“เปอร์สเปกทิฟ” ร่วมกับ ปตท.จัดโครงการ “ 40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER”พาบินลัดฟ้าชมประเทศที่มีพื้นที่สีเขียวมากที่สุดในโลก

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๕
รายการ "เปอร์สเปกทิฟ" สัปดาห์นี้ โดยพิธีกร "เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์" ขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนต้องหันมาตระหนักและใส่ใจ ที่ปัจจุบันสัดส่วนพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ มีแค่ 3 ตารางเมตร ต่อประชากร 1คน ทางรายการจึงร่วมกับ ปตท. สร้างสรรค์โครงการ " 40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER" ให้นักศึกษา 5 มหาวิทยาลัย มีโอกาสร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวในชุมชนของตัวเอง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดดำเนินงานสานพลังคนไทยให้รักษาและตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ ตลอดจนปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนและสังคมรู้สึกหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองให้เพิ่มขึ้น

โดยครั้งนี้จะพาผู้ชมบินลัดฟ้าไปไกลถึงประเทศสิงคโปร์ เพื่อเยี่ยมประเทศที่มีพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก คือ 66 ตารางเมตรต่อ 1คน ที่รัฐบาลใส่ใจพื้นที่สีเขียวให้แก่ประชากรอย่างมาก ซึ่งเปอร์สุวิกรมจะพาไปชม 4 สถานที่หลักๆที่ผสานป่าที่มนุษย์สร้างขึ้นให้เข้ากับเมืองได้อย่างลงตัว อย่างตึกKampung Admiralty ตึกที่ได้รางวัลอาคารดีเด่นอันดับ 1 ของโลก ในปีที่ผ่านมาที่ผสานป่าเข้ากับที่อยู่อาศัยและชุมชนสำหรับผู้สูงอายุและเด็กๆ ที่ออกแบบในทุกรายละเอียดอย่างใส่ใจ จากนั้นไปสัมผัส สิงคโปร์ ริเวอร์ ที่สร้างมาเพื่อบุคคลทั่วไปในประเทศ ก่อนจะไปกันต่อที่แหล่งคนรุ่นใหม่ กับความล้ำสมัยที่ผสานเข้ากับป่าอย่างกลมกลืนกับย่าน ดีไซน์ ออชาร์ด และปิดท้ายกับ ป่ากลางสนามบินและน้ำตกภายในอาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกกับ จิล ออฟ ชางงี ที่สร้างมาเพื่อตอบสนองธุรกิจและการท่องเที่ยว เพราะผู้คนทั่วโลกต่างอยากที่จะได้มาชื่นชมด้วยตาตัวเองพร้อมพูดคุยกับ "ป๊อก-อรรถพร คบคงสันติ" ภูมิสถาปนิก นักออกแบบคนไทยระดับโลก และผู้แทนจาก สถาบันปลูกป่า ปตท. จะร่วมเป็นที่ปรึกษาโครงการ " 40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER" ด้วย

ป๊อก อรรถพร เล่าว่า "สิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก เพราะเขามีกฏหมาย ว่าทุกๆการใช้พื้นที่สร้างตึก จะต้องสร้างพื้นที่สีเขียวขึ้นมาทดแทน เท่ากับพื่นที่ที่ใช้ไป และด้วยลักษณะของเชื้อชาติ พืชพรรณ สภาพแวดล้อม อากาศ ของประเทศสิงคโปร์ไม่ได้แตกต่างจากประเทศไทยเท่าไร แล้วทำไมคนไทยจะทำไม่ได้ วันนี้เราจึงได้มาเยี่ยมชม เพื่อเป็นตัวอย่างให้เห็นความเป็นไปได้แบบเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ซึ่งจากอดีตส่วนมากเราจะออกแบบทุกอย่างในเมืองเพื่อมนุษย์เท่านั้น แต่ถ้าเราออกแบบทุกอย่างให้เป็นไปตามระบบอีโคซิสเต็ม ทุกอย่างก็จะสมบูรณ์ และรักษาด้วยธรรมชาติ ต่อจากนี้ต้องเป็นเมืองที่อยู่ในสวน คือ มนุษย์อยู่ในธรรมชาติ ก็จะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ถ้าเรามีธรรมชาติที่ดี ก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่งเสริมทั้งสุขภาพจิต และสุขภาพกาย รวมทั้งเศรษฐกิจดีขึ้นได้อีกด้วย และพื้นที่สีเขียวก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติอีกครั้ง ซึ่งบ้านเราก็ทำได้ไม่แพ้กันถ้าคนไทยช่วยกัน อย่างป่าในกรุง ที่ ปตท. สร้าง ก็ได้รับรางวัลออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมดีเด่นประจำปี 2016 จากการประกวดรางวัลผลงานยอดเยี่ยมของภูมิสถาปนิก จัดโดยสมาคมภูมิสถาปนิกอเมริกา (America Society of Landscape Architects ; ASLA) เป็นรางวัลที่ยากมากๆกว่าจะได้ สำหรับโครงการ " 40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER" น้องๆนักศึกษาจาก 5มหาวิทยาลัย จะเลือกพื้นที่ที่อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์ในมหาวิทยาลัยตัวเอง มาสร้างสรรค์ให้เป็นพื้นที่สีเขียว โดยน้องๆจะออกแบบเอง แล้วผมทำหน้าที่เป็นโค้ชในการแนะนำ เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่งสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการนี้ได้ผ่านทางเฟสบุค แฟนเพจ เปอร์สเปกทิฟครับ"

ติดตามเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจนี้ได้ในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม นี้ เวลา 21.00 น.ช่อง 9 MCOT HDและ Facebook Live : PerspectiveTV

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4