“เดอะ บอดี้ ช็อป” จับมือ “ครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล” รวบรวม 8.3 ล้านลายเซ็นยื่น UN ต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์

ศุกร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๒๖
ในวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันสัตว์โลก เดอะ บอดี้ ช็อป (The Body Shop) และครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล (Cruelty Free International) ได้รวบรวมลายเซ็นของผู้ที่สนับสนุนการต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์รวมกันกว่า 8.3 ล้านราย และยื่นต่อสำนักงานใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นิวยอร์กซิตี้ เพื่อกำหนดแนวทางในการยุติการนำสัตว์มาใช้ในการทดลองเครื่องสำอางทั่วโลก ไปพร้อมกับการยกระดับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ UN

การเฉลิมฉลองให้กับลายเซ็นเหล่านี้คือความสำเร็จสูงสุดของความพยายามกว่า 30 ปีระหว่างเดอะ บอดี้ ช็อป แบรนด์เครื่องสำอางระดับโลกแห่งแรกที่เปิดแคมเปญต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ กับพาร์ทเนอร์ที่ร่วมเดินทางมายาวนานอย่างครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลกแห่งแรกที่อุทิศตัวเพื่อยุติการใช้สัตว์ในการทดสอบผลิตภัณฑ์และส่วนผสมของเครื่องสำอางทั่วโลก โดยความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นแคมเปญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ อีกทั้งยังเป็นต้นแบบที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาชน ในการยกระดับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนลำดับที่ 12 ของ UN ซึ่งก็คือการส่งเสริมแผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน

Lise Kingo ผู้อำนวยการบริหารของข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact) ได้ร่วมหารือกับเดอะ บอดี้ ช็อป ถึงแนวทางที่ภาคธุรกิจจะสามารถมีส่วนร่วม และผลักดันให้ผู้บริโภคสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้

ลายเซ็นทั้งหมดมาจากผู้สนับสนุนให้ยกเลิกการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ทั่วโลก โดยใช้เวลารวบรวมเพียง 15 เดือน พวกเขาเหล่านี้ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิก UN กำหนดกรอบการดำเนินงานในระดับสากลอย่างเป็นทางการ ในการยุติการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ในทุกแบรนด์อย่างถาวร

การทดสอบเครื่องสำอางในสัตว์ถือเป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณ ล้าสมัย มีค่าใช้จ่ายสูง และไร้ประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบัน วิธีการทดสอบเครื่องสำอางนั้นมีทางเลือกที่หลากหลายและน่าเชื่อถือกว่า โดยเดอะ บอดี้ ช็อป และบริษัทอีกหลายแห่ง ได้ใช้ส่วนผสมที่มีความสร้างสรรค์และไม่ต้องทดลองกับสัตว์ในทุกผลิตภัณฑ์ ซึ่งมั่นใจได้ว่าผ่านการทดสอบโดยไม่นำสัตว์มาทดลองอย่างแน่นอน

แม้การรณรงค์จะก้าวหน้าไปอย่างมาก แต่ประเทศต่าง ๆ กว่า 80% ยังคงไม่รับรองว่าการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์เป็นสิ่งผิดกฏหมาย โดยครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล คาดการณ์ว่า มีสัตว์ปีละกว่า 500,000 ตัวที่ถูกใช้มาทดลองเครื่องสำอาง

ด้วยเหตุนี้ การตั้งข้อกำหนดระดับสากลจึงเป็นหนทางเดียวที่จะยุติการทรมานสัตว์ และผลักดันให้เกิดการใช้แนวทางนี้ไปทั่วโลก

การกำหนดข้อบังคับด้านการทดสอบความปลอดภัยให้สอดคล้องกันทั่วโลกนี้ จะช่วยให้บริษัทหลีกเลี่ยงพิธีรีตรองที่ไม่จำเป็น ตลอดจนการทดสอบซ้ำ ๆ เมื่อต้องการนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดนานาชาติ กรอบการดำเนินงานระดับสากลนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความเชื่อมั่นแก่บริษัท ว่าพวกเขาผลิตเครื่องสำอางที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งยังตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทดลองกับสัตว์อย่างแท้จริงแล้วเท่านั้น แต่กรอบดังกล่าวยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ UN ที่ว่า "มนุษย์อาศัยอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ ในที่ซึ่งสัตว์ป่าและสัตว์ทุกชนิดต้องได้รับการคุ้มครอง"

"ภายในเวลาเพียง 15 เดือน มีผู้ร่วมลงนามมากกว่า 8 ล้านราย ที่ตระหนักว่าการทดลองเครื่องสำอางกับสัตว์เป็นสิ่งที่ล้าสมัยและไม่จำเป็น" David Boynton ซีอีโอของเดอะ บอดี้ ช็อป กล่าว "เรามีความมุ่งมั่นในการทำให้สิ่งที่ Dame Anita Roddick เริ่มต้นรณรงค์ตั้งแต่ปี 2532 เป็นผลสำเร็จ และในวันนี้เรามาที่สหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้ภาคอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ภาคประชาสังคม และรัฐบาล ร่วมมือกันยุติการทดลองเครื่องสำอางกับสัตว์ทุกหนทุกแห่ง"

"แคมเปญนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคทั่วโลกต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างแท้จริง" Jessie Macneil-Brown ผู้จัดการแคมเปญรณรงค์ระดับโลกของเดอะ บอดี้ ช็อป กล่าว "เราคาดหวังจะได้ร่วมงานกับผู้นำ UN เพื่อทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง"

"กรอบการดำเนินงานสากลเป็นหนทางเดียวที่จะยุติการทรมานสัตว์" Michelle Thew ซีอีโอของครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว "การยื่นคำร้องดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าประชาชนทั่วโลกต่างต้องการยุติการปฎิบัตินี้"

"โครงการริเริ่มดังกล่าวชี้ให้เห็นโอกาสที่แบรนด์ต่าง ๆ สามารถมีส่วนร่วมและผลักดันให้ผู้บริโภคสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงแสดงให้เห็นว่าการผนวกรวมนวัตกรรมทางธุรกิจ การกำหนดนโยบาย และอำนาจของผู้บริโภคนั้นสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงได้อย่างไร" Lise Kingo กล่าว "เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหน้าที่ของทุกคน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับเดอะ บอดี้ ช็อป เพื่อสรรสร้างและแบ่งปันความรู้และแง่มุมเชิงลึกในอุตสาหกรรม เพื่อชี้ทางแก่ผู้บริโภคและผลักดันให้มีการดำเนินงานร่วมกัน"

ร่วมรณรงค์ทางช่องทางออนไลน์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้ได้ที่ www.thebodyshop.com/against-animal-testing และร่วมสนับสนุนผ่านแฮชแท็ก #ForeverAgainstAnimalTesting

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/754556/The_Body_Shop_Cruelty_Free_International.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4