“อิมเมจ-สุธิตา” และ “ป๋าตึก-ภูษิต” คน 2 วัยหัวใจเดียวกัน ชวนเก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจในทุกวันด้วยสมาร์ทโฟน

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๙
ใครจะไปรู้ วิวข้างถนนตอนขับรถไปทำงานทุกเช้า ร้านอาหารริมทางที่เราต้องเดินผ่านตอนกลางวัน หรือช่วงเวลารอรถกลับบ้าน ถ้าสังเกตดีๆ เราอาจพบแรงบันดาลใจที่ซ่อนอยู่ในภาพที่เราเห็นข้างหน้าจนอยากจะยกมือถือขึ้นมาถ่ายเก็บไว้ เหมือนอย่างที่ อิมเมจ-สุธิตา ชนะชัยสุวรรณ นักร้องสาวเสียงใสขวัญใจคนรุ่นใหม่ได้กล่าวไว้ในงานเปิดตัวการประกวดภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนหัวเว่ย "NEXT-IMAGE Awards 2018" เมื่อเร็วๆ นี้ไว้ว่า "สถานที่เดียวกัน แต่ต่างเวลา ก็มีเรื่องราวเกิดขึ้นแตกต่างกันไป แต่ละเรื่องราวก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง ถ้าเราโฟกัสดีๆ"

"ส่วนตัวอิมเมจเองเรียนอยู่แถวท่าพระจันทร์ เป็นสถานที่ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่แทบทุกวัน อิมรู้สึกว่าท่าพระจันทร์เป็นสถานที่ที่มีเสน่ห์มาก ด้วยความรู้สึกแบบเก่าๆ ผู้คนหลากหลาย มันมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกิดขึ้นไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละวัน อิมจึงชอบที่จะเดินเล่นถ่ายรูปแถวนี้ อย่างรูปแมวนี้ก็เป็นแมวท่าพระจันทร์ที่เราเห็นทุกวัน รูปนี้ต้องการจะบันทึกว่าวันนี้เราได้ลูบหัวแมวตัวนี้แล้วนะ มันสื่อถึงความนุ่มนวลที่ออกมาผ่านภาพ ส่วนรูปที่ 2 เป็นรูปที่ถ่ายแล้วชอบที่สุด อิมขึ้นไปบนดาดฟ้าตึก แล้วเห็นแสงสีแดงกับสีน้ำเงินสะท้อนขึ้นมา แล้วรู้สึกว่าเราอยากเอื้อมมือไปจับแสงนั้นไว้ ก็เลยได้มาเป็นภาพนี้ ส่วนภาพสุดท้ายคือภาพในห้องอัดเสียง เป็นเหมือนที่ทำงานของอิมที่ต้องมาบ่อยๆ จนกระทั่งเราสังเกตเห็นแชนเดอเลียที่สะท้อนแสงไฟวิบวับห้อยอยู่ด้านหลังไมค์เมื่อมองจากมุมล่าง ก็เลยลองหยิบมือถือขึ้นมาเก็บภาพนี้ไว้ เหมือนเป็นการบันทึกสิ่งที่เราเจอในทุกวันแต่บางทีเราลืมที่จะโฟกัสมันไป"

"ถ้าให้อธิบายสไตล์การถ่ายภาพของอิม อิมคิดว่ามันคือการถ่ายรูปที่ไม่หวือหวา แต่เป็นรูปที่มีความรู้สึก" อิมเมจทิ้งท้าย

ไม่ใช่แค่สาวน้อยวัยรุ่นเท่านั้น รุ่นใหญ่อย่าง ป๋าตึก-ภูษิต พัฒนปราการ สไตล์ไอค่อนที่เป็นไอดอลด้านแฟชั่นของคนทุกวัย ก็ยังคอนเฟิร์มว่า "ถ้ารุ่นป๋าถ่ายภาพได้ ใครๆ ก็ถ่ายได้"

"ป๋าชอบใช้ชีวิตในเมือง ชอบสีสันในเมือง ชอบเดินห้าง อยู่ได้ทั้งวัน เพราะในเมืองเราจะเห็นคนแต่งตัวหลากหลายสไตล์ ป๋ามักจะสังเกตผู้คนและการแต่งตัวของพวกเขา นอกจากได้เสพสตรีทแฟชั่นแล้ว ยังได้เรียนรู้สไตล์ของแต่ละคนที่สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ รสนิยม ตัวตนของคน และเรื่องราวของพื้นที่เหล่านั้นได้อีกด้วย และเครื่องมือที่ช่วยเก็บเรื่องราวพวกนั้นที่อยู่ติดต่อเราตลอดเวลาก็คือสมาร์ทโฟน เจออะไรที่เป็นแรงบันดาลใจก็แค่หยิบมันออกมาถ่ายเก็บไว้ อย่างภาพแรกป๋าไปดูงานศิลปะ และรู้สึกว่าการแต่งตัวของป๋าวันนั้นมีสีที่เชื่อมโยงกับภาพศิลปะภาพนี้ได้ จึงให้เพื่อนเก็บภาพ Portrait ให้ ส่วนภาพที่สอง เป็นภาพเครื่องมือศิลปะ ซึ่งมันก็คือเครื่องมือทำกินของศิลปิน ป๋าถ่ายเป็นภาพข่าวดำมันก็ให้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่งที่มีพลัง ส่วนภาพสุดท้ายก็คือภาพทางเดินในห้างสรรพสินค้า ที่มีจุดเล็กๆ ให้ความรู้สึกเหมือนป๋ากำลังเหยียบอยู่บนอวกาศท่ามกลางดวงดาว ทุกที่ที่เราไปก็ให้แรงบันดาลใจทั้งหมด ถ้าเราโฟกัสมันมากพอ"

"การประกวด NEXT-IMAGE Awards ครั้งนี้เหมาะกับคนทุกผู้ทุกวัย ต่อให้ไม่ใช่ช่างภาพมืออาชีพก็สามารถส่งภาพเข้าประกวดได้ ขอแค่เพียงมีมุมมองการถ่ายภาพที่มีความคิดสร้างสรรค์และแปลกใหม่ ป๋าเชื่อว่าทุกคนมีมุมมองต่อภาพที่อยู่ตรงหน้าเราแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการตีความและประสบการณ์ที่แต่ละคนสั่งสมมา การที่ได้หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาบันทึกภาพตรงหน้านั้นถือว่าเป็นการถ่ายทอดความรู้สึก มุมมอง และเอกลักษณ์ของแต่ละคนผ่านรูปภาพ และการประกวดครั้งนี้อาจจะทำให้ความรู้สึกของคนไทยเราที่มีต่อรูปภาพถูกส่งต่อไปสู่สายตาชาวโลกได้"

หัวเว่ยขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมเป็นตัวแทนทีมชาติประกวดภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟน ในแคมเปญระดับโลก "NEXT-IMAGE Awards 2018" ชิงเงินรางวัลกว่า 2 หมื่นดอลล่าร์สหรัฐฯ (กว่า 6 แสนบาท) และของรางวัลมากมายกว่า 50 รางวัลจากหัวเว่ย รวมไปถึงโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้รับการจัดแสดงผลงานภาพถ่ายของตน ณ Grand Palais มหานครปารีส ผู้สนใจสามารถส่งภาพเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคมนี้ โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมของการประกวดและส่งผลงานได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ gallery.consumer.huawei.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้