ย้อนเวลากลับไปหาความทรงจำกับ “Rewind” ซิงเกิลใหม่จาก Sahnfun (สานฝัน) “ถ้าเราเดินถอยหลังไปข้างหน้า จะยังเรียกว่าเดินถอยหลังได้อยู่หรือเปล่า”

จันทร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๖:๕๔
เน็ต-สานฝัน จิตต์มิตรภาพ หรือ "Sahnfun" ศิลปินสังกัดสนามหลวงมิวสิก เล่าถึงสิ่งที่เธอตั้งคำถามและนำมาถ่ายทอดออกมาเป็น "Rewind (เดินถอยหลัง)" ซิงเกิลที่สองต่อจาก "Remove (ย้ายหัวใจ)" ที่เป็นเพลงเปิดตัวของเธอเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

คอนเซปต์ของเพลง "Rewind (เดินถอยหลัง)" นี้ยังเชื่อมโยงกับเรื่องปรัชญา ซึ่งเป็นเรื่องที่ Sahnfun สนใจและเลือกเรียนในสาขานี้คู่ไปกับด้านเศรษฐศาสตร์ โดยปรัชญาที่เธอพูดถึงก็คือแนวคิดแบบ Externalism ที่มองว่าเวลาเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับบุคคล หลักคิดนี้ทำให้เธอสนุกกับการคิดต่อว่า หากเวลาเป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเองแล้ว การทำทุกอย่างในแบบย้อนกลับ ไม่ว่าจะเป็นการเดินถอยหลังทุกก้าว การกาปฏิทินถอยหลังทุกวัน หรือการหมุนนาฬิกาให้เดินทวนเข็ม จะสามารถพาอดีตให้กลับมาเป็นปัจจุบันได้ไหม

"เนื้อหาของเพลงนี้เลยพูดถึงเรื่องการเดินถอยหลังทั้งหมด แต่จะมีความหวังอยู่ในนั้น เพราะเป็นการคิดว่าถ้าเราย้อนวันเวลากลับไปตอนที่เพิ่งพบกันได้ ในความสัมพันธ์ที่เรารู้หมดแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง เราก็รู้ว่าจะแก้ไขทุกอย่างให้ดีขึ้นได้อย่างไร เพื่อทำให้ความรักไม่ต้องจบลง" Sahnfun เล่าถึงเพลงที่เธอแต่งขึ้นขณะเล่นเปียโนอยู่ภายในห้องใต้ดินที่ซ่อนในอาคารเล็กๆ หลังหนึ่งของมหาวิทยาลัย ช่วงที่เธอเรียนปริญญาตรีอยู่ที่อังกฤษ

ในซิงเกิลนี้ Sahnfun ยังคงเอกลักษณ์ในการทำเพลงของเธอที่เป็นการจับคู่ระหว่างเนื้อเพลงที่ไม่สมหวังกับทำนองสดใสในจังหวะสนุกๆ โดยนำเสียงซินธ์มาแฝงไว้ในดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟป็อป ผสมกรูฟที่มีความเป็นอะคูสติกและซาวนด์แบบวินเทจ เน้นเล่าเรื่องราวผ่านท่อนเพลงที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามอารมณ์ ไม่ยึดติดกับโครงสร้างตายตัว เพราะต้องการพาผู้ฟังเดินทางไปพร้อมกับอารมณ์ของเพลง

ส่วนมิวสิกวิดีโอนั้น จากที่เคยใช้แอนิเมชันเล่าเรื่องในเพลงแรก คราวนี้เธอเลือกเล่าด้วยมิวสิกวิดีโอแบบที่มีการถ่ายทำและมีนักแสดง โดยเธอลงมือเองตั้งแต่คิดคอนเซปต์ เขียนสตอรีบอร์ด หาสถานที่ และกำกับ ซึ่งงานกำกับครั้งนี้ยังถือเป็นครั้งแรกในชีวิตของเธอด้วย

"ในทางจิตวิทยาจะมีวิธีรักษาอย่างหนึ่งที่เรียกว่า rewind technique เป็นเทคนิคในการเยียวยาจิตใจโดยให้ผู้ป่วยหลับตาแล้วนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์ที่เจ็บปวด แล้วก็ดึงกลับมาที่ปัจจุบันและบอกให้ผู้ป่วยรู้ว่า ปลอดภัยแล้ว จากนั้นก็ให้นึกย้อนไปอีก ทำสลับไปมาจนความเจ็บปวดค่อยๆ ลดลง เน็ตเลยเอาเรื่องนี้มาใช้ในมิวสิกวิดีโอ โดยวางพล็อตเรื่องให้นางเอกกำลังรักษาความเจ็บปวดด้วยกระบวนการนี้เพราะมีความลับที่ฝังใจ เขาเลยตัดสินใจว่าอยากจะลบความรู้สึกตัวเองออกจากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวกับคนคนหนึ่ง

"ซึ่งมันน่าเศร้านะกับการลบความรู้สึกออกไป เพราะนั่นหมายความว่าทุกอย่างจะหายไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ดีหรือไม่ดี แต่เขาก็ยังเลือกที่จะทำอย่างนั้นเพื่อจะได้ก้าวต่อไปได้" Sahnfun พูดถึงมิวสิกวิดีโอเพลง "Rewind" ที่มีการนำคอนเซปต์ของการรักษาแบบ rewind technique มาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว

เพราะเป็นศิลปินที่สนุกกับการตั้งคำถามและการตีความสิ่งต่างๆ "Rewind" เองจึงเป็นเพลงที่ Sahnfun เปิดช่องว่างเอาไว้ให้คนฟังได้ตีความไปตามความรู้สึกของตัวเองด้วยเช่นกัน"ความรู้สึกในเพลง Rewind มันเหมือนกับการที่หลายๆ ครั้งเราคิดถึงความทรงจำในอดีต คิดถึงคนที่อยู่ในความทรงจำนั้น และความคิดถึงนั้นมันทำให้เราอยากจะเดินย้อนกลับไปสัมผัสมันอีกครั้ง แต่ถ้าถามว่ามันเป็นความรู้สึกแบบที่อยากจะให้ปัจจุบันกลับไปเป็นแบบนั้นหรือเปล่า... คำตอบนี้น่าจะแล้วแต่การตีความของแต่ละคน"

ติดตามฟังเพลง 'Rewind เดินถอยหลัง' | สานฝัน ได้ทางยูทูปสนามหลวงมิวสิก >>https://youtu.be/X8g2Ahs5b5s

Download iTunes : https://itunes.apple.com/th/album/rewind-single/1450926685

ฟังเพลง 'Rewind เดินถอยหลัง' ผ่าน Apple Music | JOOX | Spotify | LineTV | OMU

สถานีวิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ

และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/sahnfun/ ,

https://www.facebook.com/SanamluangMusicOfficial , www.sanamluangmusic.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4