เน้นความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น!! ผู้ว่าฯ ลั่นไม่เคยประกาศเคลื่อนย้าย 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงภายใน 2 สัปดาห์ โบ้ยสื่อ-โซเชียลเดาสุ่ม

พุธ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๒
แม้ว่าภารกิจการตามหาเด็กๆ และโค้ช ทีมหมู่ป่าฯ 13 ชีวิต จะได้รับข่าวดีแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญคือการนำน้องกลับออกมาจากถ้ำ ซึ่งตอนนี้อาจจะมีการฝึกให้น้องใช้อุปกรณ์ดำน้ำหรือฟูเฟสแมส (หน้ากากแบบเต็ม) รายการโหนกระแสวันที่ 4 ก.ค. โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.30-14.10 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "นายแพทย์สุระ เจตน์วาที" แพทย์เวชศาสตร์การบิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพชั้นสูงและการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ สัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์ "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ "ทรงพล สุขสมบูรณ์" กู้ภัยอยุธยา

วันที่เจอน้อง คุณหมอบินอยู่ต่างประเทศ?

นพ.สุระ : "ใช่ครับแต่ก็ยังรับปรึกษาจากหน้างานเข้ามาด้วยครับ ผมเชื่อว่าโค้ชน่าจะเข้าถ้ำบ่อยมากจากประวัติ จนมีสกิลที่จะเอาตัวรอดในถ้ำพอสมควร"

จากการประเมินของคุณหมอ?

นพ.สุระ : "เท่าที่ดูเกินความคาดหวังพอสมควร ผมพูดตั้งแต่ต้นว่าน้องน่าจะรอด แต่ดูจากคลิปแรกที่เจอน้องสดชื่นกว่าที่คิดไว้เยอะเลย มีการถามตอบเป็นภาษาอังกฤษ จังหวะแรกที่โต้ตอบกันเป็นการบอกอะไรเราหลายๆ อย่าง ทางเดินหายใจเปิดโล่งดีพอ หายใจปกติ ระบบการไหลเวียนดีมาก รวมทั้งเลือดดีไปเลี้ยงสมองได้ดี ทำให้โต้ตอบออกมาดี เห็นภาพว่าน้องมีชีวิตปกติสุขดีระดับหนึ่ง"

แต่น้องบางคนแขนขาลีบลง?

นพ.สุระ : "เริ่มมีการเผาผลาญ กลูโกสที่ใช้หมดไปตั้งแต่วันแรก ถัดไปคือเริ่มใช้ไนโตเจนจากตับ จากกล้ามเนื้อเอามาใช้ แขนขาเริ่มลีบคือเริ่มเข้าเฟดใช้โปรตีน"

จะนำน้องออกมายังไง?

นพ.สุระ : "ก่อนฝนตกหนักๆ จากนี้ต่อไป คุณหมอภาคย์น่าจะประเมินน้องอยู่ข้างใน ถ้ามีความพร้อมดีพอ กระแสน้ำไม่เยอะเกินไปก็อาจเป็นไปได้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามถ้าเห็นความเสี่ยงต้องถอยหลังทันที อย่าเดินหน้า เพราะมันจะเกิดความสูญเสียเกิดขึ้นได้ ถ้าประเมินแล้วไม่ไหวให้รอก่อนดีกว่า รอให้ฟื้นฟูให้ดีก่อน อาจจะเป็นไปได้ที่ต้องอยู่ในหลายสัปดาห์ หากสองสามวันนี้สภาพร่างกายไม่พร้อม ระดับความรุนแรงของน้ำเยอะอยู่ก็พักไว้ก่อน ไม่งั้นออกมาบางทีผ่านช่องแคบต่างๆ น้องเขาอาจไม่ไหว แม้จะฝึกหายใจ ก็อาจไม่คุ้มเสีย ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีในเวลานี้"

ในภาพถ้ำหลวง ถ้าดำน้ำไป นักดำน้ำที่มีความเชี่ยวชาญมันยาก เด็กไม่เคยเรียนดำน้ำ?

นพ.สุระ : "ผมว่าจากในถ้ำเลยเป็นเรื่องที่ยากมาก ต่อให้มีฟูเฟสแมส หรือใช้ถังอากาศร่วมกันกับบัดดี้ก็ตาม ผมเรียนอยู่หลายวันกว่าจะเป็นระดับประถม น้องร่างกายอ่อนแอผมว่าวันสองวันนี้ไม่น่าจะไหว เท่าที่เห็นจากในคลิปน้องเขาโต้ตอบได้ดี ตกอยู่ในกลุ่มเขียว แค่ซูบผอมเฉยๆ ผมเชื่อว่าต้องดูระดับน้ำ ถ้าน้ำดีระดับหนึ่ง ผมเชื่อว่าระยะ 1 สัปดาห์ ตอนนี้มีการสอนการหายใจกันแล้ว ทฤษฎีเริ่มแล้ว แต่ปฏิบัติระยะใช้ฟูเฟสแมสก็ 3 วัน ก็อาจเป็นไปได้ว่าอาจต้องอยู่อีก 2 อาทิตย์"

สอดคล้องกับข่าวว่าลำเลียงอาหารเข้าไปอยู่ได้ถึง 4 เดือน?

นพ.สุระ : "เมื่อไหร่ก็ตามที่เจอโอกาสทองอีกรอบ รอบนี้ผมว่าไม่น่าจะไหว ต้องฟังกรมอุตุอีกรอบนึง คือเราเร่งสูบน้ำตลอดเวลาอยู่แล้ว เวลาฝนตกเบาบางลงและสูบน้ำออกชนะธรรมชาติได้ ก็เป็นโอกาสทองอีกรอบที่จะได้ออก ช่วงสัปดาห์สองสัปดาห์ก็เป็นไปได้อยู่"

จำเป็นต้องให้ทานอาหารจากเบาเป็นหนัก?

นพ.สุระ : "หนักเลยไม่ได้ เพราะร่างกายเข้าสู่เซฟโหมดในการพยายามเซฟพลังงาน เหมือนการจำศีลอย่างหนึ่ง ต้องใช้อะไรน้อยๆ ไปใช้เยอะๆ จะเป็นภาวะใช้กลูโกสจากอาหารอย่างรวดเร็ว แล้วมันจะมีอะไรตามไปด้วย ทำให้เกิดความรุนแรงเรื่องหัวใจ ทำให้เสียชีวิตได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องต้องซีเรียสมากๆ เป็นความฉลาดมากในวางแผนทั้งหลายที่ให้พาวเวอร์เจล ดูดซึมย่อยง่าน ออกฤทธิ์ภายใน 5-10 นาทีก็รู้เรื่องแล้ว ปริมาณน้อยกว่า ก็ค่อยๆ ให้ไปเรื่อยๆ ท้ายที่สุดไปอยู่รพ. ก็ต้องมีนักโภชนาการเข้ามาดูแลต่อ ในการให้น้อยมากๆ ปรับไปเรื่อยๆ"

การดูแลของโค้ชใช้ได้ดีเลยทีเดียว ให้นอนนิ่งๆ ไม่ขยับร่างกาย?

นพ.สุระ : "หลายคนรอดชีวิตจากตรงนี้ ดื่มน้ำที่บริสุทธิ์ ใช้พลังงานน้อยๆ พยายามอยู่กับที่ การไม่มีแสงไฟ ขยับไปไหนโอกาสพลัดตกรุนแรงเป็นไปได้ เป็นเบสิกที่ถูกต้อง"

อยู่ในสายกับท่าน "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ความคืบหน้าเป็นยังไงบ้างกับการนำน้องออกมา?

ณรงค์ศักดิ์ : "ก่อนอื่นต้องยืนยันตลอดเวลาว่าการนำน้องออกมา เราต้องประเมินสถานภาพว่าเราต้องสามารถนำน้องออกมาด้วยความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ เราถึงจะสั่งการเคลื่อนย้าย ข่าวที่ออกไปยังไง ผมยืนยันว่าไม่มีการสั่งระยะสั้นๆ ตรงนี้ ตอนนี้น้องเราดูแลเขาก็ปกติดี มีสุขดี มีอาหาร มีน้ำ มีเครื่องนุ่งห่มกันความเย็น มียารักษาโรค มีหมอเข้าไปอยู่ข้างในแล้ว ตอนนี้น้ำยังสูงอยู่ ถ้าสุขภาพไม่ดีพอ อุปกรณ์ไม่ดีพอหรือไม่ครบพอ หรือความเสี่ยงมีสูง เราก็คงไม่เสี่ยงนำน้องออกมา"

มีข่าวออกมาว่าน้องอาจต้องอยู่ในถ้ำอีกสัก 2 สัปดาห์?

ณรงค์ศักดิ์ : "คือเรื่องเวลาไม่ต้องไปพูดถึงเลยครับ เป็นการคาดเดาเองไม่ว่าจะออนไลน์หรือสื่อต่างๆ อย่างที่ผมบอกต้องสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ถึงให้ออกมา น้องเขาสมบูรณ์ น้ำต้องสูบออกในระดับหนึ่งด้วย เราทำทุกวิถีทางไม่ให้น้ำข้างนอกเติมเข้ามา และสูบน้ำออกให้เร็วที่สุด"

เรื่องการบริจาคหน้ากากดำน้ำเป็นยังไง?

ณรงค์ศักดิ์ : "ผมกราบเรียนว่าตั้งแต่วันแรกที่เปิดศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัยตรงนี้เราไม่เคยเปิดรับบริจาคจากใครเลยแม้แต่คนเดียว ไม่ว่าจะของหรือเงินทอง ส่วนมีผู้อยากมาแจกเป็นอาหาร หรือแม้แต่แบตเตอรี่ ไฟฉายก็มีคนเอามาส่งนะ ที่อบต.โป่งผา แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนอยากช่วยเหลือน้องเขา เราไม่เคยพูดรับบริจาค เราไม่เคยขอ ถ้าใครขอก็ถือว่าเป็นเรื่องความผิดส่วนตัว ผิดกฎหมายเกี่ยวกับการบริจาคด้วยนะ"

ถ้าจะมีการรับบริจาคต้องมาจากท่าน?

ณรงค์ศักดิ์ : "ยืนยันว่าไม่มีการรับบริจาคเพราะผมไม่ขออยู่แล้ว ทรัพยากรที่นี่มีเพียงพอ"

เรื่องการถอดบทเรียนกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ท่านมองว่าเป็นอย่างไร?

ณรงค์ศักดิ์ : "เป็นครั้งแรกในประเทศไทยและเป็นครั้งแรกในโลก เหตุการณ์แบบนี้เราจดบันทึกไว้หมด และเราคงต้องมีการประชุมใหญ่หรือสัมมนาใหญ่เพื่อเขียนตำราขึ้นมาสักเล่มนึงเพื่อดูแลและคนอื่นจะได้ศึกษาเรื่องนี้ได้ และถอดบทเรียนนี้ออกไป เวลาเกิดเหตุแบบนี้จะได้แก้ไขปัญหาได้ทันทีหรือมียุทโธปกรณ์ดูแลได้ทันท่วงที ผมเชื่อว่าเป็นบทเรียนที่คนทั้งโลกต้องศึกษา"

มีสิ่งดีๆ ในวิกฤต?

ณรงค์ศักดิ์ : "ถูกต้องครับ ทุกเรื่อง สิ่งดีที่สุดคือความสามัคคีจิตวิญญาณของเราทุกคน ผมกราบเรียนเลยว่าพวกเราที่ทำงาน ถึงแม้จะมีข่าวโซเชียลเยอะแยะ หรือข่าวโซเชียลไปตำหนิบ้างรื่อง มีคนวิจารณ์เฟซ ไลน์ตัวเองเพื่อสร้างชื่อเสียงตัวเอง แต่พวกเราขวัญและกำลังใจดี เรามุ่งมั่นจะช่วยน้องเขาให้ได้ ผมกราบเรียนว่า กำลังใจจากคนทั่วโลก ให้กำลังใจพวกเราในการปฏิบัติงาน พวกเขาชื่นชมพวกเรา โดยเฉพาะสูงสุดของแผ่นดินไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านให้กำลังใจพวกเราอยู่เสมอ สมเด็จพระสังฆราชก็มีหมายประกาศมาให้กำลังใจเราอยู่เสมอ"

เรื่องที่มีคนวิจารณ์ว่าการผันน้ำเข้าไปในที่น่าของชาวบาน ณ วันนี้มีการเยียวยาเขาอย่างไรบ้าง?

ณรงค์ศักดิ์ : "อันนี้ตอบตรงๆ เลยนะ คุณใช้คำว่าผันน้ำเข้าที่นา ไม่มีการผันน้ำเข้าที่นาเด็ดขาด เราผันนำลงสาธารณะ ส่วนลำน้ำสาธารณะอาจเข้าไปเอ่อ ไปท่วมหรืออะไร ตอนนี้เราสำรวจอยู่ด้วยฝ่ายปกครองในพื้นที่อ.แม่สาย กับกระทรวงเกษตร ส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจ เมื่อเราสำรวจเราประกาศภัยไปแล้ว ถ้าสำรวจว่ามีความเสียหายจริง เราสามารถชดเชยเงินได้อยู่แล้ว ผมยืนยันว่าเราประชาสัมพันธ์ คนในพื้นที่ทุกคนเห็นด้วยกับภารกิจตรงนี้ที่จะช่วยน้อง ส่วนดรามาเล็กๆ น้อยๆ ใครจะเขียนข่าวเพิ่มค่าให้ตัวเองก็เป็นอีกเรื่องนึงครับ"

มีคนบอกว่าน้องเข้าไปกันทำไม เข้าไปทำให้คนเดือดร้อน เข้าหน้าฝน?

ณรงค์ศักดิ์ : "อันนี้เราอย่าพูดเรื่องนี้กันดีกว่า ภารกิจพวกผมตรงนี้คือพลทหารกู้ภัยส่งกลับ เรื่องดรามาเป็นอะไรที่เราควรยุติ ถ้าเราไม่ยุติเรื่องพวกนี้เราจะสร้างความสามัคคีได้อย่างไร บทเรียนหน้างานถ้าเป็นไปได้ ถ้าบริหารได้อยากให้ทุกคนเข้ามาดู คนเป็นหมื่นคน หลายพันคนในแต่ละวัน เป้าหมายเดียวกันคือช่วยน้องเขา ความสามัคคีเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เราเล็กๆ น้อยๆ ไม่ถูกใจก็ไปโจมตีเขา มันไม่ใช่ ถ้าความสามัคคีมา ประเทศไทยรุ่งเรืองกว่าหลายๆ ประเทศครับ"

ฟังแล้วเป็นอย่างไรบ้าง?

นพ. สุระ : "ทานพูดได้มี มีภาวะผู้นำที่สูงมาก บริหารงานแบบนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก ท่านต้องมีแนวทาง แนวคิด จัดการอยู่ในกรอบเรียกว่าเป๊ะมาก"

มีอีกประเด็นอีกเรื่อง ทางที่ต้องออกมานอกเหนือจากปากถ้ำ อีกทางคือปล่อง?

นพ.สุระ : "มีอีกทีมที่เราไม่ค่อยเห็นเขาเท่าไหร่ เขาหายตัวไปตั้งแต่เช้ากลับมาอีกทีก็ดึกเลย เป็นทีมงานของผมที่อยู่หน้างานด้วยเหมือนกัน เข้าไปเพื่อหาช่องทาง ตอนนี้เรารู้พิกัดแล้ว ประเด็นคือความยากอยู่ที่โพรงปล่องมีความคดโค้ง เข้าไปได้คนเดียว ทีมงานส่งสัญญาณออกมาว่าต้องคนตัวผอมด้วยนะที่จะเข้าได้ ต้องมีสกิล เทคนิคต่างๆ ในการดึงขึ้นมา เป็นทางออกที่ดีทางหนึ่งแต่ไม่ง่ายนัก"

คุณหมอคิดว่าสองช่องทางไหนมีความเป็นไปได้?

นพ.สุระ : "น้ำหนักคือทางปากถ้ำ แต่ต้องรอเวลา อย่าใจร้อนรีบออกมา ปลอดภัยที่สุดครับ"

อยู่ในสายกับ คุณทรงพล สุขสมบูรณ์ กู้ภัยอยุธยาความคืบหน้าในพื้นที่ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

ทรงพล : "ตอนนี้เตรียมความพร้อมนำเด็กออกมาด้านนอก ทางผบ.หน่วยก็เตรียมความพร้อมเรื่องอาหาร ตอนนี้หน่วยซีลก็อยู่กับเด็ก เด็กได้กินอาหาร มีหมอเข้าไปดูแลเรียบร้อย รอทางเด็กฝึกหัดให้มีความพร้อมปลอดภัยค่อยนำเด็กออกมาข้างนอก"

อีกทางคือทางปล่อง มีความประเมินยังไง?

ทรงพล : "ผมว่าลำบากครับ น่าจะออกปากถ้ำมากกว่า เพราะว่าปล่องไม่มีทางตรงๆ มันคดเคี้ยว ตัดทิ้งแล้วครับ"

จะใช้เวลาอีกนานมั้ยในการสอนน้องให้ออกมา?

ทรงพล : "รอให้ผู้ว่าเปิดดีกว่าครับ ผมไม่สามารถชี้แจงได้ว่าจะออกมาวันไหน แต่ทุกอย่างเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว คือตอนนี้น้องแข็งแรงดี แต่อยู่ที่ว่าความพร้อมของน้อง น้องสามารถใช้อุปกรณ์ที่ทางหน่วยฝึกหัดได้ดี หรือทางหน่วยเห็นว่าน้องมีความพร้อมแล้ว ประเมินว่าปลอดภัยก็อาจจะนำน้องออกมา"

เรื่องลากสายโทรศัพท์ให้น้องได้คุยกับพ่อแม่ ไปถึงไหนแล้ว?

ทรงพล : "อยู่ระหว่างดำเนินการนำเข้าไปครับ"

คุณหมอมีเรื่ออยากบอกกับสื่อในการตั้งคำถามน้องๆ?

นพ.สุระ : "จริงๆ ต้องระวังเพราะเขาอาจรู้สึกผิดสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกับเขาระยะยาว ต้องระวังเรื่องการตั้งคำถามนิดนึง ผมว่าถ้าเป็นไปได้อย่าเพิ่งใช้แฟลชในการถ่ายรูป ให้งดใช้แฟลชไปก่อน"

คุณหมอมีอะไรอยากบอก?

นพ.สุระ : "ผมดีใจมากนะครับเป็นน้องๆ ที่เราไม่รู่จักกันมาก่อนแต่เราอยากเจอ ผมแอบตื้นตันใจไม่ได้ตอนทราบว่าเจอน้องเขาแล้ว นั่นก็คือชีวิตที่ต่อไปเขาจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี นี่ก็เป็นบทเรียนต่อไปกับน้อง ทำอะไรต้องมีความระมัดระวังและคิดไต่ตรองให้มากขึ้น และเป็นบทเรียนสำหรับคนอื่นๆ ด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital