MVTV ปรับใหญ่รุกธุรกิจ OTT ผนึกยักษ์บันเทิง ทีวีบีฮ่องกง

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๑๐
กลุ่มเอ็มวีทีวีปรับตัวครั้งใหญ่ ทุ่มกว่า 200 ล้านบาท พัฒนาธุรกิจใหม่ OTT แพลทฟอร์มออนไลน์สตรีมมิ่ง MVHub อาณาจักรความบันเทิงภาพยนตร์และซีรี่ส์จีนมากที่สุดในอาเซียน เตรียมเปิดบริการเต็มรูปแบบ ปลายเดือน ม.ค.ปี 2562

นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2561 กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ทั้งหมด เพื่อก้าวให้ทันต่อเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ธุรกิจหลักของกลุ่มเอ็มวีทีวีในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา คือธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับทีวีดาวเทียม จะปรับตัวไปสู่ธุรกิจใหม่ เป็นธุรกิจแห่งอนาคต คือธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง (Online Streaming) หรือ OTT เป็นการให้บริการภาพยนตร์และซีรี่ส์ไปสู่ผู้ชมผ่านทางออนไลน์ทุกรูปแบบ

แกนหลักธุรกิจของกลุ่มเอ็มวีทีวีตลอดกว่า 40 ปี คือการนำเข้าและจัดจำหน่ายคอนเทนต์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและไต้หวัน โดยเริ่มต้นจากการพากย์เสียงภาษาไทย แล้วส่งร้านเช่าวิดีโอในจังหวัดนครสวรรค์ ก่อนก้าวสู่การสร้างแบรนด์ของตัวเอง Movie Home Video แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปสู่ VCD DVD ทีวีดาวเทียมและทีวีดิจิทัล แต่คอนเทนต์หลักของกลุ่มเอ็มวีทีวีที่ส่งผ่านสื่อต่างๆ ยังคงคอนเทนต์จีนเป็นหลัก และสามารถส่งไปถึงผู้ชมได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น

"กลุ่มเอ็มวีทีมีคอนเทนต์จีนที่พากย์ไทย สะสมอยู่ตลอด 40 ปีที่อยู่ในธุรกิจนี้ มากกว่า 30,000 ชั่วโมง และเมื่อผนึกรวมกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่างทีวีบี ฮ่องกงและค่ายหนังในไต้หวัน ทำให้มั่นใจได้ว่าเอ็มวีทีวีมีคอนเทนต์จีน มากที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน" นายชัยยุทธกล่าว

ด้วยศักยภาพที่มีอยู่ของกลุ่มเอ็มวีทีวี จึงเป็นแรงผลักดันและเร่งพัฒนาธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บรอดแบนด์หรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้เข้าถึงครัวเรือนไทยกว่า 8 ล้านครัวเรือน และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในระบบ 3G-4G ได้ครอบคลุมไปทั่วประเทศแล้ว

ทุ่มงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท

กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ลงทุนโครงการนี้ ไปกว่า 200 ล้านบาท ทั้งด้านบุคลากร ทีมพัฒนาเทคโนโลยี อุปกรณ์ห้องทดสอบเซิร์ฟเวอร์ ระบบประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ฯลฯ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการคอนเทนต์จำนวนมหาศาลให้สามารถส่งผ่านไปยังผู้ชมทุกสถานที่ ทุกเวลา บนอินเตอร์ความเร็วสูงหรือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G 4G

พฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับชมโทรทัศน์ เปลี่ยนแปลงจากรอชมตามผังที่สถานีกำหนด เป็นการเปิดรับชมตามความสะดวกของผู้ชม ทำให้คอนเทนต์หนังและซีรี่ส์จีนของกลุ่มเอ็มวีทีวี สามารถให้บริการกับแฟนหนังจีนรับชม ได้มากขึ้นกว่าเดิม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกสถานที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้