ทีวีไกด์: เรื่องย่อละคร "สายโลหิต"

ศุกร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๙
บทประพันธ์ : โสภาค สุวรรณ บทโทรทัศน์ : ศัลยา สุขะนิวัตติ์

กำกับการแสดง : เพ็ญลักษณ์ อุดมสิน ผลิตโดย : บริษัท ดาราวิดีโอ จำกัด

พ.ศ. 2301 กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีที่เจริญรุ่งเรืองที่สุด ณ เวลานั้น มี 3 ครอบครัวที่คนในครอบครัวมีชีวิตเกี่ยวพันกันทั้งรัก ทั้งแค้น จนกลายเป็นศัตรูคู่อาฆาตกันจนวาระสุดท้ายของชีวิต

ครอบครัว พระสุวรรณราชา (บิ๊ก-ศรุต วิจิตรานนท์) เป็นช่างทองหลวง มีบุตร 3 คน คือ หลวงเสนาสุรภาค หรือ พ่อเดือน (ไม้-นนทพันธ์ ใจกันทา) ลำดวน (เพลง-กวิตา จินดาวัฒน์) และดาวเรือง (นาว-ทิสานาฏ ศรศึก) ถูกเลี้ยงดูโดย ย่านิ่ม (ดวงดาว จารุจินดา) อีกครอบครัวคือ พระยาพิริยะแสนพลพ่าย (อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) และ คุณหญิงศรีนวล (ขวัญฤดี กลมกล่อม) มีบุตร 3 คนเช่นกัน คือ หลวงเทพฤทธิ์อริศัตรูพ่าย (กอล์ฟ-อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา) แต่งงานกับลำดวน ขุนไกร (พอร์ช-ศรัณย์ ศิริลักษณ์) และแม่หญิงเยื้อน (แนท-ณัฐชา นวลแจ่ม) ส่วนครอบครัวที่สามคือ พระยาวิชิตปรีชา (ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย) และคุณหญิงปริก (รชนีกร พันธุ์มณี) มีบุตรชายเพียงคนเดียวคือ หมื่นทิพเทศา (อ๊อฟ-ชนะพล สัตยา) ที่ถูกรักและตามใจ ทำให้หมื่นทิพหยิ่งผยอง พยายามเกี่ยวดองกับครอบครัวของพระยาพิริยะแสนพลพ่าย ทำให้แม่หญิงเยื้อนตกหลุมรัก แม้ขุนไกรจะท้วงเพราะรู้เช่นเห็นชาติของหมื่นทิพว่าเป็นคนไม่ดี แต่แม่หญิงเยื้อนก็ไม่ฟัง ยืนยันจะแต่งงานกับหมื่นทิพให้ได้ คุณหญิงศรีนวลผู้เป็นแม่ก็สนับสนุนหมื่นทิพเต็มที่ ขุนไกรกับหมื่นทิพจึงเป็นไม้เบื่อไม้เมากัน ส่วนดาวเรืองผู้ถูกเลี้ยงดูไม่เหมือนเด็กหญิงในอยุธยา เพราะได้เรียนหนังสือ อ่านออกเขียนได้ งานบ้านงานเรือนก็ทำได้ดี รวมถึงการสืบทอดวิธีทำทองของครอบครัว นี่คือสาเหตุทำให้ดาวเรืองมีความมั่นใจในตัวเอง มีความอยากรู้อยากเห็น มักจะหนีคุณย่าและนางเยื้อน (ทราย-อินทิรา เจริญปุระ) พี่เลี้ยง ไปเที่ยวตลาดกับ ยายชด (ณัฐมนต์ พันธุ์เพ็ง) แม่ครัวของบ้าน จนถูกหมื่นทิพขู่บังคับให้ดาวเรืองนำเพลงยาวไปส่งให้แม่หญิงเยื้อน ไม่อย่างนั้นจะเอาเรื่องหนีเที่ยวไปฟ้องคุณย่านิ่ม พอขุนไกรจับได้ดาวเรืองสารภาพทั้งน้ำตาว่าโดนหมื่นทิพบังคับ ขุนไกรเลยบุกบ้านหมื่นทิพท้าดวลดาบ และขู่ว่าอย่าให้ดาวเรืองเอาเพลงยาวไปส่งให้แม่หญิงเยื้อนอีก หมื่นทิพโกรธเนื้อเต้น บีบคั้นแม่ให้ไปสู่ขอแม่หญิงเยื้อนให้ได้ เมื่อคุณย่านิ่มรู้เรื่องจึงสั่งห้ามดาวเรืองออกไปเที่ยว ขุนไกรสงสารจึงอาสาคุณย่าพาดาวเรืองเที่ยว เวลาผ่านไปดาวเรืองโตเป็นสาวสวย ทำให้หมื่นทิพมาเกะกะระรานเกี้ยวพาราสี ส่วนแม่หญิงเยื้อนก็ป่วยจนหมื่นทิพหมดรัก ทำให้แม่หญิงเยื้อนตรอมใจตาย เมื่อขุนไกรกลับมาจากราชการที่หัวเมือง ก็จำดาวเรืองไม่ได้เพราะโตเป็นสาว ความหลังระหว่างสองคนถูกรื้อฟื้น จนทั้งคู่ซาบซึ้งใจกันจนเกิดเป็นความรัก ขุนไกรให้แหวนแทนใจกับดาวเรืองก่อนกลับไปราชการอีกครั้ง

ระหว่างนั้นคุณย่านิ่มผู้มีความรู้เรื่องโหราศาสตร์ เห็นดวงเมืองของกรุงศรีอยุธยาว่าถึงคราวพินาศด้วยน้ำมือข้าศึกแต่คุณย่าก็ไม่ได้ปริปากบอกใคร เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามชมได้ในละคร "สายโลหิต" ได้ทุกคืน วันศุกร์ เวลา 20.05 และ วันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทาง ช่อง 7HD กด 35 และ Facebook LIVE: Ch7HD หรือรับชมละครย้อนหลังได้ทาง BUGABOO.TV เริ่มตอนแรก เสาร์ที่ 22 กันยายนนี้!!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4