ทีวีไกด์: รายการ "เจาะใจ" ดู๋ สัญญา” ปลื้ม!! ใกล้แค่เอื้อม พาสูดอากาศปอดแห่งใหม่ของคนเมือง

จันทร์ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๑
รายการ "เจาะใจ" สัปดาห์นี้ พิธีกร "ดู๋ – สัญญา คุณากร" ขอพาไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ณ ปอดแห่งใหม่ของคนเมือง ที่ "ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง" สุขาภิบาล 2 กรุงเทพมหานคร พร้อมพูดคุยกับคุณ กฤษณ์ อิ่มแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กำกับดูแลองค์กรและกิจการสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้ที่มีส่วนร่วมในการสร้างป่าแห่งนี้ จากพื้นที่ทิ้งขยะร้าง 12 ไร่ ให้กลายเป็นป่าที่มีชีวิตได้อย่างไร

ทุกวันนี้ชีวิตของเราห่างไกลพื้นที่สีเขียว เด็กๆในเมืองบางคนแทบไม่เคยรู้จักหรือสัมผัสป่า จะเห็นป่าก็จากในสื่อต่างๆเท่านั้น คราวนี้ ดู๋-สัญญา คุณากร เลยจะพาไปสัมผัส"ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง"ป่าที่อยู่ใกล้คนกรุงที่สุด เดินทางสะดวกเพราะอยู่ในกรุงเทพมหานคร เปิดบริการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ ว่างเมื่อไหร่สามารถไปสัมผัสกันได้แบบสบายๆเลยทีเดียว แถมที่น่าสนใจคือเป็นป่าที่สร้างขึ้นโดยฝีมือมนุษย์อีกด้วย ซึ่งงานนี้ก็ได้คุณ กฤษณ์ อิ่มแสง หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมสร้างป่าแห่งนี้มาให้การต้อนรับ ซึ่งเผยว่า "ที่นี่ต่อยอดมาจากโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ ของปตท. ที่ปลูกมาแล้วทั่วประเทศ แต่ยังไม่ได้ปลูกที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ ในวันที่ 2 เมษายน 2558 จึงได้มีการสร้างศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง นี้ขึ้นด้วยการพลิกฟื้นพื้นที่ทิ้งขยะรกร้าง 12 ไร่ ในเขตสุขาภิบาล 2 ให้เป็นป่านิเวศที่สมบูรณ์ รวมถึงจำลองป่ากรุงเทพฯ ในอดีต ที่มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ดั้งเดิมและพันธุ์ไม้หายากกว่า 270 ชนิด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการปลูกป่านิเวศ ของ ศาสตราจารย์ ดร.อาคิระ มิยาวากิ ด้วยแนวคิดให้เป็นป่าเชิงสัญลักษณ์แสดงความเป็น PTT Green in the City เป็นศูนย์เรียนรู้ให้ชาวกรุงได้ตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนตลอดไป ด้วยความตั้งใจและใส่ใจในรายละเอียดในการออกแบบและสร้างภาพรวมทั้งหมดและองค์ประกอบของที่นี่ให้กลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด ทำให้ได้รับรางวัลมากมายทั้งในและต่างประเทศอันน่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง และสำหรับคนที่มาที่นี่ นอกจากได้สัมผัสธรรมชาติ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ได้เรียนรู้กันอีกมากมาย" ปิดท้ายด้วย ผศ.ดร.พสุธา สุนทรห้าว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยป่าไม้ คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ มาให้ความรู้เราเกี่ยวกับเรื่องป่าไม้ในกรุงเทพฯ ว่าปัจจุบันพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานครเราต่ำกว่ามาตรฐาน ถ้าอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นก็ควรเพิ่มด้วยการเติมสีเขียวในเมืองให้มากๆ

มาสูดอากาศบริสุทธิ์ ณ ปอดแห่งใหม่ของคนเมืองไปกับรายการ "เจาะใจ" คืนวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2561 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ