ฮือฮา การปะทะของแนวดนตรีสองขั้ว ในจังหวะ "แรป’เป-ร่า” จาก “สันติ ลุนเผ่” และ “เจ เจตมนต์” มิวสิควิดีโอ MADE IN BONGKOT

พฤหัส ๑๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๐๒
เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมไปได้ไม่น้อย และสามารถทำสถิติทะลุหนึ่งล้านวิวได้ภายในชั่วเวลาข้ามคืน สำหรับหนังออนไลน์ในรูปแบบมิวสิควิดีโอ "MADE IN BONGKOT" ที่ ปตท.สผ. จัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสที่แหล่งบงกช ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญกลางอ่าวไทย ได้ดำเนินการโดยคนไทย เพื่อคนไทย ได้ทำการผลิตมาจนครบ 25 ปีเต็ม ในปี 2561 นี้

ผลงานนี้นับเป็นความแปลกใหม่ที่เกิดขึ้นในวงการเพลงบ้านเรา ด้วยการนำเอาวิธีการแรปที่กำลังฮิตติดลมบนกันอยู่ทั่วบ้านทั่วเมืองในขณะนี้ ผสานเข้ากับการร้องแบบโอเปร่า จึงนับว่าเป็นครั้งแรกที่แนวดนตรีจากสองขั้วโคจรมาฟีทเจอริ่งกันใน MADE IN BONGKOT แบบที่ไม่เหมือนใครที่เราเรียกกันเล่น ๆ ว่าจังหวะ "แรป'เป-ร่า" ซึ่งถ่ายทอด Passion ของชาวแท่นบงกชในการแสวงหาพลังงานด้วยหัวใจ และความภาคภูมิใจในการมีองค์ความรู้ในการแสวงหาพลังงานที่เป็นของคนไทยอย่างแท้จริง

เจ - เจตมนต์ มละโยธา ศิลปินและนักแต่งเพลง กล่าวถึงการร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพลงในฐานะนักร้องผู้ถ่ายทอดเรื่องราวในเพลงนี้ว่า "ในฐานะคนร้อง ผมสัมผัสได้เลยว่าในแต่ละประโยคของเพลง ถูกเขียนขึ้นมาจากใจจริงๆ แต่ละคำคือคำพูดแทนความรู้สึกของคนที่อยู่บนแท่นจริงๆ ซึ่งผมก็ทำอย่างเต็มที่ในส่วนของการแรป เพื่อส่งอารมณ์เหล่านี้ไปยังผู้ฟัง หลายคนอาจยังไม่ทราบถึงภารกิจของคนที่อยู่บนแท่นบงกช ก็หวังว่าเพลงเพลงนี้จะช่วยทำให้คนไทยได้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของพวกเขามากขึ้น"

การสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้เกิดจากไอเดียสุดบรรเจิดของ ณธีพัฒน์ จาตุรนต์รัศมี Deputy Executive Creative Director จากเดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย ที่พบว่าคนไม่ค่อยรู้ว่าจริงๆ คนไทยสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งปิโตรเลียมกลางทะเลได้เอง เพื่อส่งกลับขึ้นมาเป็นพลังงานให้คนในบ้านเราได้ใช้ เขาจึงอยากสื่อสารในจุดนี้ให้เห็นว่า 'คนไทยทำได้' ด้วยการใช้เพลงแรปเป็นสื่อ เพื่อให้เกิดความรู้สึกสนุก ชวนติดตาม เข้าใจได้ง่ายและถูกจริตคนรุ่นใหม่ ทั้งยังผสมผสานด้วยท่อนโอเปร่าที่สะท้อนถึงความยิ่งใหญ่ของภารกิจของคนบนแท่น ในการส่งพลังงานตลอด 24 ชั่วโมง และความมุ่งมั่นในการส่งต่อองค์ความรู้ในการแสวงหาพลังงานให้กับคนไทยรุ่นต่อๆ ไปอีกด้วย

ด้าน สันติ ลุนเผ่ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) เจ้าของเสียงร้องโอเปร่าระดับตำนานของเมืองไทย ผู้มีบทบาทสำคัญที่ทำให้บทเพลงนี้เกิดความสมบูรณ์ กล่าวถึงการร่วมสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ว่า "รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาร่วมงานนี้ ผมดีใจและภูมิใจที่คนไทยเราสามารถขุดเจาะปิโตรเลียมเองได้ คนไทยเราเก่งมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ๆ ก็ยิ่งเก่ง ทำอะไรต่ออะไรได้มากมาย ที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง"

MADE IN BONGKOT ตั้งต้นจากความรู้สึกของคนบนแท่นบงกช…สู่บทเพลงขับขานแทนทุกชีวิตกลางอ่าวไทย ที่พลังใจของพวกเขาไม่เคยหมด ซึ่งไม่ใช่แค่ให้คนไทยได้มีพลังงานใช้อย่างมั่นคงตลอด 24 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ต้องมีองค์ความรู้ในการแสวงหาพลังงานที่เป็นของคนไทยอย่างแท้จริง....

ผลงานมิวสิควิดีโอจากความตั้งใจของทั้งนักสร้างสรรค์และศิลปิน สามารถรับชมได้แล้วที่ https://www.facebook.com/pttepplc/videos/2081639468527084/

https://youtu.be/X6MvZ0HQlG4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้