มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดงานการแสดงดนตรี แอนิเมชันคอนเสิร์ต “วัฒนธรรมนำไทย ครั้งที่ 2: สายน้ำแห่งชีวิต”

พุธ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๑
ม. เกษตรฯ สานต่อวัฒนธรรมนำไทย ครั้งที่ 2 จัดแสดงดนตรี แอนิเมชันคอนเสิร์ต "วัฒนธรรมนำไทย ครั้งที่ 2: สายน้ำแห่งชีวิต"

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดงานการแสดงดนตรี แอนิเมชันคอนเสิร์ต "วัฒนธรรมนำไทย ครั้งที่ 2: สายน้ำแห่งชีวิต" วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ความพิเศษของงานคอนเสิร์ตครั้งนี้มีการนำวิถีวัฒนธรรมแห่งสายน้ำมาเสนอผ่านการแสดงดนตรีผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบแอนิเมชันคอนเสิร์ต (Animation Concert) ที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมจากสายน้ำอันเป็นศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นตามลำน้ำจากภาคเหนือสู่แหล่งอารยธรรมลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่ภาคกลางผ่านการแสดงดนตรีในรูปแบบของแอนิเมชันคอนเสิร์ต 3 องค์ คือ องค์ที่1 "ลำนำสายน้ำแห่งสยาม" องค์ที่ 2 "ศิลป์วิถีเกษตร" และ องค์ที่ 3 "สายธารอารยวัฒนธรรม" โดยวงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ วง KU Wind (Kasetsart University Wind Symphony และวงดนตรีไทย คณะมนุษยศาสตร์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การแสดงดนตรีในรูปแบบแอนิเมชันคอนเสิร์ต (Animation Concert) นับเป็นนวัตกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมที่นำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ต่อยอด โดยบูรณาการองค์ความรู้และศาสตร์ต่างๆ ในสาขามนุษยศาสตร์ โดยเฉพาะด้านดนตรีผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างน่าสนใจ การจัดงานครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนถึงความร่วมมือของหลายหน่วยงานในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านช่องทางสื่อสารสนเทศที่เข้าถึงวิถีการดำเนินชีวิตของคนในยุคปัจจุบันที่ผูกพันใกล้ชิดกับโลกดิจิทัลมากขึ้นเป็นลำดับ การถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรี "สายน้ำกับชีวิต" ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของ "น้ำ" ที่เป็นบ่อเกิดของวัฒนธรรม ทั้งผูกพันเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตภูมิปัญญาไทยได้อย่างผสมผสานเห็นได้จากสภาพสังคมและวัฒนธรรมของการตั้งถิ่นฐานหรือภูมิวัฒนธรรม (Cultural Landscape) การดำรงชีวิตและอาชีพตามวิถีเกษตรกรรม นอกจากนี้น้ำยังมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของสังคมไทยด้วย

ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหารกิจการภายใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีเอกลักษณ์"มุ่งสร้างศาสตร์แห่งแผ่นดิน เพื่อความกินดีอยู่ดีของชาติ" โดยการน้อมนำศาสตร์ห่งพระราชาและศาสตร์แห่งแผ่นดิน คือ ศาสตร์ด้านมนุษยศาสตร์ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ขับเคลื่อนวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีภาษา ศาสนาศิลปะการแสดง และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของมหาวิทยาลัยในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมไทย โครงการนวัตกรรมมนุษยศาสตร์ "วัฒนธรรมนำไทย: สายน้ำแห่งชีวิต" จึงเป็นโครงการที่สะท้อนบทบาทของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่มุ่งสร้างจิตสำนึกของประชาชนชาวไทยอย่างเป้นรูปธรรม ในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมไทยโดยการสร้างสรรค์และพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมในระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีการนำวิถีวัฒนธรรมแห่งสายน้ำมาเสนอผ่านการแสดงดนตรีในรูปแบบแอนิเมชันคอนเสิร์ต (Animation Concert) ในฐานะนวัตกรรมมนุษยศาสตร์และยังเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือทางวัฒนธรรมของไทย โดยการส่งเสริมเอกลักษณ์อัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการสร้างความรู้อย่างกว้างขวางมากขึ้นทั้งต่อชาวไทยและชาวต่างประเทศในนามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กระผมขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรม สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส คณะมนุษยศาสตร์และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันในการสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยทางดนตรีโดยผ่านแอนิเมชันคอนเสิรร์ต "วัฒนธรรมนำไทย: สายน้ำAnimation Concert วัฒนธรรมนำไทยสายน้ำแห่งชีวิต" ซึ่งใช้รูปแบบการถ่ายทอดและสาธิตการแสดงของวงดนตรีเครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และวงดนตรีไทย คณะมนุษยศาสตร์

รองศาสตราจารย์ ดร.กิติมา อินทรัมพรรย์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า คณะมนุษยศาสตร์ เป็นสถาบันการศึกษาที่มีความโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งในแวดวงวิชาการของศาสตร์ในสาขาดนตรีทั้ง Animation Concert วัฒนธรรมนำไทย สายน้ำแห่งชีวิต ดนตรีตะวันตกและดนตรีไทยที่มีความมุ่งหมายในการส่งเสริมให้นิสิตมีความรู้ความสามารถและพัฒนาทางด้านดนตรีประเภทต่างๆ ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล แอนิเมชันคอนเสิร์ต "วัฒนธรรมนำไทย: สายน้ำแห่งชีวิต" ซึ่งเปรียบเสมือนสื่อทางวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงเกียรติภูมิและศักยภาพของวงดนตรีเครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และวงดนตรีไทยในคณมนุษยศาสตร์ ที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมจากสายน้ำอันเป็นศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นตามลำน้ำจากภาคเหนือสู่แหล่งอารยธรรมลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่ภาคกลางผ่านการแสดงดนตรีในรูปแบบของแอนิเมชันคอนเสิร์ต 3 องค์ คือ องค์ที่1 "ลำนำสายน้ำแห่งสยาม" องค์ที่ 2 "ศิลป์วิถีเกษตร" และ องค์ที่ 3 "สายธารอารยวัฒนธรรม"

คณะมนุษยศาสตร์ ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทรวงวัฒนธรรม และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสที่ร่วมกันธำรงรักษาและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยไปสู่ประชาชนทั้งภายในและนานาประเทศ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนวัตกรรมมนุษยศาสตร์ "วัฒนธรรมนำไทย: สายน้ำแห่งชีวิต" จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยสืบไป

เพื่อเป็นการขยายผลองค์ความรู้ทางด้านมนุษยศาสตร์ ในแง่มุมของกลวิธีการสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกผ่านการแสดงดนตรีผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบแอนิเมชันคอนเสิร์ต (Animation Concert) และความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมในระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้จัดการแสดงดนตรี แอนิเมชันคอนเสิร์ต "วัฒนธรรมนำไทย ครั้งที่ 2: สายน้ำแห่งชีวิต" ในรูปแบบของ ฟรี ... ในวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทรวงวัฒนธรรม และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้