อิ๋งอิ๋งเชิดชูเกียรติคนพิการผ่านรายการทำด้วยใจเพื่อแผ่นดิน

พฤหัส ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๐๘
อิ๋งอิ๋งร่วมเชิดชูเกียรติคนพิการทางจิตความบกพร่องไม่ว่าทางกายหรือทางใจนั้นแท้จริงแล้วไม่ใช่อุปสรรคของการดำเนินชีวิตและไม่ได้ทำให้สิทธิเสรีภาพแห่งความเป็นคนลดน้อยถอยลงไปแท้จริงแล้วพวกเขาเพียงต้องการการเข้าใจจากคนรอบข้างและการสนับสนุนให้กำลังใจจากสังคมเพื่อที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้โอกาสในการช่วยเหลือตัวเองและสังคมได้อย่างเต็มที่

หนึ่งในนั้นคนที่มีความพิการทางจิตเป็นกลุ่มคนอีกประเภทหนึ่งที่ความจริงแล้วเขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เขาสามารถประกอบอาชีพร่วมกับเราในสังคมได้ ในปัจจุบันคุณนุชจารี สว่างวรรณ นายกสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันคนพิการมีกฎหมายรองรับสิทธิเสรีภาพเช่น "คนพิการทางจิต" หรือคนบกพร่องทางจิตนั้น ยังมีสิทธิทางการเมืองและนโยบายสาธารณะชัดเจน เว้นแต่ศาลสั่งว่าทำไม่ได้ และมีใบรับรองแพทย์ว่า เลือกตั้งหรือเสนอความเห็นไม่ได้เท่านั้น เสียงและสิทธิของผู้พิการจึงไม่มีผลหรือเมื่อลงคะแนนแล้วเป็นโมฆะ นั่นหมายความว่าถ้าคนพิการทางจิตที่ศาลไม่ได้สั่งให้ระงับเสรีภาพตรงนี้เขาก็มีสิทธิเท่าเทียมกับคนทุกคนในสังคม

คนพิการทางจิตมีสองแบบ คือคนที่จดทะเบียนเป็นคนพิการ กับคนที่ไม่ได้จดทะเบียน บางครอบครัวไม่ให้ผู้ป่วยจดทะเบียนคนพิการทางจิต เพราะกลัวว่าสังคมจะไม่ยอมรับ เสียหายต่อชื่อเสียงวงศ์ตระกูล จึงทำให้ผู้นั้นไม่ได้รับการบำบัดรักษาและสูญเสียโอกาสในการปรับปรุงพัฒนาตนเองไปอย่างน่าเสียดาย

เป็นเรื่องที่คนในครอบครัวต้องทำความเข้าใจเป็นอันดับแรกและต้องยอมรับเขา และต้องให้โอกาสเขาเพื่อการพัฒนาซึ่งเมื่อเขาได้รับการดูแล บำบัดและฝึกฝน เขาก็จะสามารถมีศักยภาพในการช่วยเหลือตนเองมากขึ้นและไม่เป็นภาระต่อครอบครัวหรือสังคม

ทัศนคติของสังคมไทย ซึ่งมองว่าคนพิการต้องให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่คิดที่จะพัฒนาและให้โอกาส สังคมอาจจะให้โอกาสเหมือนกันแต่ยังให้น้อยเกินไป สังคมมองเราเป็นผู้รับ ดังนั้นโอกาสที่เราจะเป็นผู้ให้จึงยังมีน้อย ทั้งหมดอยู่ที่การเปิดใจของสังคมขอให้โอกาสพวกเขา เข้าใจพวกเขามากขึ้น เชื่อแน่ว่าเขาจะเป็นภาระต่อสังคมน้อยลงและสามารถพัฒนาขึ้นในจนถึงระดับที่พวกเขาสามารถให้สิ่งดีๆแก่สังคมได้ด้วย

ขอเชิญท่านผู้ชมร่วมส่งกำลังใจให้พวกเขาเหล่านั้นร่วมกับอิ๋งอิ๋งผ่านทางรายการ "ทำด้วยใจเพื่อแผ่นดิน"ทาง NBT ทุกวันศุกร์ เวลา ๒๒.๐๐-๒๒.๓๐ น. นะคะ กำลังใจที่ส่งถึงพวกเขาและการร่วมเชิดชูเกียรติผู้ที่ทำหน้าที่แทนพวกเขาจะเป็นหนึ่งพลังที่ผลักดันให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้นในสังคมค่ะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้