“เธอคือความมืดมน” เพลงแห่งความหลุดพ้นและการเกิดใหม่ ของวง The Passion of Anna

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๖
"เธอคือความมืดมน" เพลงแห่งความหลุดพ้นและการเกิดใหม่ของวง The Passion of Anna

"ถ้าอธิบายเนื้อหาของเพลงนี้ด้วยภาษาวัยรุ่นก็คือ ก่อนที่เราจะนก ให้ชิงเทก่อนเลย"

The Passion of Anna วงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อก พูดถึง "เธอคือความมืดมน (Darkness Fall)" เพลงที่เป็นทั้งซิงเกิลใหม่และซิงเกิลแรกจากสมาชิกปัจจุบันของวง ซึ่งประกอบด้วย ตั๊ก-กาญจนา วรสิษฐ์ (ร้องนำ), ภู-ภูริทัต ธีรเชษฐมงคล (กีตาร์), เอก-ธีรพงษ์ พรหมดี (เบส) และ เอก-ศุภฤกษ์ กานต์ศุภมิตร (กลอง)

"เธอคือความมืดมน" เป็นเพลงที่แต่งโดยสมาชิกยุคแรกของ The Passion of Anna เมื่อสมาชิกชุดปัจจุบันตัดสินใจเลือกเพลงนี้มาเรียบเรียงใหม่ จึงลดทอนซาวนด์แบบดรีมป็อปและชูเกซที่เป็นแนวดนตรีหลักของเวอร์ชันเดิมลง แล้วแทนที่ด้วยความเร่งและความแรงที่เป็นสไตล์ของวงยุคปัจจุบัน รวมถึงใส่กลิ่นของพังก์ร็อกลงไปในดนตรีด้วย

ส่วนเนื้อร้องนั้นมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย แต่ถ่ายทอดด้วยการตีความใหม่ทั้งหมดด้วยเจ้าของเสียงร้องอย่างตั๊ก ซึ่งตีความเนื้อหาเพลงออกมาเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจน แบบที่ถ้าใครเจอกับตัวเองก็คงอยากขึ้นสถานะในเฟซบุ๊กว่า "It's complicated." เพราะระบุไม่ได้ว่าตัวเองอยู่ในฐานะอะไร

"อารมณ์ของเพลงนี้ตามที่ตั๊กตีความก็คือ ความรักแบบที่สรุปแล้วเราเป็นอะไรกันกันแน่ บางวันเธอก็ดีใส่ฉัน ฉันก็แฮปปี้ บางวันเธอเฟดไป ฉันก็ดาวน์ เป็นอารมณ์ที่ไม่หลุดพ้นน่ะ เลยคิดว่าถ้าใครเจอแบบนี้ก็ให้ปล่อยไปเลย จะได้หลุดพ้นและเป็นตัวของตัวเอง ตอนที่ร้องในห้องอัดก็พยายามนึกถึงเหตุการณ์แบบนี้ เพราะตั๊กคิดว่าการร้องเพลงที่ดีมันต้องเอาตัวเราเข้าไปอยู่ในเพลง ตีความหมาย แล้วก็อินกับเนื้อเพลง" สมาชิกหญิงคนเดียวของวงเล่าถึงความรู้สึกที่เธอถ่ายทอดลงไปในเพลง

ความรู้สึกที่ต้องการหลุดพ้นจากบ่วงอารมณ์นี้ส่งต่อมาถึงมิวสิกวิดีโอ ที่ให้หลายชีวิตในตลาดคลองเตยเป็นซิมโบลิกแทนอารมณ์มืดมนในเพลง

"เราใช้บรรยากาศในตลาดคลองเตยแทนความรู้สึกทรมานต่างๆ อย่างปลาอ้าปากพะงาบๆ หรือไก่ที่อยู่ในกรง รอโดนเชือด มันคือเรื่องจริง คือชีวิตจริงน่ะ แล้วมันไม่ใช่แค่สัตว์เท่านั้น แม้แต่คนในตลาดเองก็ตาม เราไม่รู้หรอกว่าเขาอยากหรือไม่อยากอยู่ตรงนั้น บางคนอาจจะไม่ได้อยากมีสภาพนั้นไปตลอดชีวิตก็ได้ ซึ่งการตีความของผู้กำกับให้ออกมาเป็นซิมโบลิกแบบนี้ มันตรงกับเพลงของเราที่บอกว่าฉันต้องการหลุดพ้น" The Passion of Anna ขยายความเกี่ยวกับมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ที่นอกจากจะได้เห็นหลากหลายชีวิตในตลาดคลองเตยตามที่พวกเขาเล่ามาแล้ว ยังได้เห็นสมาชิกของวงร้องและเล่นดนตรีท่ามกลางบรรยากาศนั้นด้วย

"เธอคือความมืดมน" นี้ ยังเป็นเพลงแรกที่มาจากความร่วมมือกันระหว่างสนามหลวงมิวสิกและค่าย Summer Disc ซึ่งเป็นสังกัดที่ทำงานร่วมกับ The Passion of Anna มานาน เห็นความพยายามตลอดหลายปีของวงที่ไม่เคยล้มเลิกความตั้งใจ กว่าจะเดินทางมาถึงวันที่เจอกับความลงตัว ทั้งสมาชิกในวงและวิธีทำงานแบบที่ไม่มีใครเป็นหัวหน้าวง แต่ทุกคนพร้อมจะรับฟังและเดินไปในทิศทางเดียวกัน

การเปลี่ยนแปลงของสมาชิกและแนวเพลงในแบบที่พวกเขาบอกว่า "เป็นการเกิดใหม่ของวง" อาจทำให้ต้องลบภาพเพลงสไตล์เดิมของ The Passion of Anna ออกไป รวมถึงเปิดใจให้กับซิงเกิลนี้และเพลงใหม่ๆ ที่กำลังจะตามมาของพวกเขา ซึ่งจะทำให้ตัวตนของวงยุคปัจจุบันชัดเจนขึ้น เพราะหลังจากค้นพบความลงตัวในการทำงาน ศิลปินกลุ่มนี้ก็พร้อมจะทำเพลงส่งต่อไปถึงคนฟังที่พวกเขามองว่าเป็น "แอนนา" ของวง

"สำหรับ The Passion of Anna แล้ว แอนนาจะเป็นใครก็ได้ หน้าที่ของเราคือส่งแพสชันในการทำเพลงที่พวกเรามีไปที่แอนนา เพราะฉะนั้นทุกคนที่ฟังเพลงของเราก็คือแอนนา และถ้าคุณฟังเพลงเธอคือความมืดมนแล้วรู้สึกอยากหลุดพ้น คุณก็คือแอนนาของพวกเราในเพลงนี้"

ติดตาม มิวสิควิดีโอ "เธอคือความมืดมน" ได้ทางยูทูปสนามหลวงมิวสิก >> https://youtu.be/bEFDm4KXat4

Download iTunes ได้ที่ >> https://itunes.apple.com/th/album/เธอค-อความม-ดมน-darkness-fall-single/1423057861

และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/pg/annatheband/

https://www.facebook.com/ SanamluangMusicOfficial/

ฟัง เพลง "เธอคือความมืดมน" ผ่าน YouTube, Apple Music, JOOX, Spotify สถานีวิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน