เอ็ม พิคเจอร์ส มั่นใจปีนี้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตสดใส ได้ นาคี 2 หนุนรายได้และการสร้างโรงภาพยนตร์เพิ่มของ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เป็นช่องทางรองรับให้เติบโต

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๒
เอ็ม พิคเจอร์ส มั่นใจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยปี 2561 เติบโตสดใส จากภาพรวม 9 เดือนมีภาพยนตร์ทำเงินมากกว่าปี 2560 คาดถึงสิ้นปีจะมีภาพยนตร์ไทยทำเงินเกิน 100 ล้านหลายเรื่อง อีกทั้ง ได้แรงหนุนจาก "นาคี 2" ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยทำรายได้เปิดตัววันแรกที่เข้าฉายทั่วประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 50 ล้านบาท แม้จะเข้าฉายในวันธรรมดาก็ตาม พร้อมทั้งได้รับผลดีจาก เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ซึ่งลงทุนขยายตลาดสร้างโรงภาพยนตร์เปิดสาขาเพิ่มทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และกลุ่มประเทศ CLMV อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นช่องทางรองรับให้ภาพยนตร์ไทยมีโอกาสเติบโตเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ พร้อมพัฒนาและผลักดันให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสามารถส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศ เชื่อมั่นโอกาสการเติบโตยังมีอยู่มาก ปีหน้า กลุ่ม เอ็ม พิคเจอร์ส มีภาพยนตร์เข้าฉายรวม 13 เรื่อง

พรชัย ว่องศรีอุดมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศ บริษัท เอ็ม พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในปี 2561 ว่า ในปีนี้การเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตอย่างเห็นได้ชัด จากภาพรวม 9 เดือน มีภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท 4 เรื่อง ได้แก่ น้องพี่ที่รัก ของจีดีเฮช, ไบค์แมน ศักรินทร์ ตูดหมึก ของเอ็ม 39, ขุนพันธ์ 2ของสหมงคลฟิล์ม และ ๙ ศาสตรา ของ เอ็ม พิคเจอร์ส ซึ่งมีจำนวนเรื่องมากกว่าปี 2560 ที่มีภาพยนตร์ไทยทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท เพียง 3 เรื่อง คือ ส่ม ภัค เสี้ยน ของเอ็ม พิคเจอร์ส, Bad Genius ฉลาดเกมส์โกง ของจีดีเอช และ มิสเตอร์เฮิร์ท มือวางอันดับเจ็บ ของ ทรานฟอร์เมชั่น

สำหรับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ถือเป็นช่วงโอกาสทองของภาพยนตร์ไทย มีภาพยนตร์เข้าฉายมากถึง 11 เรื่อง และคาดว่าจะเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง "นาคี 2" ซึ่งเข้าฉายไปเมื่อ 18 ตุลาคม 2561 และได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยทำรายได้เปิดตัววันแรกที่เข้าฉายทั่วประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 50 ล้านบาท แม้จะเข้าฉายในวันธรรมดาก็ตาม ทำให้เป็นแรงหนุนให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตแบบสดใสและกลับมาคึกคักอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังได้รับผลดีจาก เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ซึ่งลงทุนขยายตลาดสร้างโรงภาพยนตร์เปิดสาขาเพิ่มทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และกลุ่มประเทศ CLMV อย่างต่อเนื่อง ปีนี้ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ถึงสิ้นเดือนตุลาคม รวม 21 สาขา 45 โรง โดยเฉพาะการขยายสาขาในต่างจังหวัดที่ลงไปถึงระดับอำเภอ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ชอบการชมภาพยนตร์ไทย และยังเป็นช่องทางรองรับทำให้

ภาพยนตร์ไทยมีโอกาสเติบโตเพิ่มมากขึ้น จากนั้นตามต่อด้วยเรื่อง "Homestay โฮมสเตย์" ของจีดีเฮช จะเข้าฉายในวันที่ 25 ตุลาคม, "โนราห์" ของ เอ็ม พิคเจอร์ส เข้าฉาย 1 พฤศจิกายน, "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" เข้าฉาย 22 พฤศจิกายน , " Gravity of love" และ " สิงสู่ " เข้าฉาย 29 พฤศจิกายน "หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ" ของกูรู ฟิล์ม เข้าฉาย 5 ธันวาคม และ "ขุนบันลือ" ของ เอ็ม พิคเจอร์ส เข้าฉาย 27 ธันวาคม คาดว่าจะเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินทั้งสิ้น สรุปรวมปี 2561 มีภาพยนตร์ไทยเข้าฉายรวม 43 เรื่อง แม้จะน้อยกว่าปี 2560 ที่มีภาพยนตร์ไทยเข้าฉายรวม 48 เรื่อง แต่หากสามารถทำรายได้รวมได้มากกว่า

ในปี 2561 บริษัทฯ นอกจากดำเนินการผลิตภาพยนตร์ไทยแล้ว ยังได้ร่วมกับพันธมิตรที่มีความชำนาญในธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ อย่าง บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมทุนผลิตภาพยนตร์เรื่อง ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก ซึ่งทำรายได้รวมทั่วประเทศกว่า 142 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ที่ทางบริษัทฯ ผลิตเองอีก 2 เรื่อง ที่จะเข้าฉายในไตรมาส 4 อีก 2 เรื่อง คือ ภาพยนตร์เรื่อง "โนราห์" กำกับโดย เอกชัย ศรีวิชัย และ "ขุนบันลือ" กำกับโดย หม่ำ เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา คาดว่าจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดได้อย่างดี ซึ่งเข้าฉายในช่วงปลายปีซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าเริ่มหยุดพักผ่อนและมีเวลาว่างมาชมภาพยนตร์กันจำนวนมาก

ส่วนแผนการผลิตภาพยนตร์ในปี 2562 ในกลุ่มของบริษัทฯ มีแผนที่จะผลิตภาพยนตร์ประมาณ 12 เรื่อง หลากหลายรสชาติทั้ง โรแมนติก, คอมเมอร์ดี้ ดราม่า และสยองขวัญ เจาะกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ดังนี้

- รักไม่เป็นภาษา (Romantic Comedy) เรื่องราวที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ กลุ่มนักศึกษาไทยที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรงนักกับเรื่องชุลมุนรักหลายคู่ที่มีการสื่อสารเป็นอุปสรรค

- สิ้นสามต่อน (Romantic Comedy) สองหนุ่มเพื่อนรักต้องมาขัดแย้งกันด้วยเรื่องจีบสาวสวยพยาบาลแสนดีที่เพิ่งอกหักจากรักเก่า ใครจะชนะในศึกนี้

- บุษบา (Horror) ปริศนาของวิญญาณที่ตามหลอกหลอนคณะนักแสดงละครโดยมีหญิงสาวนางรำเป็นเหยื่อ หนึ่งหนุ่มที่มาปกป้องเธอแต่เขาลึกลับเสียจนไม่อาจไว้ใจได

- คืนยุติธรรม (Action Thriller) หนึ่งคืนของการล้างแค้น อดีตคนไข้จิตเวชที่วางแผนบุกตะลุยล่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เขาต้องสูญเสียครอบครัว

- สตอจิ้มแจ่ว (Romatic Comedy) ครูหนุ่มจากปักษ์ใต้เดินทางสู่อีสานเพื่อสอนดนตรีในโรงเรียนบ้านนอกจนได้ชิงแชมป์และได้พบรักกับครูสาวอีกฝั่งที่เป็นหมายเลขหนึ่งของวงการ

- ฟ้าฟื้น (Comedy Fantasy) แก้วเดินทางจากสุพรรณสู่อโยธยาเพื่อสมัครเป็นทหารและได้พบกับรักแรกวัยเด็กคือพิมที่หมั้นหมายกับช้างท่ามกลางสถานการณ์แผ่นดินที่เข้าสู่สงคราม

- Music High School (Music Comedy) ความขัดแย้งของแผนกดนตรีไทยและแผนกดนตรีคลาสิค ที่มีเวทีใหญ่งานโรงเรียนเป็นการดวลเดือด

- แสงกระสือ (Horror) หญิงสาวต้องปกปิดตัวเองว่าเป็นกระสือจนกระทั่งนักล่ากระสือมาถึงหมู่บ้านและเริ่มออกล่าคนที่ต้องสงสัย เธอต้องหลบหนึโดยมี 2 หนุ่มคอยปกป้อง

- โปรเมย์ (Drama) จากชีวิตจริงของนักกอล์ฟหญิงชาวไทยที่มุมานะพยายาม ผ่านอุปสรรคเพื่อเป็นหมายเลยหนึ่งของโลก

- Our Love Forever (Romantic Comedy) การแข่งขันระหว่างหนุ่มนักขายประกันกับสาวบริษัทจับคู่ เพื่อแย่งชิงลูกค้าและพิสูจน์ความเชื่อว่ารักแท้มีจริงหรือไม่

- ขจร-ดาหลา Romantic (Romantic Drama) สาวนักศึกษาที่ตกหลุมรักแฟนเพื่อนจึงต้องยอมเสียสละโดยหารู้ไม่ว่าพรหมลิขิตได้ผูกพันเขาและเธอไว้จากเรื่องราวครั้งอดีต

- Protrait of Beauty (Horror) การเดินทางกลับมาของทายาทศิลปินใหญ่เพื่อขายรูปเขียนมูลค่าหลายสิบล้านโดยหารู้ไม่ว่ามีวิญญาณร้ายที่รอคอยเธออยู่นานแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital