“เปิ้ล-นาคร” สอนเทคนิคการออมเงินให้ลูก รู้จักการออมเงินตั้งแต่เล็ก โตไปจะได้ไม่ลำบาก

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๔๐
นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งครอบครัวหรรษาที่หลายคนให้ความสนใจสำหรับหนุ่มอารมณ์ดี "เปิ้ล นาคร ศิลาชัย" และลูก 4 คนที่หน้าตาน่ารักน่าชังมากๆ ออกัส ออก้า ออกู๊ดและ ออเกรซ กลายเป็นซุปตาร์ตัวน้อยขวัญใจแฟนๆ ชาวไทย ที่วันนี้ได้จูงมือกันมาเปิดตัวสาขารูปโฉมใหม่ของธนาคารยูโอบี ในคอนเซ็ปต์ UOB My Bank My Branchซึ่งถือว่าเป็นธนาคารที่เข้าใจความต้องการของครอบครัวศิลาชัยเสียจริง อย่างสาขาที่ได้ไปใช้บริการและติดใจลูกค้าตัวน้อยทั้ง 4 คือที่สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ที่เน้นลูกค้ากลุ่มครอบครัว ภายในสาขาตกแต่งด้วยบรรยากาศอบอุ่นเสมือนอยู่บ้านพร้อมตกแต่งด้วยKids' Corner ที่คอยดูแลลูกๆ ระหว่างที่ใช้บริการอีกด้วย การมาธนาคารทำให้ลูกๆ ไม่เบื่อ และที่สำคัญ ทำให้ลูกๆได้รู้จักแล้วว่า เรามาทำอะไรที่ธนาคาร กันได้บ้าง ซึ่งเป็นโอกาสเลยในการสอนลูกกับการออมเงิน

"ปกติเวลาพวกผมกับจูนไปทำธุระ หรือ ธุรกรรมอะไรสำคัญๆ ผมจะไม่พาลูกๆ ไปด้วยเลย เพราะอย่างที่พ่อแม่ทุกคนน่าจะทราบกัน ว่าถ้ามีเด็กไปด้วยนี่คือจะป่วนมากๆ ยิ่งถ้ามาธนาคารด้วยก็ไม่ต้องพูดถึง ทำได้แค่ฝากถอนโอนจ่ายธรรมดา ถ้าจะมาปรึกษาเรื่องการลงทุนหรือการเงินด้วยยิ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้"

"แต่หลังจากที่ผมเข้าไปใช้บริการที่ธนาคารยูโอบี รูปแบบใหม่ที่เซ็นทรัล อีสวิลล์แล้ว ผมรู้สึกชอบมากเลยครับ เพราะเค้าเรียกว่ามี Kids corner มุมเด็กเล่น พร้อมของเล่นไว้ให้เด็ก ขณะรอพ่อแม่ปรึกษาด้านการเงินกับทางธนาคาร ทั้ง 4 ออนี่สนุกจนแทบไม่อยากจะกลับเลยครับ"

วันนี้เราขอให้คุณพ่อเปิ้ล จะมาเผยเคล็ดลับในการสอนลูกออมเงิน

1.สอนลูกให้รู้ว่า เงินมาได้อย่างไร จะสอนว่าต้องทำงานนะ ถึงจะได้เงินมา แบบว่าถ้าอยากได้เงิน คุณต้องทำงาน ตัวอย่าง เช่น ผมจะจ้างลูกทำงานบ้านง่ายๆ เช่นเอากระดาษ ขยะไปทิ้ง ก็จะได้เงินจากที่ลูกทำงาน

2.สอนให้เก็บเงินออมเอง อยากซื้อไรให้แคะกระปุกของตัวเอง ผมจะแจกกระปุกให้ลูกทุกคน และถ้ามีเงินเหลือจาก โรงเรียนให้มาหยอดกระปุกไว้ และถ้าใครอยากได้ของเล่นใหม่ ให้เก็บเงิน และแคะกระปุกได้ไม่ว่า เพราะถือว่า เราออมเงินไว้ เพื่อเป้าหมายที่เราตั้ง เด็กก็คงมีเป้าหมายเดียว คือ ของเล่น เกมส์ อะไรประมาณนี้ นอกจากสอนวินัยในการเก็บออมแล้ว ยังได้สอนให้พวกเรากำหนดเป้าหมายชีวิตไปในตัว เป็นการฝึกจากเป้าหมายเด็ก และก็จะพัฒนาขึ้นเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น อันนี้ผมถือว่า สำคัญกว่า การออมเงินนะ

3.สอนลูกให้แยกแยะว่า ของชิ้นไหนจำเป็น ชิ้นไหนไม่จำเป็น ชิ้นไหนแค่ลูกอยากได้ ผมเลี้ยงลูกแบบฝรั่งนะ คือ ต้องสอนให้ลูกรู้ว่าของเล่นหรือของใช้ชิ้นใดจำเป็นมาก จำเป็นน้อย เรียงกันไว้ หรือบางชิ้นแค่อยากได้ ก็ถือเป็นการฝึก และเรียนรู้ไปพร้อมกับการอดออมนั่นแหละ

4. ให้เริ่มเข้าไปที่ธนาคารกันตั้งแต่เด็กๆ เพื่อปลูกฝังเป็นนิสัย ให้เค้ารู้จักเอาเงินฝากเข้าบัญชี พอครั้งต่อไป เราก็จะชี้ให้เค้าดูว่าเงินที่ฝากกับธนาคารได้ดอกเบี้ยด้วย ยิ่งฝากเยอะยิ่งได้ดอกเบี้ยเยอะ สร้างนิสัยการอดออมให้เค้าตั้งแต่เด็กๆ

เคล็ดลับง่ายของเปิ้ล นาครก็มีเพียงเท่านี้ เด็กเข้าใจง่าย และรู้จักคุณค่าของเงิน และการมาธนาคารก็สอนให้ลูกได้รู้ว่า รู้จักการมาฝากเงิน ออมเงิน เพื่อให้รู้จักใช้ รู้จักกิน รู้จักวางแผนและเก็บ จะได้ไม่ลำบากในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ