ช่องวัน 31 รุกกลยุทธ์ “one Expansion” เพิ่มมูลค่าทีวี รุกดิจิทัล กำไรเติบโต 100% ตอกย้ำผู้นำ คอนเทนต์ โพไวเดอร์ พร้อมก้าวสู่ “ท็อป 3 เนชั่นแนล เทเลวิชั่น”

จันทร์ ๑๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๒๖
ช่อง one 31 (ช่องวัน 31) ตอกย้ำความสำเร็จ ก้าวสู่ยุคใหม่ เดินหน้ารุกแผนผลิตคอนเทนต์สร้างปรากฏการสนั่นจอในครึ่งปีหลัง 2562 มุ่งมั่นผลิตคอนเทนต์เน้นคุณภาพ ชูธงส่งกลยุทธ์ "วัน เอ็กซ์แพนชั่น" (one Expansion) เสิร์ฟความสุขให้กับผู้ชมและกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้นำ คอนเทนต์ โพไวเดอร์ (Content Provider) เชื่อมั่นทีวีไม่ตายและยังเป็นธุรกิจหลักสร้างรายได้ให้ช่องวัน 31 พร้อมรุกหนักขยายคอนเทนต์ (Content) สู่ตลาดต่างประเทศทั้งบรอดแคสต์ และดิจิทัลทั่วโลก ตั้งเป้ากำไรเติบโต100% พร้อมเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปี 2563

นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน สามสิบเอ็ด จำกัด เผยถึงการเติบโตของช่องวัน 31 ในวันนี้ว่ามาจากปัจจัยหลายอย่าง ข้อแรกคือ ทีวีไม่ตาย เนื่องจากทีวีมี 2 ฟังก์ชั่น อย่างแรก เปิดไว้เป็นเพื่อนแค่ให้ได้ยินเสียง เมื่อมีภาพที่สนใจค่อยหันมาดู สองเป็น เดสติเนชั่น (Destination) หรือจุดหมายที่จะดูซึ่งรวมไปถึงการกลับมาดูย้อนหลังด้วย แม้จะพลาดช่วงเวลาออนแอร์ก็ตาม ฟังก์ชั่นนี้ทำให้การดูทีวีน้อยลง เพราะสามารถเลือกดูออนไลน์ได้ แต่ในแง่การเปิดดูทีวีเพื่อเป็นเพื่อนยังไม่มีอะไรมาแทน และยังอาจแปลงให้กลายเป็น เดสติเนชั่นได้ด้วย เพราะเมื่อดูแล้วถูกใจก็จะตั้งใจกลับมาดูอีก ปัจจุบันออนไลน์กลายเป็นตัวเลือกที่เพิ่มขึ้น แม้คนดูทีวีอาจจะลดลงแต่มั่นใจว่าทีวีไม่ตายเพราะ ออนแอร์ คือการที่ ริช (reach) ถึงคนดูได้สูงที่สุด

"ปัจจัยสำคัญอีกข้อคือ ช่องวัน 31 เป็น คอนเทนต์ โพไวเดอร์ ที่เป็นเจ้าของ แพลตฟอร์ม ทีวี ซึ่งเปรียบเหมือนกับ ฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์ เราจึงจัดสรรคอนเทนต์ต่างๆลงไปในแต่ละช่วงของทีวี ให้ถูกที่ถูกเวลาและถูกกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ภาพรวมการเติบโตของทีวีสูงขึ้น โดยเราวิเคราะห์คอนเทนต์ในแต่ละช่วงเวลาซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าวิธีการทำดังกล่าวทำให้ช่วงเวลาไพร์มไทม์ของเรา ที่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของทุกสถานีก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ของวงการทีวีไทยต่อเนื่อง 3 เดือน รวมถึงทำให้คอนเทนต์ในช่วงเวลาดังกล่าวเติบโตสูงมากกว่า 80% อีกทั้งเรายังเตรียมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งละคร วาไรตี้ ข่าว รวมถึง คอนเทนต์ พาร์ทเนอร์ (Content Partner) ที่จะมาเป็นหมัดเด็ด ทำให้ ปี 2562 ของช่องวัน 31เติบโตขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง รวมถึงสร้างรายได้ที่มากกว่าเดิม เพื่อตอกย้ำว่าทีวีไม่ตาย"

ในครึ่งปีหลังนี้ ช่องวัน 31 เตรียมรุกกลยุทธ์ วัน เอ็กซ์แพนชั่น (one Expansion) ต่อยอดคอนเทนต์ สู่ ดิจิทัล แพลต ฟอร์ม (Digital Platform) และต่างประเทศ เชื่อมช่องทางดิจิทัลเพื่อเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกด้วยหลากหลายช่องทาง มัลติ-สกรีน มัลติ-แพลตฟอร์ม (multi-screen multi-platform) เสิร์ฟคอนเทนต์ต่างๆ ตามความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละแพลตฟอร์ม"

นายถกลเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2561 ช่องวัน 31 กลับมากำไร มีผลประกอบการเป็นบวก และรายได้หลัก 70% ยังมาจากสื่อทีวี มี และในปี 2562 วางเป้าหมาย รายได้เพิ่ม กำไรเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปี 2563 เราก็พร้อมแล้วที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์

"วันนี้ช่องวัน 31 รุกกลยุทธ์ วัน เอ็กซ์แพลนชั่น จะขยายทุกสื่อธุรกิจที่มี และตอกย้ำความเป็นผู้นำ คอนเทนต์ โพไวเดอร์ ที่แข็งแกร่ง พร้อมก้าวสู่ "ท็อป 3" ของวงการทีวีไทย (NATIONAL TELEVISION) โดยจะนำเสนอคอนเทนต์ที่โดนใจ เป็นที่ชื่นชอบไปในทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกช่องทาง ไม่ทิ้งทีวีและเร่งขยายดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องวัน 31 กล่าว

นายเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน สามสิบเอ็ด จำกัด เผยถึงการเติบโตของช่องวัน 31 ว่าหลังมีการปรับคอนเทนต์ในปีที่ผ่านมา พบว่าเข้าถึงคนดูประมาณ 62 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 94% ในปีนี้พร้อมตั้งเป้าเติบโตเข้าถึงคนดูกว่า 64 ล้านคน หรือ 98%

"การรุกตลาดด้านดิจิทัลและต่างประเทศ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ทำให้ออนไลน์ของเราแข็งแรง เป็นดิจิทัล แพลตฟอร์ม ที่สร้างความแข็งแรงด้านคอนเทนต์ของช่องวัน 31 ได้มากยิ่งขึ้น อย่าง ในไลน์ทีวี แชนแนล (channel) ของเราก็เป็นอันดับ 1 มียอดวิวเดือนละกว่า 160 ล้านวิว และในยูทูปมีผู้ติดตามกว่า 17 ล้านคน เฟซบุค มีผู้ติดตาม 7.5 ล้านคน ถือเป็นอันดับ 3 ของอุตสาหกรรมทีวีทั้งสองช่องทาง และเรายังมี คอนเทนต์ โพไวเดอร์ ที่เป็นของต่างประเทศเพิ่มโดยถูกกระจายใน เอเชียตะวันออก, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตะวันออกกลาง มากกว่า 20 ประเทศ มีการแปลคอนเทนต์เป็นหลายภาษาเพื่อทำให้คอนเทนต์แข็งแรง และไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภายในประเทศไทย" นายเดียว กล่าว

ในขณะที่ นายนิพนธ์ ผิวเณร ผู้บริหารด้านการผลิตคอนเทนต์ ช่องวัน 31 เผยถึงการผลิตคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์และมัดใจคนดูทั่วประเทศ ต้องมีการแบ่งกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน มีการวิเคราะห์เนื้อหารายการในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้เหมาะกับผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด รวมถึงมีความสดใหม่เข้ากับยุคสมัย

"คำว่าถูกที่ ถูกเวลา ถูกกลุ่มเป้าหมายก็นำมาใช้กับการทำคอนเทนต์ละครเช่นกัน ความที่เราแม่นยำในคนดูของเรามากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราเข้าใจคนดูในมุมต่างๆ ที่ทำให้คนดูสมัยนี้เปลี่ยนไป แต่ในที่สุดไม่ว่าจะทำคอนเทนต์อะไรคนดูก็สำคัญที่สุดที่เราต้องสื่อสารกับเขา จึงต้องรู้วิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตของเขา จึงเป็นที่มาของการหา slot คือ ช่วง 1 ทุ่ม เป็นช่วงเวลาครอบครัว ช่วงสองทุ่มมีความ Mass ช่วงสามทุ่มครึ่งจะเป็นกลุ่มเฉพาะขึ้นมาอีกหน่อย เวลาฉายจึงอยู่ที่ว่าคอนเทนต์เป็นแบบไหน คนไทยชอบดูละครแบบไหนนั่น คือ สิ่งที่เราต้องตีโจทย์ให้แตก " นายนิพนธ์ เผย

สำหรับช่องทางการรับชม ช่องวัน 31 สามารถติดตามได้ที่ ทีวีหมายเลข 31 / ชม Online สด ๆ ได้ทาง : http://bit.ly/2Kw2P7c / ดูย้อนหลังได้ที่ : http://bit.ly/2OfZSKf / ติดตามข่าวสารจากช่องวัน31 ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น one31 : http://www.bit.ly/one31app / Instagram : http://bit.ly/2OJODuB / Twitter : http://bit.ly/2MiUwgK

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital