“เปอร์สเปกทิฟ” ชวนพบแรงบันดาลใจ เพราะการให้..ไม่มีสิ้นสุด จาก “รศ.นพ.สุรศักดิ์” ผอ.รพ.รามาธิบดี

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๓๕
ปัจจุบันปัญหาสุขภาพของคนไทยมีค่อนข้างมาก โรงพยาบาลที่จะรองรับในการให้การรักษาก็มีไม่เพียงพอ จึงได้มีการระดมทุนจากหลากหลายวิธี หลากหลายองค์กร เพื่อนำมาสร้างโรงพยาบาลใหม่ๆ รวมทั้งเรื่องเกี่ยวกับบุคลากรและเครื่องมือการแพทย์ต่างๆให้ได้เห็นกันอยู่เสมอ สัปดาห์นี้พิธีกร "เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์" แห่งรายการ "Perspective" ขอพาผู้ชมไปพบแรงบันดาลใจแห่งการให้ ที่ไม่มีวันสิ้นสุด ด้วยการพูดคุยกับ "รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่นอกจากจะเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลแล้วท่าน ยังเป็นอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งถือเป็นแพทย์ด้านนี้ในอันดับต้นๆของประเทศอีกด้วย

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ เผยว่า "ผมเชื่ออยู่เสมอว่า การให้ คือ สิ่งที่ดีที่สุด และการให้ที่ดีที่สุดคือการให้ชีวิต เพราะการให้ชีวิตนอกจากจะเป็นความสุขของคนที่ได้รับการรักษาแล้ว ยังเป็นความสุขของญาติมิตรหรือคนที่รักของผู้ที่เข้ารับการรักษาอีกด้วย โรงพยาบาลรามาธิบดี ในปัจจุบันรับผู้ป่วยนอก ปีละประมาณ 2 ล้านราย และมีผู้ป่วยใน ประมาณ 50,000 กว่าราย ด้วยข้อจำกัดเรื่องเตียงในการรับผู้ป่วยมีจำนวนไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลจึงมีการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้การรักษา ที่ผู้ป่วยสามารถรับการรักษาได้โดยนอนที่บ้าน ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่ต้องเข้ารับเคมีบำบัด ที่ทางแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีได้มีการคิดค้นยาเคมีบำบัดที่ปลอดภัยสามารถให้ผู้ป่วยนำกลับไปให้เคมีบำบัดที่บ้านได้ เพื่อแก้ปัญหาจุดนี้ เป็นต้น และปัจจุบันก็ได้มีการขยายโรงพยาบาลไปที่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเกิดจากพระราชปรารภและพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่9 ที่มีพระราชประสงค์ให้มีสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลของรัฐขนาดใหญ่ระดับโรงเรียนแพทย์ขึ้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้การดูแลและให้บริการตรวจรักษาประชาชน และโรงพยาบาลก็ยังมีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อผลิตบุคลากรทางการแพทย์ และมีการศึกษาวิจัยเพื่อนำมาสู่สาธารณสุขของประเทศ จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย และเนื่องจากอุปกรณ์เหล่านั้นมีราคาสูงมาก ทางมูลนิธิรามาธิบดีจึงให้ความช่วยเหลือ และไม่ได้ช่วยเหลือแค่เครื่องมือการแพทย์เท่านั้น แต่คือการสร้างบุคลากร รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากเครื่องมือ และรวมทั้งเรายังได้รับการช่วยเหลือจากการบริจาคของทุกท่านด้วย ถึงสามารถต่อยอดช่วยเหลือผู้คนได้จำนวนมากขึ้น และเราก็ให้ความสำคัญในการบริการที่ดีแก่ผู้ป่วยทุกคนที่เข้ารับการรักษา ซึ่งปัจจุบันเราก็ยังคงยินดีรับการบริจาคจากทุกท่าน เพราะยังมีอีกหลายส่วนยังคงขาดอีกมาก และด้วยคำว่าให้ ไม่มีสิ้นสุด เมื่อคนไข้ได้รับการรักษา เราก็คือผู้ให้ชีวิตต่อลมหายใจ รวมทั้งให้ในการสร้างบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพในการออกมาช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป"

นอกจากจะได้พูดคุยกับรศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ แล้วงานนั้งได้เยี่ยมชมการให้บริการต่างๆของโรงพยาบาลรามาธิบดี อีกด้วย สามารถติดตามได้ในรายการ "Perspective" ในคืนวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน2562 เวลา 21.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4