"แสงและเงา" อีกหนึ่งเรื่องเล่าใน "หมอกฝัน" จากอพาร์ตเมนต์คุณป้า

ศุกร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๔๘
"ความประทับใจและทุกสิ่งสวยงามที่เกิดขึ้นในชีวิตมันไม่ยั่งยืนหรอก มันเหมือนสิ่งที่วันเวลามามาหยอกล้อเราเล่น ให้เรามีความสุข แล้วก็จากไป"

ตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า เล่าถึงคอนเซ็ปต์ของ แสงและเงา เพลงที่วงอพาร์ตเมนต์คุณป้า ทั้ง ปั๊ม-ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์), บอล-กันต์ รุจิณรงค์ (กีตาร์), ใหม่-ภู่กัน สันสุริยะ (เบส) และ จ้า-ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา (กลอง) เลือกมาทำเป็นมิวสิกวิดีโอเพลงที่ 2 จากอัลบั้มล่าสุด "อพาร์ตเมนต์คุณป้า"

แม้ว่าอารมณ์เพลงจะแตกต่างจาก หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม ที่เป็นซิงเกิ้ลเปิดอัลบั้ม แต่ทั้งสองเพลงนี้มีจุดกำเนิดจากสถานที่และช่วงเวลาเดียวกัน นั่นคือช่วงปลายปี 2559 ที่ตุลใช้เวลาคนเดียวที่ปาย 10 กว่าวัน กับกีตาร์โปร่ง 1 ตัวและบรรยากาศความเงียบงันในช่วงนั้น

"เพลงนี้อยู่ในช่วง 'หมอกฝัน' โดยเราเปรียบเทียบภาพประทับใจบางอย่างว่ามันเหมือนกับแสงที่ตกกระทบลงบนกระจกตาของเรา ซึ่งภาพที่เห็นจากกล้องถ่ายรูปเองต้องมีเลนส์ มีรูรับแสงเหมือนกัน เพราะฉะนั้นจะเป็นภาพในตาเราหรือภาพจากกล้องถ่ายรูปก็ต้องเกิดจากองค์ประกอบของแสงและเงา"

ในภาคของดนตรีที่เป็นบัลลาดร็อกนั้นอพาร์ตเมนต์คุณป้านำเสียงของเครื่องดนตรีโบราณอย่างเมลโลโทรนมาเป็นแขกรับเชิญในเพลงนี้ ซึ่งเมลโลโทรนเป็นเครื่องดนตรีที่น้อยครั้งจะถูกนำมาแจมในเพลงร็อก

"อยู่ดีๆ ปั๊ม (ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์)) ก็นึกถึงเครื่องดนตรีนี้ทั้งที่ไม่ค่อยมีใครใช้กัน เมลโลโทรนจะให้เสียงที่ชวนให้นึกถึงเทพนิยายของเด็กๆ หรือละครสัตว์ พอนึกขึ้นได้ก็มาทดลองกันดู ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่รู้หรอกว่าจะออกมาดีหรือไม่ดี แต่พอลองแล้วกลายเป็นว่ามันออกมาดี กลายเป็นสีสัน เราเลยให้เสียงเมลโลโทรนเป็นพระเอกของท่อนฮุค"

สำหรับมิวสิกวิดีโอนั้น ทางอพาร์ตเมนต์คุณป้าตั้งใจให้เป็นซีรี่ส์ที่เชื่อมโยงกับมิวสิกวิดีโอเพลงก่อนหน้า แม้เส้นเรื่องและฉากหลังจะต่างกัน เพราะทั้งสองเพลงเป็นการตีความจากตัวเพลงและเรื่องสั้นที่ตุลเขียนไว้ในปกซีดีของอัลบั้มชุดนี้ โดยทางผู้กำกับมิวสิกวิดีโอเลือกใส่กิมมิกด้วยการใช้นักแสดงหลักชุดเดียวกันมาเล่าเรื่องความสัมพันธ์ที่มองได้มากกว่าหนึ่งมุมแล้วแต่การตีความของแต่ละคน

"เอ็มวีจะเป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่ไม่รู้ว่ามีอยู่จริงหรือเปล่า อาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่อยู่คนละมิติก็ได้ เขาทั้งสองคนอาจจะเคยหรือไม่เคยเจอกันเลยก็ได้ด้วยซ้ำ แล้วแต่ว่าจะมองแบบไหน เราอยากจะให้ลองชมทั้งสองเพลงต่อกัน แต่ไม่จำเป็นต้องเริ่มดูจากเพลง หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม จะดูเพลง แสงและเงา ก่อนก็ได้ เพราะผู้กำกับทำไว้ให้สามารถดูได้ทั้งสองแบบ"

ถึงแม้เนื้อเพลงของ แสงและเงา จะเป็นเหมือนบทกวีที่พูดถึงความประทับใจที่ทิ้งความสุขไว้ในชีวิตเพียงไม่นาน และจากไปในท้ายที่สุด แต่ตุลบอกว่า เพลงนี้ไม่ใช่เพลงเศร้า

"แสงและเงา เป็นเพลงไม่เศร้า แล้วก็เป็นเพลงไม่สุขด้วย จริงๆ แล้วเพลงนี้หรือเพลงอื่นๆ ของอพาร์ตเมนต์คุณป้ามันก็เป็นแบบนี้นะ มันเป็นความธรรมดา เราไม่ได้ไปเสียอกเสียใจกับมัน หรือต่อให้เสียใจ มันก็ไม่ได้ทำให้เราเสียใจนาน เพราะทุกสิ่งก็มีด้านสวยงามของมันอยู่ แต่ด้านสวยงามนั้นก็ไม่ได้อยู่กับเรานาน"

พร้อมออกเดินทางไปกับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ใน..

สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 'อพาร์ตเมนต์คุณป้า' มีจำหน่ายแล้วที่ www.sanamluangmusic.net

ติดตาม มิวสิควิดีโอ "แสงและเงา" ได้ทางยูทูปสนามหลวงมิวสิก >> https://youtu.be/u0H3x4xSpxU

Download iTunes "อพาร์ตเมนต์คุณป้า" Album ได้ที่ >> https://goo.gl/viWgBJ

และติดตามข่าวสารความเคลื่ อนไหวได้ที่

https://www.facebook.com/ apartmentkhunpaa/

https://www.facebook.com/ SanamluangMusicOfficial/

ฟัง สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 "อพาร์ตเมนต์คุณป้า" ผ่าน YouTube, Apple Music, JOOX, Spotify สถานีวิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?