ทีวีไกด์: รายการ "เปอร์สเปกทิฟ" “เปอร์ สุวิกรม” ล้วงลึกอาณาจักร “สุริยาหีบศพ” ธุรกิจหลังความตายเพื่อหัวใจคนเป็น

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๑๒
ความตายถือเป็นเรื่องใกล้ตัว สัปดาห์นี้รายการ "Perspective" โดยพิธีกร "เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์" ขอพาผู้ชมไปล้วงลึกถึงที่มาของธุรกิจ "สุริยาหีบศพ" ธุรกิจบริการหลังความตายแบบครบวงจรที่คนส่วนใหญ่ขยาดกลัว กับการพูดคุยกับ "สมชาย สุริยเสนีย์" ผู้ก่อตั้งธุรกิจนี้ ที่เขาต้องฝ่าฟันกระแสการต่อต้านของครอบครัวมากมาย แต่สุดท้ายด้วยทัศนคติที่ดีในการทำงานที่ต้องการส่งความรักครั้งสุดท้ายจากคนเป็นถึงคนตาย จึงทำให้ธุรกิจนี้เติบโตและยืนยงยาวนานมากว่า 4 ทศวรรษ

สมชาย เล่าว่า " ผมเป็นคนขยัน เพราะอยากให้แม่ดีใจ อยากให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุข ไม่เคยเกี่ยงงาน ตั้งแต่เด็กๆประมาณ 5 ขวบก็เริ่มทำงานหาเลี้ยงครอบครัวแล้ว ด้วยการขายหอม กระเทียม ขายเรียงเบอร์ตามตู้รถไฟ พอโตขึ้นก็รับจ้างหาบน้ำ แล้วก็มาเช่าสามล้อ รับจ้างถีบสามล้อเก็บเงินจนสามารถซื้อได้แล้วให้คนอื่นเช่า พอเขาห้ามวิ่งสามล้อในกรุงเทพผมก็เปลี่ยนมาขับตุ๊กๆ จากนั้นก็มาขับรถบรรทุกขายปลากระป๋องตั้งแต่เหนือจรดใต้ แต่สมัยก่อนมีการปล้นตามต่างจังหวัดมาก ผมกลัวเลยเลิกทั้งๆที่ก็มีรายได้ดีทำให้ผมมีเงินเป็นล้านจากอาชีพนี้ ซึ่งผมเอาเงินให้แม่เก็บหมด แต่ผมก็เปลี่ยนมาขับรถบรรทุกส่งศพ โดยรับจากโรงพยาบาลไปส่งที่วัด เนื่องจากบ้านอยู่ใกล้โรงพยาบาลศิริราช ระหว่างทางตอนนั้นก็มักจะได้ยินญาติคนตายเขาบ่นบ้างว่าทำไมโลงนี้ไม่มีหมอน ทำไมโลงจากร้านนี้ไม่ค่อยดีบ้าง มันเป็นคำที่เปิดทางให้ผมหันมาทำธุรกิจหีบศพ โดยในช่วงแรกเป็นการซื้อมาขายไป แต่แม่ไม่ชอบและครอบครัวก็ไม่มีใครเห็นด้วย เพราะคิดว่าเป็นอาชีพอัปมงคล ผมจึงแยกตัวออกมาจากที่บ้านมาทำธุรกิจนี้ลำพังโดยเงินลงทุนที่ติดตัวมาแค่ 5,000 บาท จนปัจจุบันนี้สามารถทำเงินให้ผมเป็น 100 ล้าน มีทั้งหมด 8 สาขา แบ่งให้ลูกๆทั้ง 8 คนดูแล มีคนถามว่าทำยังไงจะรวยแบบนี้บ้างอยากบอกว่า บางคนที่ไม่รวยเพราะไม่กระตือรือร้น อยู่ไปวันๆ แต่ผมไม่ใช่ ผมหาเงินได้ก็จะนำเงินเหล่านั้นมาทำธุรกิจใหม่ๆต่อยอดให้เงินงอกเงย ช่วงแรกที่ทำหีบศพไม่มีลูกค้าเลย ผมก็ขายหวานเย็นบ้าง ข้าวต้มปลาบ้างเพื่อหารายได้เพิ่ม และพัฒนาธุรกิจมาเรื่อยๆ ลงทุนกับการซื้อวิชา ทำให้คนรู้จักโดยการแจกโลงฟรีให้กับคนที่มาขอ การลงทุนตรงนี้เมื่อเทียบกับการที่คนเหล่านั้นจะนำคนอื่นเข้ามาเป็นลูกค้า ถือว่าคุ้มค่ากว่าการไปซื้อโฆษณาที่ไม่รู้ว่าจะได้ผลไหม ตอนนี้เรามีบริการครบวงจร ดูแลหลังความตายตั้งแต่อาบน้ำ ฉีดยา บรรจุศพ ตั้งศพ ดอกไม้ หรือแม้กระทั้งพิธีกรรมเชิญวิญญาณคนที่พึ่งตายให้ตามไปที่วัด และล่าสุดเรามีบริการขนส่งศพข้ามประเทศด้วย การทำธุรกิจให้ยั่งยื่น เราต้องอย่ากลัวที่จะลงทุนให้ได้วิชา ธุรกิจจะยั้งยืนได้ต้องกินแบ่งอย่ากินรวบ และอย่าเห็นแก่ตัว ยิ่งหวงยิ่งหาย ยิ่งให้ยิ่งเพิ่มพูน เป็นคำเตือนที่ผมใช้สอนลูกๆเสมอ ธุรกิจนี้เราไม่ได้ขายให้คนตาย แต่เราขายให้ญาติคนตายที่เขาจะได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนที่เขารักเป็นครั้งสุดท้าย"

อย่าพลาดชมเรื่องราวเส้นทางความสำเร็จของธุรกิจหลังความตาย "สุริยาหีบศพ" ได้ในรายการ "Perspective" ในคืนวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 เวลา 21.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?