เปิดแผนช่วยหมูป่าอีก 9 ชีวิตติดถ้ำ แพทย์ลั่นออกซิเจนลดลง เสี่ยงอันตราย ต้องรีบเคลื่อนย้าย

จันทร์ ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๙
จากกรณีปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่ติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ. เชียงราย โดยยืนยันว่าเมื่อวานนี้ได้เริ่มต้นปฏิบัติภารกิจนำหมูป่ากลับบ้านและสามารถพาน้องๆ ออกมาได้ 4 คน จากทั้งหมด 13 คน ก่อนจะยุติเนื่องจากขวดอากาศหมด

ล่าสุดรายการโหนกระแสวันที่ 9 ก.ค. โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.30-14.10 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "นายแพทย์สุระ เจตน์วาที" แพทย์เวชศาสตร์การบิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพชั้นสูงและการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ พร้อมวิดีโอคอลสัมภาษณ์ "อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ" นคร45 จนท.มูลนิธิร่วมกตัญญู

เมื่อวานอยู่ดีๆ ฟ้าผ่า เป็นวันดีเดย์ ประกาศปุ๊บไม่กี่ชม.ออกเลย?

นพ.สุระ : "จริงๆ ท่านผู้ว่าส่งสัญญาณมา 2-3 วันแล้ว มีรายการว่าค่าออกซิเจนในตัวถ้ำวัดได้ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าคนเราอยู่ในสภาพที่เหมาะสม ออกซิเจนต้องอยู่ที่ 19.5-23.5 ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าเริ่มมีปัญหา โดยปกติทั่วไปสัก 16 เปอร์เซ็นต์ สรีระวิทยาของน้องจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง"

หมายความว่าในถ้ำออกซิเจนเริ่มหมด?

นพ.สุระ : "เป็นไปได้ เนื่องจากมันเป็นโพรง ออกซิเจนน่าจะมีการไหลเวียนอยู่บ้างแต่น้อยมาก เวลาอยู่ตรงนั้นเยอะๆ ออกซิเจนก็เริ่มเบาบางเช่นกัน"

ออกซิเจน 15 เปอร์เซ็นต์จะก่อให้เกิดอะไรกับร่างกาย?

นพ.สุระ : "มันก็เริ่มเปลี่ยนแปลง หัวใจจะเริ่มเต้นเร็วขึ้น อันตรายจะเกิดกับเขาระยะยาว"

สภาวะที่ทำให้ออกซิเจนลดลงเหลือ 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปได้มั้ยว่าเพราะมีคนเข้าไปช่วยเหลือ?

นพ.สุระ : "จริงๆ ผมเห็นความพยายามที่จะต่อสายออกซิเจนจากภายนอก ถ้าดูจากรูปจะเห็นถังเขียวๆ ออกซิเจนทางการแพทย์ ขนมาเป็นคันรถเลย เชื่อว่ามีความพยายามที่จะต่อเอาออกซิเจนตรงนี้ส่งผ่านเข้าไปภายใน แต่ดูเหมือนว่ายังไม่ถึงดี ยังมีอีกระยะหนึ่ง ขณะที่ออกซิเจนดร็อปลงไปเรื่อยๆ ก็เริ่มมีผลต่อตัวน้อง ถ้าในทางการผจญเพลิง ทุกคนต้องออกมาใน 5 นาที เพราะอันตรายมาก ในช่วง 12-15 เป็นความเสี่ยง อาจเป็นการตัดสินใจพิเศษขึ้นมา จริงๆ ผมไม่เห็นด้วยกับการดำน้ำออกมาตั้งแต่แรกอยู่แล้วเพราะเสี่ยงบาดเจ็บกับการดำน้ำ แต่เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วว่าความเสี่ยงเกิดขึ้นในถ้ำ และออกซิเจนร่วงลงขนาดนั้น ถ้าไม่เอาออกมาจะไม่ไหว"

ถ้าต่ำกว่า 15 เปอร์เซ็นต์?

นพ.สุระ : "ก็ต้องระวัง 12 เปอร์เซ็นต์ถือว่าอันตราย และถ้าต่ำถึง 8 เมื่อไหร่ ภายใน 8 นาทีทุกคนไปหมดนะ เสียชีวิตด้วย"

หลังจากนั้นมีการประเมินว่าจำเป็นต้องเอาน้องออกมา 4 ชีวิตแรกถูกประเมินโดยดร.แฮร์ริส ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลีย?

นพ.สุระ: "จริงๆ ท่านเป็นไอดอลของผมอีกท่าน ผมก็ชอบลักษณะงานของท่าน ท่านเป็นหมอดมยา มีความเชี่ยวชาญในเรื่องดมยาสลบ อีกอย่างที่ทำคือท่านเป็นนักดำน้ำด้วย ดำน้ำมา 30 กว่าปี ท่านอยู่ในเหตุการณ์สำคัญการกู้ภัยทางน้ำหลายเหตุการณ์ เรียกว่าเป็นครูระดับโลก นักดำน้ำชาวอังกฤษที่เข้าไปดำต้องร้องขอให้ท่านบินมา เพราะท่านเป็นทีมงานคนนึงที่จะเข้ามาช่วยเหลือ เราไม่เคยเกิดเหตุการณ์กู้ภัยในถ้ำมาก่อนเลย ซึ่งท่านชำนาญในการกู้ภัยในถ้ำ ซึ่งอันนี้ถือว่าเป็นจุดสำคัญ จุดเปลี่ยนอันหนึ่งที่พิจารณาพาเด็กออกมาอย่างปลอดภัยได้อย่างไร"

ดร.แฮร์ริสเคาะเลยว่า 4 คนนี้ต้องออกก่อน?

นพ.สุระ : "ในทางปกติทั่วๆ ไปทุกอย่างปลอดภัย จะลำเลียงคนไข้หนักออกมาก่อน อันนั้นคือสถานการณ์ที่ปกติ คิดกลับกัน อันนี้ความเห็นส่วนตัวของผมล้วนๆ นะ ในความสุ่มเสี่ยงที่ไม่รู้จะพาน้องเขาออกมาอย่างปลอดภัยได้อย่างไร ถ้าเราเลือกคนไม่แข็งแรงออกมาก่อนโอกาสมีความผิดพลาดเป็นไปได้ ขณะนั้นผมมองกลับกันว่าพื้นที่นั้นมีความเสี่ยง อาจจำเป็นต้องเลือกคนแข็งแรงก่อน พอน้องแข็งแรงถูกฝึก การหายใจ สื่อต่างชาติพูดเหมือนกันหมดว่าที่กลัวที่สุดคือพานิก จะตามมาเป็นขบวน คือถ้าน้องมีพานิก แล้วดำออกมา น้องตกใจ อยู่ๆ หายใจลำบาก โดยธรรมชาติคนเรากลั้นหายใจแล้วจะตะเกียกตะกายออกมา พรวดขึ้นมา ก๊าซขยายตัว ปอดแตกได้ มีก๊าซที่เกินมาในสมองได้ แต่ตอนนี้พอชั่งน้ำหนักแล้ว ออกซิเจนมันตำให้รีบออกมาดีกว่า ไม่งั้นเดี๋ยวแย่กันไปหมด จึงเลือกคนที่แข็งแรงก่อน พร้อมจะเรียนรู้ มีสกิลในการฝึกดำน้ำระดับหนึ่ง"

การลำเลียงน้องๆ ออกมา 4 ชีวิตแรก มีข่าวออกมาเยอะแยะมากมาย บางข่าวบอกว่าจะเอาคนไปอยู่ในแคปซูนแล้วอัดอากาศไปข้างใน?

นพ.สุระ : "จะมีการวางถังออกซิเจนทั้งหมด 4 ถัง หัวท้ายอย่างละ 2 ถัง สังเกตดีๆ มีจุดจับอยู่ประมาณ 8 จุดเพื่อให้นักประดาน้ำเปลี่ยนทิศทางผ่านช่องแคบผ่านอะไรหลายอย่าง น้องก็นอนนิ่งๆ ไม่ต้องใช้ทักษะในการดำน้ำ แต่ยังไม่ได้เอามาใช้ในครั้งนี้"

หลายคนคิดว่าน้องออกแบบนี้หรือเปล่า?

นพ.สุระ : "แต่ยังไม่ใช่นะครับ"

น้องออกมาได้น่าจะออกมายังไง?

นพ.สุระ : "ผมคิดว่าเป็นวิธีทั่วๆ ไปที่มีการวางแผนเอาไว้ วางหน้าหลังให้น้องอยู่ตรงกลาง อันนี้คือเป็นการคาดเดานะครับ เพราะผมไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ เป็นไปได้ว่าเป็นฟูเฟสแมส น้องไม่ต้องฝึกการหายใจทางปาก ใส่เต็มหน้าแล้วหายใจปกติ แต่ข้อแม้คือน้องต้องไม่ตื่นกลัว เมื่อมีอะไรต้องสื่อสารกับพี่ๆ นักประดาน้ำ ให้เขาแก้ปัญหาให้ น้องต้องแบกถังเอง จะเป็นคนหน้าหรือคนหลังก็ได้ช่วยแบกถังให้ ท่ออากาศอาจยาวกว่าปกติ เพราะท่อยาว 1 ช่วงแขนก็อาจจะสั้นไปหน่อย ไม่รู้ว่าต้องมีการขยายไปสักเล็กน้อยหรือเปล่าเพราะต้องมีการผ่านช่องแคบ"

หลังน้องออกมา 4 คน ถูกส่งไปรพ.เรียบร้อยแล้ว ได้ยินข่าวลือว่าน้องๆ บางคนที่ออกมา ติดเชื้อในกระแสเลือด บางคนเป็นปอดบวม?

นพ.สุระ : "ผมได้ข่าวแต่ไม่กรอง ก็เป็นไปได้เพราะสภาพในถ้ำก็ไม่เหมาะที่จะใช้ชีวิตอยู่แล้ว เพราะอากาศค่อนข้างชื้นมาก มีพวกเชื้อราทั้งหลายอยู่ในถ้ำ การหายใจรดกันก็เป็นไปได้มากๆ เพราะอยู่ในที่แคบๆ"

โรคอุบัติใหม่?

นพ.สุระ : "ก็มีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว มีคุณหมอเชี่ยวชาญด้านติดเชื้อดูแลอย่างดี พอออกมาวิธีการลำเลียงมีสองวิธี ทางอากาศกับทางบก ทางบอกอาจนานหน่อย 40 นาทีทางรถยนต์"

เรื่องโรคที่มากับยุง?

นพ.สุระ : "ถ้าเป็นโรคกับยุงในถ้ำผมคิดถึงน้อยหน่อย เพราะมีสัตว์ที่ยุงจะกัดได้ เป็นอาหารของยุงก่อน มีโรคกลุ่มอื่นที่ผมคิดถึง อย่างพวกพิษสุนัขบ้า เชื้อรา แบบนั้นมากกว่า"

วิดีโอคอล "คุณยอด อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ"

ยอด : "ช่วงช่วงของเมื่อวานนี้ที่มีคำสั่ง แต่พวกผมรู้ตั้งแต่กลางคืนแล้ว เมื่อช่วงเช้าของวานนี้ มีคำสั่งจากผู้ว่าฯ ให้เจ้าหน้าที่ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้งผู้สื่อข่าวจากในและต่างประเทศออกจากบริเวณหน้าถ้ำใน 9 นาฬิกา แต่กลางคืนพวกผมรู้หมายแล้ว เมื่อวานตอนเช้าบรรยากาศหน้าถ้ำหลวง มีความโกลาหลเล็กน้อยเพราะเจ้าหน้าที่ประกาศปั๊บก็ให้เวลา 1 ชม. ให้ผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศให้เก็บอุปกรณ์และออกจากปากถ้ำ ล้อมรั้วเขียวออกมาบริเวณที่ทำการอบต. โป่งผา ซึ่งห่างอยู่ประมาณ 3-4 กิโลได้"

การนำน้องออกมา 4 ท่านแรก นำออกมาโดยวิธีได?

ยอด : "เป็นทีมดำน้ำต่างชาติ ที่บอกว่าเป็นมือหนึ่งของโลก จำนวน 13 ท่านไม่รู้ว่าเป็นความบังเอิญหรือเปล่า นักดำน้ำต่างชาติ 13 ท่าน รวมทั้งนักดำน้ำหน่วยซีลมือหนึ่ง 5 ท่าน มีการประเมินแล้วว่าคนที่จะออกมาได้ 4 ท่านแรก มีกำลังใจและมีพลัง แข็งแรงหน่อย ครั้งแรกต้องลองผ่านดูก่อน น้องๆ ทุกคนมีกำลังใจดี ผมเชื่อว่าแรงจากคนไทยทุกคนส่งแรงใจ"

น้องๆ อีก 9 คนมีหมายกำหนดจะออกหรือยัง?

ยอด : "จริงๆ แล้วเมื่อวานนี้ 17.08 น. เราได้รับรายงานจากวิทยุ เป็นข่าวดีว่าทีมหมูป่าคนแรก เจ้าหน้าที่หน่วยซีลและนักดำน้ำต่างชาตินำน้องคนแรกออกมาถึงปากถ้ำและรีบส่งให้รพ.สนาม ของแพทย์ทหารดำเนินการปฐมพยาบาลและส่งต่อ และมีการทยอยออกมาเรื่อยๆ จนครบ 4 คน จริงๆ มีกำหนดจะออก 6 คน แต่อีก 2 คนน่าจะยังไม่ไหว แต่วันนี้ 17.00 น. นายกฯ จะเดินทางมา มาควบคุมกองบัญชาการ มาตรวจเยี่ยม เราเชื่อว่า ณ ขณะนี้ น่าจะมีการดำเนินการนำน้องออกมาในช่วงใดช่วงนึงแล้ว ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนวันนี้จะได้รับข่าวดีเพิ่มเติมขึ้น"

จะออกทั้ง 9 คนเลยมั้ย?

ยอด : "เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วว่าอยากให้เสร็จภายใน 2-3 วันนี้ เพราะเมื่อวันก่อนที่มีการพยากรณ์อากาศว่าฝนจะตกในวันเสาร์อาทิตย์ คืนวันเสาร์เราลุ้นทั้งวัน และไม่ตกตอนช่วงเวลาค่ำ ก็ตกลงมาอย่างหนักทั้งคืน จนช่วงเช้าวันนี้ก็ยังตกอยู่"

รหัสที่นำน้องออกมา?

ยอด : "น่าจะปรับตามสถานการณ์หน้างาน มีสูตร 3-4 สูตร แต่เจ้าหน้าที่น่าจะประเมินจากพละกำลังของน้อง"

ยืนยันว่ายังไงวันนี้ต้องมีน้องออกมา?

ยอด : "80 เปอร์เซ็นต์น่าจะเป็นข่าวดีให้คนไทย แต่กี่คนยืนยันไม่ได้ รอฟังผู้ว่าฯ แถลงคนเดียวครับ"

มีอะไรต้องเป็นห่วงมั้ย?

นพ.สุระ : "ตอนแรกเป็นไปได้ยากทีเดียว แสดงว่าการวางแผนที่ดี มีการซักซ้อมระดับหนึ่งในถ้ำ ในหน้างาน ผมเชื่อว่าหน่วยซีลไปเคลียร์เรื่องฝึกหายใจ เรื่องสัญญาณมือจนน้องเข้าใจ อีกอย่างนึงด้วยวัยของเขา อายุประมาณนี้เป็นการท้าทายว่าจะไปเจอสิ่งที่เป็นแอดเวนเจอร์หรือเปล่า"

เรื่องสิ่งเร้ากับความรู้สึกของน้อง มีบางคนกล่าวหาประณามน้อง จะมีต่อสภาวะจิตใจน้อง?

นพ.สุระ : "มีแน่นอนครับ ตอนที่น้องออกมาแล้ว สิ่งหนึ่งคือการตั้งคำถาม เราต้องระวังให้มาก จริงๆ ผมนำเรียนว่านี่คืออุบัติเหตุ ที่มันห้ามไม่ได้จริงๆ"

คนทั่วโลกเห็นใจน้องๆ เพราะเป็นคนที่มีหัวใจนักสู้ สองยกมือไหว้ทีมดำน้ำต่างชาติ?

นพ.สุระ : "ใช่ครับ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้