สนพ. ปลุกกระแส 'ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้’ คนไทยร่วมใจสร้างวัฒนธรรมหาร 2

อังคาร ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๒
เมื่อโลกต่างให้ความสำคัญกับทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงทำให้เกิดกระแสการรณรงค์ หรือ Sharing ที่เห็นอย่างมากมายในปัจจุบัน เช่นเดียวกับโครงการรวมพลังหาร 2 โดย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ที่ล่าสุดแคมเปญเรื่องที่ 2 ของปี 2018 ได้จัดทำ Viral Clip ในชื่อชุด "วัฒนธรรมหาร 2" …โอ ฮะ โอ ฮะ โอ่ ฮะ โอ… ที่ได้สอดแทรกแนวคิดการประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวัน โดยชวนทุกคนหันมาร่วมกันสร้างวัฒนธรรมประหยัด วัฒนธรรมหาร 2 ด้วยการ "ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้" ได้แก่ การใช้รถร่วมกันCarpool "ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน", การใช้บริการส่งของให้กันและกัน Delivery, การใช้เทคโนโลยีสื่อสารกัน VDO Conference, การใช้จักรยานแบบ Bike Sharing สำหรับการเดินทางระยะสั้น และการใช้ที่ทำงานร่วมกัน Co-Working Space ซึ่งหลังจากปล่อย Viral Clip พร้อมแนวคิดประหยัดพลังงานเพียงไม่กี่สัปดาห์ มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มียอดรับชมคลิปกว่า 6.5ล้านวิว ซึ่งกลุ่มคนที่แชร์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่นิยมใช้โซเชียลมีเดีย และเห็นด้วยกับไอเดียการประหยัดน้ำมันที่โครงการฯ ได้นำเสนอผ่านทางคลิป "วัฒนธรรมหาร 2" อีกทั้งได้สร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของวิธีการใช้ร่วมกันด้วยการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ ซึ่งหลายคนต่างยอมรับว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถลงมือปฏิบัติได้ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะมากมาย เช่น อยากให้ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมกันปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ ส่งเสริมมาตรการใช้พลังงานอย่างประหยัด สร้างแรงจูงใจที่มีผลทำให้กลุ่มตัวอย่างสนใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดใช้พลังงาน ประชาสัมพันธ์ให้เห็นผลของการลดค่าใช้จ่ายตัวเอง/หน่วยงาน/องค์กร และช่วยชาติประหยัดพลังงาน การมีส่วนลดในการเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อประหยัดพลังงาน การให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีช่วยประหยัดพลังงาน และเน้นการปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างประหยัดทุกช่วงวัย

จากกระแสตอบรับทำให้เหล่าคนดังหลากหลายวงการตบเท้าขานรับแนวคิด "ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้" โดยโพสต์แชร์ไอเดียการประหยัดพลังงานลงในพื้นที่โซเชียลของตนเอง อาทิ "ดีเจนุ้ย-ธนวัฒน์" และ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์คลิปแนะไอเดียชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้ ด้วยวิธี Carpool ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน, "ดีเจต้นหอม-ศกุนตลา" และ "น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์" ที่ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้ด้วยไอเดีย Delivery, "ป้าตือ-สมบัษร" แชร์ไอเดีย ด้วยการหอบงานรวมทีมไปนั่งล้อมวงประชุมเปลี่ยนบรรยากาศทำงานที่ Co-Working Space เช่นเดียวกับทางด้านครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป ก็ยังออกมาสนับสนุนไอเดียนี้ด้วย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสื่อดังอีกมากมายที่ร่วมเกาะกระแสวัฒนธรรมหาร 2 ส่งผลให้แคมเปญของโครงการรวมพลังหาร 2 ถูกพูดถึงและแชร์ต่อกันมากขึ้นไปอีกเท่าตัว

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดการสร้างกระแสวัฒนธรรมหาร 2 ขยายไปในวงกว้างมากขึ้น โครงการรวมพลังหาร 2 จึงจัดกิจกรรม "หาร 2 ยิ่งแชร์ ยิ่งมันส์" ภายใต้คอนเซ็ปต์ โครงการรวมพลังหาร 2 ชวนสารพัดไอเดียสร้างวัฒนธรรมหาร 2 พร้อมจุดกระแสผ่านการจับมือสื่อที่มีอิทธิพลทางความคิดบนสังคมออนไลน์ อาทิ รายการ "ใต้โต๊ะทำงาน" คลื่นวิทยุ Chillfm และเพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" เพื่อเชิญชวนทุกคนมาร่วมแชร์ต่อความสนุกกับกิจกรรมมากมาย เพื่อลุ้นชิงบัตรเข้างาน "หาร 2 ยิ่งแชร์ ยิ่งมันส์" นอกจากนี้ ยังได้ตอกย้ำวัฒนธรรมหาร 2 ส่งท้ายปี 2018ด้วยการจัดงาน "หาร 2 ยิ่งแชร์ ยิ่งมันส์" เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ โรงละครสยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน ได้มอบความสนุกและแชร์ต่อวัฒนธรรมหาร 2 ให้กับทุกคน ซึ่งในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ กิจกรรมถ่ายภาพกับมุมสุดเก๋สไตล์หาร 2 แชะ&แชร์ ให้เพื่อนใน Social ลุ้นรับของรางวัล, กิจกรรมมอบรางวัล หาร 2 โอ ฮะ โอ่ Challenge ประกวดออกแบบท่าเต้นสุดฮิตตามเพลง "วัฒนธรรมหาร 2" …โอ ฮะ โอ่, กิจกรรมหาร 2 ทอล์ค ตอนพิเศษ รวมพลเหล่าศิลปินดาราดังฝีปากกล้า นำโดย "ดีเจต้นหอม-ศกุนตลา, "เต้ย-พงศกร และ"ดีเจเอกกี้-เอกชัย" ที่มาร่วมพูดคุยกันแบบดุเด็ดเผ็ดร้อน ในไอเดียการประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวันร่วมกับคนรอบข้าง และปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตศิลปินขวัญใจวัยแชร์ "ปาล์มมี่"ซึ่งผลของการจัดงานในแคมเปญครั้งนี้ถือว่าได้รับการความสนใจและการตอบรับจำนวนมาก

ไอเดีย "ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้" ที่ได้รณรงค์มาจัดรวมไว้ในงานนี้ หัวใจหลัก คือ มุ่งหวังคนไทยลดใช้พลังงาน สร้างวัฒนธรรมประหยัด ทำให้เป็นวัฒนธรรมหาร 2 ทำให้เคยชินจนติดเป็นนิสัยในสังคมบ้านเรา และคงไม่ใช่เรื่องยาก หากเพียงแต่ทุกคนนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีอยู่ในมือมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยผ่านแอปพลิเคชัน และบริการต่างๆ ที่พัฒนาออกมาเอื้อให้คนเปิดใจใช้งานกันมากขึ้น เชื่อว่าก็จะเกิดการประหยัดพลังงานรูปแบบใหม่ที่

ไม่ว่าใครๆ ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยชาติประหยัดพลังงานได้

เชิญพบสารพัดไอเดียสร้างวัฒนธรรมหาร 2 ประหยัดพลังงานได้ที่ www.รวมพลังหาร2.com, Facebook.com/eppohan2, YouTube: eppohan2, IG:eppohan2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน