ทีวีไกด์: รายการ "เปอร์สเปกทิฟ" จากความชอบ..สู่อาชีพ “ปู-จิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์”Cheeze Magazine

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๕
สัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่ม "เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์" แห่งรายการ "เปอร์สเปกทิฟ" จะพาไปพูดคุยกับ"ปู-จิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์"ผู้ก่อตั้งนิตยสารที่มีอิทธิพลกับวัยรุ่นไทย "Cheeze Magazine" ซึ่งเป็นการนำเสนอบุคคลที่มีความหลากหลายบนท้องถนน โดยมีความเชื่อว่าถนนเปรียบเสมือนกับเวทีที่เปิดกว้างให้กับทุกคน สามารถก้าวสู่เส้นทางนายแบบ นางแบบและดีไซน์เนอร์ ที่แสดงออกซึ่งความเป็นตัวเองอย่างอิสระ และมีผลงานล่าสุดในการเขียนหนังสือ "ถ้าเป็นคนเข้าใจโลกง่ายก็จะเจ็บยาก" ซึ่งเป็นหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคน จนกลายเป็นหนังสือที่ประสบความสำเร็จและขายดีเป็นอย่างมาก

ซึ่ง ปู-จิรัฏฐ์ เล่าว่า"ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด เดินทางเข้ามาศึกษามัธยมปลายที่กรุงเทพฯ แล้วมาเดินเล่นที่ท่าพระจันทร์ เห็นการแต่งตัวของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร แล้วแบบชอบการแต่งตัวแบบเขามาก มีความฝันว่าต้องเรียนศิลป์ที่ศิลปากรให้ได้ แต่ปรากฎว่าผมสอบไม่ติดตอนนั้นชอบแต่งตัวมาก ชอบความเป็นศิลปะ เลยไปสอบใหม่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมสอบติดคณะครุศิลป์ พอเรียนจบได้ไปทำงานเป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ จนวันหนึ่งรุ่นพี่ชวนไปทำงานกราฟฟิกที่ค่ายเพลง Bakery Music ได้ไปทำหนังสือแฟชั่น"Katch"นิตยสารวัยรุ่นที่ดังที่สุดในยุค 90จนวันหนึ่งมีความรู้สึกว่าอยากทำหนังสือเอง เพราะได้แรงบันดาลใจมาจากการแต่งตัวที่ของวัยรุ่นสยามโดยเริ่มศึกษา ON STREET วัฒนธรรมการแต่งตัวที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ตัดสินใจทำ Mock up แบบจำลองหนังสือที่เกิดจากการที่ผมไปถ่ายรูปคนที่มาเที่ยวสยาม แล้วเขาแต่งตัวมีสไตล์เป็นของตัวเองผมมองว่ามีความหลากหลายมากซึ่งผมโชคดีมากที่มีคนโทรมาหาว่าอยากทำหนังสือไหม ผมบอกไปว่าอยากทำ แล้วนัดเจอกับเขา ผมเอา Mock up ให้เขาดูโดยคอนเซ็ปต์ของชื่อนิตยสารมาจากคำว่า Say Cheezeแล้วก็เราเริ่มเซ็ตอัพหนังสือ Mock up Cheezeใช้เวลา 8 เดือน และผลสุดท้ายเล่มแรกก็ออกมาปี 2003 ปรากฎว่าหนังสือไม่พอขาย ตอนนั้น Cheeze Magazine กลายเป็นนิตยสารชื่อดังขวัญใจวัยรุ่นอันดับ 1 ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ แต่ปัจจุบันนี้โลกได้เปลี่ยนไป สื่อดิจิทัลเข้ามาแทนที่ ทำให้การนำเสนองานของเราเปลี่ยนไป ซึ่งหนังสือจะพิมพ์รวมเล่มสตรีทปีละ 1-3 ครั้ง แต่เรื่องของการอัพเดทเทรนด์ข่าวสารจะอยู่บนโลกออนไลน์ และผมทำอีเว้นท์เปิดท้ายขายของในกรุงเทพฯบ้าง ต่างจังหวัดบ้าง เฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง แต่ใน 1 ปี จะทำงานเฟสติวัลใหญ่ 1 ครั้ง ซึ่งทำมา 3 ครั้งแล้ว และกำลังจะมีครั้งที่ 4 ปลายปีนี้ที่เขาใหญ่"CheezeCarbootsale Festival" เป็นเทศกาลช้อปปิ้งริมภูเขาที่ใหญ่ที่สุดเลยก็ว่าได้"

ติดตามชมเรื่องราวแรงบันดาลใจทั้งหมดได้ในรายการ "Perspective" ในคืนวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2562 เวลา 21.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ