำนวนผู้ใช้แค่หลักพัน ทำให้ธุรกิจมัน เจ๊ง!! เงินหมด"

ทิ้งโปรเจคเก่าลุยงานโปรเจคใหม่ โดย "ยอด" เล่าว่า "ไอเดียของผมคือเมื่อเราไปเรียนอเมริกาต้องจ่ายค่าเทอมหลายล้าน การที่เราจะคืนทุนให้ได้มันมีแค่ 2 วิธี หนึ่งคือทำงานที่อเมริกาต่อ ทำงานสัก 2-3 ปี ก็จะสามารถคืนทุนได้ วิธีที่สองคือกลับมาทำธุรกิจของตัวเองเพราะถ้ากลับมาทำงานบริษัทที่เมืองไทย กว่าจะคืนทุนได้มันใช้เวลานานมาก หลังจากที่เราทำเทคสตาร์ทอัพ (Tech startup) ไปแล้วแล้วมันไม่ประสบผลสำเร็จ แต่เราก็ยังรู้สึกอยู่ดีว่าตัวเองเหมาะที่สุดกับการทำเทคสตาร์ทอัพ เพราะเราเรียนคอมฯ มา เราเข้าใจเทคโนโลยีทั้งหมด ก่อนกลับมาเมืองไทยก็เริ่มมีไอเดียแล้วว่าเราจะทำเหมือนที่เราเคยทำที่อเมริกา คือรีวิวร้านอาหารรวมถึงร้านค้าต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะตอบโจทย์คนส่วนใหญ่แน่นอน เพราะคนต้องกิน อาหารจึงเป็นเรื่องใหญ่ของคนไทยพอสมควร ช่วงแรกก็ยังเจออุปสรรคบ้างทั้งคนใช้ยังน้อย เวลาผ่านไป 2 ปี มีคนใช้งานน้อยแค่ 30,000 คนทั้งยังไม่มีรายได้ แต่เราก็ไม่ยอมแพ้ จนมาเกิดจุดพลิกผันในปีที่ 3 ทำให้มีวันนี้ได้เพราะสิ่งที่เราอยากทำจริงๆ คือการเชื่อมต่อคนเข้าสู่สิ่งดีๆ ทุกอย่าง ต้องการทำให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้นเลยตั้งชื่อมันว่า "wong nai" (วงใน)เป็นไลฟ์สไตล์แอป (Lifestye app)"

เรื่องราวของ "ยอด วงใน" ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับสตาร์ทอัพได้เลย เพราะนอกจากความสามารถและความเก่ง ยังไม่เพียงพอสำหรับความสำเร็จ แต่เขาจะมีเคล็ดลับหรือวิธีอะไรที่ทำให้ "วงใน" กลายเป็นที่ยอมรับได้ ฟังเรื่องราวทั้งหมดได้ใน รายการเปอร์สเปกทิฟ คืนวันอาทิตย์ ที่ 24 มิถุนายน 2561 สามทุ่มตรง ทางช่อง 9 MCOT HD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest