เปิดใจนักแสดง “ซิ่นลายหงส์” ละครกระแสแรงแห่งปี

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๗
เรียกว่ากระแสแรงจริงๆ สำหรับละครเรื่อง ซิ่นลายหงส์ ทางช่อง 8 ซึ่งมีทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ร่วมแสดงกันอย่างคับคั่ง ล่าสุด วันนี้ (10 ธันวาคม 2561) ได้ขนทัพนักแสดง นำโดย นุสบา ปุณณกันต์, ตอง ภัครมัย, ใบเตย อาร์สยาม, ไนกี้ นิธิดล และ จูน ชลฤดี มาเล่าถึงรายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 โดยมี ต่วย-ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ มาเล่าถึงที่มาที่มาของละคร ความยากง่ายในการพูดภาษาอีสาน และเบื้องหลังการถ่ายทำ

ก่อนอื่นต้องถามคุณนุสบา ก่อนเลยเพราะในเรื่องนี้ รักลูกไม่เท่ากัน

นุสบา : ถ้าพูดถึงปัจจุบันนี้ก็มีนะ หลายบ้านที่รักลูกไม่เท่ากัน (หัวเราะ) ตอนเล่นเรื่องนี้ก็ถามผู้กำกับเหมือนกันนะว่า ทำไมในเรื่องเราถึงไม่รักสะอางแบบรุนแรงมาก ผู้กำกับเลยอธิบายว่าชาติที่แล้วโดนสาปเอาไว้ ซึ่งเราเองก็อยากจะรักจะดูแลลูก แต่สุดท้ายแล้วมันก็เหมือนลิ้นกับฟัน ต้องมีเถียงใส่กันตลอด ส่วนลูกอีก 2คน คือ สะอาดกับสะออน ก็รักและเอ็นดู (หัวเราะ)

สิ่งที่ยากที่สุดในเรื่องนี้คือการพูดอีสาน ถามคุณตองว่ายากหรือไม่

ตอง ภัครมัย : ตัวเองนี้ไม่ใช่คนอีสานเลย แต่ตอนเด็กๆก็พอพูดได้บ้างเพราะมีพี่เลี้ยงเป็นคนอีสาน แต่เอาจริงๆ ภาษาอีสานเป็นภาษาที่พูดยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะพูดไม่ได้เลย เพราะหลังจากที่เราเล่นกันมาก็เริ่มพูดคล่อง ฟังภาษาอีสานกันออกหมดแล้ว

มาถึงใบเตยที่ถูกวิจารณ์ตั้งแต่แรกเป็นสาวใต้แต่ต้องมาพูดภาษาอีสาน

ใบเตย : ต้องบอกเหตุผลก่อนว่าที่รับแสดงเรื่องนี้เพราะภาษาอีสาน เพราะด้วยความที่เป็นคนชอบและรักภาษาอีสาน เวลาอยู่บนเวทีจะร้องเพลงอีสานตลอด เราก็เลยรู้สึกว่ามันท้าทายและมีเสน่ห์ อยากพิสูจน์ตัวเองด้วย ช่วงแรกก็ฝึกซ้อมหนักเหมือนกันค่ะ

สำหรับไนกี้ แฟนๆก็ไม่เคยเห็นรับบทที่ต้องพูดภาษาอีสาน

ไนกี้ : เป็นเรื่องแรกของผมที่ต้องพูดภาษาอีสาน ตอนแรกเกือบถอดใจเหมือนกัน เพราะหลังจากที่ได้มาเวิร์คช้อปกับเตย ผมไมเกรนขึ้นเลยเพราะภาษาอีสานเป็นอะไรที่ยากมาก เราไม่เข้าใจ ต้องทำการบ้านเยอะมาก ตอนแรกคิดว่าพูดนิดเดียวแค่ชาติก่อน ไปๆมาๆพูดทั้งเรื่อง (หัวเราะ)

ด้านของจูนนางเอกใหม่ ถึงขนาดสับสนเพราะต้องพูดทั้งเหนือและอีสาน

จูน-ชลฤดี : ใช่ค่ะ เพราะแค่ภาษาอีสานอย่างเดียวเราเองก็สับสนอยู่แล้ว แต่ว่าต้องมาพูดเหนือด้วย ก็ต้องทำการบ้านหนักขึ้น เพราะภาษาเหนือก็ยาก

ก่อนละครจะออกอากาศมีกระแสแอนตี้ใบเตย รู้สึกอย่างไร

ใบเตย : ก็ไม่แปลกใจนะคะ เริ่มต้นเขาก็ไม่คิดว่าเราจะพูดอีสานได้จริง เพราะพอคนรู้ว่าเป็นใบเตย คนจะอคติก่อนละว่าแบบทำไม่ได้ เล่นไม่ดี แต่เตยคิดว่าเรื่องนี้พิสูจน์เราหลายอย่างค่ะ ก็มีแฟนคลับแม่สะอางติดแฮชแท็กให้สลัดนุ่งสั้นมานุ่งซิ่น (หัวเราะ)

ด้านของจูน นางเอกน้องใหม่ ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นนางเอกจอมเสียบ

จูน : ไม่ใช่นะคะ จูนคิดว่าเป็นโอกาสจากทางผู้ใหญ่ที่เห็นว่าเราเหมาะสมกับบทนี้และหยิบยื่นโอกาสให้เราได้แสดงฝีมือค่ะ ก็ต้องขอบคุณทางผู้ใหญ่และทางผู้จัดด้วยค่ะ

ช่วงฟิตติ้งก่อนถ่ายละคร ได้ข่าวว่าไนกี้ได้ฝันถึงอะไร ช่วยเล่าให้แฟนทางบ้านได้ฟัง

ไนกี้ : ต้องบอกก่อนว่าเรื่องนี้ค่อนข้างแปลกเหมือนกัน ตั้งแต่ถ่ายละครมาก็ไม่เคยฝันอะไรแบบนี้ ก็คือก่อนวันที่จะไปฟิตติ้งผมฝันเห็นพญานาคทั้งที่ไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน ผมฝันเห็นพญานาคองค์สีเขียว ตัวใหญ่มาก ว่ายน้ำขึ้นลงๆ แบบสบายใจ พอเช้าวันรุ่งขึ้นผมก็มาฟิตติ้งตามปกติ โดยที่เราก็ไม่บอกใคร พอมาถึงห้องเสื้อผ้า เราก็เห็นผ้าผืนนึงเป็นลายพญานาคสีเขียวเหมือนที่ผมฝัน ซึ่งผมจะต้องใส่แสดงเป็นอัญญาราชบุตรศรีโซ่ทอง เราเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน คือมันมากกว่าความบังเอิญ

มีฉากลานประหารชีวิตอัญญานางหูกคำ ในฉากนั้นเกิดอะไรขึ้น

นุสบา : ถ่ายทำฉากวันนั้นคือร้อนมาก เราต้องขึ้นไปบนภูเขาแล้วเป็นเขาหัวตัด เป็นลานกว้างเหมือนลานประหารในอดีตเลย อากาศวันนั้นก็ร้อนมาก แค่พูดก็เหงื่อแตกแล้ว บรรยากาศวันนั้นทุกอย่างเงียบ ตรงจุดประหารก็มีจะใบเตยและเพชฌฆาต ในระหว่างที่เริ่มถ่ายทำจริงเพชฌฆาตก็จะเริ่มร่ายรำ ซึ่งฉากนี้เราต้อง

พูดอย่างดุเดือดด้วย ฉะนั้นทุกอย่างต้องเงียบหมด พอเราพูดจบก็ได้ยินเหมือนเสียงดนตรีไทยลอยเคว้งคว้างผ่านภูเขามา มีลมโชยมาซึ่งในตรงนั้นไม่มีดนตรีไทย และพอเพชฌฆาตรำจบ ก็ไม่ได้ยินเสียงดนตรีอีกเลย พอถ่ายเสร็จเราก็ถามทีมงานว่ามีวัดแถวนี้รึเปล่า เพราะได้ยินเสียงดนตรีแทรกเข้ามา แล้วเราก็เลยถามตากล้อง เขาก็พยักหน้าบอกได้ยิน เหมือนเสียงนี้มาประกอบพิธีกรรมนี้เลย

ฉากไหนที่ใบเตยประทับใจที่สุด

ใบเตย : ประทับใจฉากประหาร อย่างแรกเลยคือประทับใจที่ตัวเองจำบทได้ (หัวเราะ) ดีใจมาก คือ เราตั้งใจมากจริงๆ เพราะในฉากพูดเยอะ ทั้งภาษาอีสานและต้องสาปแช่งอีกความยาวประมาณ 12 บรรทัด เป็นบทพูดที่ศักดิ์สิทธิ์และขลังจริงๆ ซึ่งตอนที่ถ่ายฉากนี้เราก็ถ่ายทำมาเกือบจะเสร็จหมดแล้ว ทำให้เราได้รู้เรื่องราวทั้งหมดของสะอาง เขาน่าสงสาร โดนกระทำ มันเลยทำให้เราอินกับตรงนี้มากจนรู้สึกว่าเป็นสะอางจริงๆ

ส่วนจูนนางเอกน้องใหม่ล่าสุดได้ฉายาลูกรักคนใหม่ช่อง 8 แถมตอนนี้ได้เล่นเรื่องใหม่แล้ว

จูน : ค่ะ ตอนนี้มีเรื่องเทพธิดาขนนกค่ะ คือจริงๆแล้วจูนว่าทางผู้ใหญ่ทางช่อง 8 รักทุกคนเท่ากัน แต่เขาอาจจะเห็นว่าเราเหมาะกับบทนี้ และสามารถแสดงศักยภาพในเรื่องตรงนี้ได้ ต้องขอบคุณทางช่อง 8 มากๆค่ะ เพราะจูนชอบบทสะออนมาก ทำให้แฟนๆละครทุกคนได้รู้จักเรา และรู้จักทั้ง สะอาง สะอาด อัญญาแม่ หมดเลย และละครกระแสดีมากค่ะ ต้องขอบคุณมากๆค่ะ

ติดตามความเข้มข้นของละครเรื่อง ซิ่นลายหงส์ ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 18.45 น. วันศุกร์ เวลา 18.25 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 และ สามารถติดตาม รายการ เจาะประเด็น ออกอากาศ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35น. ทางช่อง 8 เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest