Movie Guide: NETFLIX นำ ROMA เจ้าของรางวัล สิงโตทองคำ ปี 2018 เข้าฉายที่ เฮ้าส์ อาร์ ซี เอ , สกาลา, เอ็มวีพี บุรีรัมย์ , เอ็มวีพี ศรีสะเกษ 14 ธันวาคม พร้อม ๆ กับทาง NETFLIX

อังคาร ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๔๕
ROMA นับเป็นผลงานที่ถือได้ว่า "ส่วนตัวมากที่สุด" ของผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์จาก Gravity อัลฟอนโซ กัวรอน ซึ่งเขาควบตำแหน่งทั้งเขียนบท กำกับ ถ่ายภาพ และตัดต่อเองเสร็จสรรพ

ROMA พาผู้ชมย้อนกลับไปยังเม็กซิโกซิตี้ ต้นทศวรรษที่ 70 ช่วงเวลาที่ประวัติศาสตร์ของเม็กซิโกกำลังถึงจุดเปลี่ยนผ่าน นักศึกษาหัวก้าวหน้าออกมาเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาลที่มีทหารเป็นกองหนุนเพื่อทำลายโครงสร้างทางชนชั้นและความเหลื่อมล้ำของประเทศ

แต่แทนที่จะพูดเรื่องการเมืองโดยตรง กัวรอนกลับพาผู้ชมไปสำรวจความเป็นไปที่เล็กกว่านั้น หนังเล่าเรื่องชะตาชีวิตของครอบครัวชนชั้นกลางครอบครัวหนึ่งในย่านโรม่า ซึ่งมี โซเฟีย เป็นเสาหลักของบ้าน เธอเพิ่งแยกทางกับสามี แต่ก็ยังไม่กล้ายอมรับกับลูกๆทั้ง 4 อย่างตรงไปตรงมาว่า พ่อจะไม่กลับมาอยู่กับเราอีกแล้ว โซเฟียจึงต้องดูแลสมาชิกทุกคนด้วยตัวของเธอเอง โดยมีผู้ช่วยคนสำคัญคือ คลีโอ สาวรับใช้ที่คอยช่วยเหลือทุกอย่าง ไม่ต่างจากคนในครอบครัวเดียวกัน

ความเปลี่ยนแปลงกำลังเคลื่อนตัวเข้ามาหาทุกชีวิตในเม็กซิโก แต่มิตรภาพระหว่างโซเฟียและคลีโอ...คุณนายและสาวใช้...ที่อยู่นอกเหนือช่องว่างทางชนชั้นนั่นเอง ที่ทำให้ครอบครัวนี้ผ่านช่วงเวลาที่แสนยากลำบากนั้นมาได้

ประเทศเม็กซิโกถูกปกครองมาอย่างยาวนานโดยพรรคปฏิวัติสถาบัน (PRI) แต่ปัญหาความเหลื่อมล้ำกลับไม่ได้รับการแก้ปัญหา จนปะทุจนกลายเป็นความรุนแรงในปี 1968 (ปีเดียวกับที่เม็กซิโกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก) เมื่อรัฐบาลซึ่งมีกองทัพหนุนหลัง ตัดสินใจใช้กำลังเข้าจัดการกับกลุ่มนักศึกษาฝ่ายซ้ายที่มาเดินขบวน จนเกิดการสังหารหมู่ ที่เรียกกันว่า "การสังหารหมู่ตลาเตโลโก" รัฐบาลออกรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 44 คนในเหตุการณ์ปะทะ (แต่ในความเป็นจริงมีผู้เสียชีวิตและสูญหายนับ 400 คน)

ผลพวงหลังจากการปะทะในครั้งนั้น (คือฉากหลังใน ROMA) เม็กซิโกเข้าสู่ภาวะสงครามเย็นภายในประเทศเต็มรูปแบบ สหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนรัฐบาลเม็กซิโก ในการจัดการฝ่ายซ้ายหัวรุนแรงที่พยายามเปลี่ยนประเทศเป็นสังคมนิยม

สารจากผู้กำกับ

เหตุการณ์หลายช่วงในประวัติศาสตร์ ได้สร้างรอยแผลเป็นที่ลบเลือนไม่ได้ให้กับสังคม และในขณะเดียวกัน เหตุการณ์เหล่านั้นได้ส่งผลกระทบกับปัจเจกบุคคลเช่นตัวเรา ให้พวกเรากลายมาเป็นอย่างที่พวกเราเป็นทุกวันนี้

พวกเรามีชีวิตอยู่ในกรอบจำกัดของเวลาและสถานที่ แต่เวลาและสถานที่ได้นิยามความเป็นตัวเราอย่างเลี่ยงไม่ได้ และมันได้ผูกชีวิตของเราเข้ากับชีวิตของคนอื่นในเวลาหรือสถานที่เดียวกันอย่างน่าอัศจรรย์

ROMA เป็นความพยายามของผมที่จะบันทึกช่วงเวลาในความทรงจำเหล่านั้น ที่ผมเคยประสบพบเจอมาเมื่อเกือบห้าสิบปีก่อน ตอนที่โครงสร้างทางชนชั้นในเม็กซิโกถึงจุดปะทุแตกหัก จนทำให้สถานะและเชื้อชาติของผู้คนเปลี่ยนแปลงจวบถึงปัจจุบัน

รวมทั้งยังเป็นการแสดงความแข็งแกร่งของผู้หญิงหลายๆคนในชีวิตวัยเด็กของผม ที่เลี้ยงดูผมมาด้วยความรัก ความรักซึ่งเป็นพลังเหนือสถานที่ เหนือความทรงจำ และเหนือกาลเวลาทั้งปวง

เกร็ดภาพยนตร์

ROMA เป็นการกลับไปทำหนังที่พูดภาษาสเปนอีกครั้งของกัวรอน นับตั้งแต่ Y Tu Mama Tambien ในปี 2001

กัวรอนให้สัมภาษณ์ว่า กว่า 90% ของเนื้อเรื่องในหนังนั้นมาจากความทรงจำของเขา ส่วนที่เหลือเป็นการประกอบช่องว่างทางความทรงจำเหล่านั้น

แม้กัวรอนจะเป็นผู้กำกับภาพให้หนังสั้นของตัวเองหลายเรื่องแล้ว แต่ ROMA นั้นถือเป็นครั้งแรกที่กัวรอนรับตำแหน่งตากล้องหนังยาวเอง เขาเล่าว่า แต่เดิมเขาวางตัว เอ็มมานูเอล ลูเบสกี้ ผู้กำกับภาพคู่บุญไว้แล้ว แต่ลูเบสกี้ต้องขอถอนตัวในวินาทีสุดท้ายเพราะยังติดงานหนังเรื่องอื่นอยู่ กัวรอนติดต่อผู้กำกับภาพอีกหลายคน แต่ไม่มีใครว่าง (เขาอยากใช้ตากล้องเม็กซิกัน และพูดภาษาสเปนได้เท่านั้น) เขาจึงจำยอมตัดสินใจ รับตำแหน่งนี้ด้วยตนเอง

ROMA ถ่ายโดยใช้เลนส์ 65 มม. และถ่ายเป็นหนังขาวดำ โดยใช้นักแสดงหน้าใหม่เกือบทั้งหมด

ROMA ชนะรางวัล สิงโตทองคำ ปี 2018 ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิซ

ตัวอย่างภาพยนตร์

https://youtu.be/kywm7XZ7mXE

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้