“ดี้ นิติพงษ์” จับมือ “นพ.อภิชาติ” ตีแผ่ความจริง“ศรีธัญญา” เพื่อนของผู้ไม่สบายทางจิตใจ

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๕
ถ้าเอ่ยถึง "โรงพยาบาลศรีธัญญา" แค่ได้ยินชื่อนี้หลายคนคงนึกถึงว่าเป็นโรงพยาบาลที่น่ากลัว มีแต่ผู้ป่วยจิตเวช หรือ คนบ้า บ้างก็เอามาล้อเลียนกันแบบขบขัน แต่ทั้งหมดนี้กลับกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่มีอาการป่วยทางจิตเวชไม่กล้ามาหาหมอที่นี่ เพราะอาย กลัวถูกนินทา กลัวสังคมรังเกียจ จนพลาดโอกาสในการรักษาอย่างน่าเสียดาย แล้วจะทำอย่างไรให้คนหลุดภาพจำเก่าๆ และให้ผู้ป่วยกล้าไปรักษา รวมถึงสังคมควรมีทัศนคติและมองศรีธัญญาอย่างไร เพื่อข้ามกำแพงอคตินี้ สัปดาห์นี้ รายการ "เจาะใจ" มีคำตอบโดยพิธีกร "ดู๋-สัญญา คุณากร" จะพาไปพูดคุยกับ "ดี้ – นิติพงษ์ ห่อนาค" และ "นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ" จิตแพทย์ชำนาญการและโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

นพ.อธิชาติ เล่าว่า "วันนี้ผมและคุณดี้ ใส่เสื้อ "I Am From ศรีธัญญา" มาเพราะตอนนี้เราผลิตออกมาจัดจำหน่ายนำรายได้ไปสมทบทุนโครงการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชที่ยากไร้และการกลับคืนสู่สังคม ตอนนี้เสื้อขายดีมากเพราะโครงการนี้เรามุ่งหวังให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อโรงพยาบาลจิตเวชและผู้ป่วย ส่งเสริมการเข้าถึงบริการต่างๆของโรงพยาบาลมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ศรีธัญญาได้รีแบรนด์ดิ้งใหม่เพื่อให้ผู้คนเข้าใจอย่างถูกต้อง โรงพยาบาลจิตเวชนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายๆคนคิด ไม่จำเป็นต้องป่วยก็สามารถเข้าถึงได้ สัมผัสได้ สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกับโรงพยาบาลศรีธัญญาได้ และเมื่อกลับไปแล้วคนก็กล้าที่จะบอกต่อได้ว่า "I Am From ศรีธัญญา" โดยเรามีการรีโนเวทอาคารสถานที่ให้สวยงามทันสมัยเทียบเท่าโรงพยาบาลเอกชนหรูๆ ส่วนพื้นที่รอบๆก็ปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม คนข้างนอกสามารถเข้ามาทำกิจกรรมอย่างวิ่ง หรือขี่จักรยานได้ เป็นต้น มีการปรับทัศนคติจากผู้เชี่ยวชาญให้บุคลากรเจ้าหน้าที่ภายในรู้สึกภูมิใจและเห็นคุณค่าของตัวเองก่อนที่จะส่งต่อสู่คนภายนอก มีการจัดกิจกรรมสร้างความรับรู้สู่คนภายนอก เช่น จัดงาน Srithanya Open House เปิดบ้านให้คนเข้ามาดูการเปลี่ยนแปลง กลางปีนี้ช่วงวันที่ 11 ส.ค. 62 ก็จะจัดงาน วิ่งท้าฝน คนกล้าวิ่ง ก็คือจะมาวิ่งกันในเขตโรงพยาบาลศรีธัญญา และกิจกรรมถัดไปก็จะจัด คอนเสิร์ตในสวนศรีธัญญา เพื่อให้รู้ว่าที่นี่คือเพื่อน ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดก็เพื่อให้เกิดการรับรู้ใหม่ๆให้กับสังคม การมาพบจิตแพทย์ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องน่าอายอีกต่อไป ใครที่ยังกลัวถือว่าเชยมาก เพราะทั่วโลกปัจจุบันถือเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในทุกเพศทุกวัย การมารับบริการถือเป็นเรื่องปกติ อย่ารอให้ถึงขั้นป่วยมาก ให้รีบมาพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อประเมินตัวเองว่ามีอาการบางหรือพฤติกรรมอย่างเปลี่ยนไป ผู้ที่มาปรึกษาจิตแพทย์ ย้ำว่าคนเหล่านี้ยังไม่ใช่ผู้ป่วย ซึ่งรักษาหายและกลับคืนสู่สังคมได้ ยิ่งรักษาได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี"

ด้าน ดี้ นิติพงษ์ เล่าว่า "แรกเริ่มที่เข้ามาช่วยตรงนี้ เพราะมีน้องที่สนิทกันทำงานที่โรงพยาบาลศรีธัญญา แล้วเขาเดินมาปรึกษาว่าจะหาเงินบริจาคให้มูลนิธิของโรงพยาบาลศรีธัญญาแบบไหนดี เพราะที่นี่มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงินหลายอย่าง ประกอบกับชื่อศรีธัญญาเป็นแบรนด์ที่แข็งแรงมาก แต่เมื่อพูดถึงในคนทั่วไปกลับเป็นภาพค่อนข้างลบ เราน่าจะสร้างอะไรที่ต่อเนื่องให้คนเข้าใจที่นี่ใหม่ในทางที่ดี ล้างไพ่ใหม่หมด เลยเป็นสาเหตุที่ผมเข้ามาทำโครงการนี้ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มโครงการไม่ได้มีการวางแผนอะไรมาก แต่เราก็พาคนจากหลายหน่วยงานเข้ามาเป็นจิตอาสา หนึ่งปีผ่านไปเราระดมความคิดกันว่าเราจะรีแบรนด์อย่างไรดี จนวันนี้สายตาทุกคนเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน อย่างเสื้อที่ผลิตออกมาเพื่อหารายได้ คือใจอยากให้คนใส่เสื้อตัวนี้ยืดอกภูมิใจ เชื่อไหมว่าวันนี้ผลิตไม่ทันแล้ว นี่ก็แสดงให้เห็นว่างอย่างน้อยๆ คนเริ่มเข้าใจที่นี้มากขึ้น สุดท้ายอยากให้สังคมช่วยพาคำว่า "ศรีธัญญา ออกจากมโนภาพเดิมๆ สู่ความเป็นจริงที่ว่า นี่คือสถานพยาบาลที่เป็นเพื่อนผู้ไม่สบายทางจิตใจ เป็นโรงพยาบาลที่สะอาด ร่มรื่น ให้คนคนทำงานในศรีธัญญาเดินหน้าตรงด้วยความภาคภูมิใจในงานที่ทำ และให้ผู้ที่ไม่สบายใจกล้ามาปรึกษาหมอ ให้ผู้ที่เคยป่วย แล้วรักษาหายแล้วเดินเข้าสู่สังคมได้อย่างเป็นที่ยอมรับ"

ติดตามเรื่องราวของศรีธัญญา เพื่อนของผู้ไม่สบายทางจิตใจ ในรายการ"เจาะใจ" วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ