อิ๋งอิ๋งชวนดูรายการ “คนไทยใต้ร่มราชัน” ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฏาคม 2561

พุธ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๗
รายการ "คนไทยใต้ร่มราชัน" ที่จะออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฏาคม นี้ อิ๋งอิ๋ง สิทธิณี กิตติสิทโธ พิธีกรคนเก่ง จะพาคุณผู้ชมไปพบกับช่วงช่วงคนไทยไม่ลืมตัว ตามรอยพระศาสดาในวันนี้ไปพบกับมกุฏพันธนเจดีย์ สถานที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า มกุฏพันธนเจดีย์ ได้ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช บริเวณด้านตะวันออกของ เมืองกุสินาราหรือปัจจุบันคือ 'ตำบลกาเซีย' รัฐอุตตรประเทศ ตรงบริเวณที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้าในวันอัฏฐมีบูชา เดิมทีบริเวณมกุฏพันธนเจดีย์เป็นเชิงตะกอนไม้จันทร์หอมเพื่อใช้สำหรับถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า ต่อมาพระเจ้าอโศกมหาราชจึงทรงสั่งให้สร้างพระสถูปครอบบริเวณนั้นลง แต่สมัยต่อมาเมืองกุสิรานาถูกรุนรานและพระสถูปองค์นี้ถูกทำลายลงเหลือเพียงแต่ซากปรักหักพัง ภายหลังได้มีการค้นพบเป็นซากพระสถูปขนาดใหญ่ดังที่เห็นในปัจจุบัน

ช่วงคนไทยชวนเที่ยว จะพาคุณผู้ชมไปผ่อนคลายอาการเมื่อยล้าจากการทำงานกันที่เทวารัณย์ สปา สาขา กรุงเทพ ตั้งอยู่ที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ โดยการให้บริการสปาระดับพรีเมี่ยมใน Concept การบริการด้วยศาสตร์แห่งการบำบัดทั้งของตะวันออกและตะวันตกที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยคำว่า เทวารัณย์ (Devarana) มาจากคำในภาษาสันสกฤต มีความหมายว่า อุทยานสวนสวรรค์ตามคติ ความเชื่อทางพุทธศาสนา เทวารัณย์ สปามีแนวคิดอันเป็นที่มาจากวรรณคดีทางพุทธศาสนาเรื่องแรกของไทย "ไตรภูมิพระร่วง" ในสมัยสุโขทัย คือ เป็นสถานที่ซึ่งผู้มาเยือนหรือเหล่าเทวดานางฟ้าจะได้สัมผัสถึงความรู้สึกสงบสบายอันเป็นความรื่นรมย์ทั้งกายและใจ

ช่วงพระธรรมฑูต นำเสนอเรื่องราวของศาสนาพุทธในประเทศอังกฤษ นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมาเจ้าชายแฮรี่และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากกระโทรงกลาโหมอังกฤษมีแนวคิดรณรงค์ชักชวนให้สมาชิกในกองทัพฝึกสมาธิตามแนวทางของพระพุทธศาสนาและหนึ่งในนั้นก็คือ การฝึกการเจริญสามาธิและปัจจุบันยังคงมีนายทหารในกองทัพอังกฤษไม่น้อยกว่า 4000 นาย ได้ประกาศตนเป็นพุทธมามกะพร้อมทั้งได้ปฏิบัติสมาธิภาวนาเป็นประจำ เพื่อช่วยลดความเครียดในชีวิตประจำวัน

หลวงพ่อพบโชค นับเป็นการอิ่มบุญอิ่มในกันถ้วนหน้าเมื่อมีชาวคณะชายไทยกลุ่มหนึ่งที่มีจิตศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาได้มาขออุปสมบทพระภิกษุสงฆ์ ณ วัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย เพื่อศึกษาจริยาอันควรค่าแกการน้อมนำมาเป็นหลักยึดในการเป็นพุทธบริษัทที่ดีต่อไปโดยมีหลวงพ่อพบโชค ติสสวังโส เป็นพระอุปัชฌาย์ในครั้งนี้ซึ่งก็คือ พระเถระผู้ทำหน้าที่เป็นประธานในการบวชกุลบุตรในพระพุทธศาสนาหรือที่เรียกทั่วไปว่า "พระอุปัชฌาย์"

ธนาคารออม นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน แถลงข่าวเปิดตัวโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู ประจำปี 2561 "GSB Smart Homestay ออมสิน...โฮมสเตย์มีสไตล์" พร้อมล่องเรือสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนกุฎีจีน ณ ท่าเรือล้ง 1919 และชุมชนกุฎีจีน

ติดตามชม รายการ "คนไทยใต้ร่มราชัน" ทุกวันอาทิตย์ เวลา 15.30-16.00 น. ทางช่อง ททบ.5

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ