"พยายามเท่าไหร่ น้ำหนักก็ไม่ลง"

พุธ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๕
เคยไหมที่ออกกำลังกายก็แล้ว คุมอาหารก็แล้ว ทำยังไงน้ำหนักก็ไม่ลงซักทีหรือน้ำหนักลงยาก สิ่งสำคัญที่หลายคนมักมองข้ามไปนอกเหนือจากการคุมอาหารและออกกำลังกายแล้ว คือ เรื่องแคลอรี่ที่กินเข้ามาต้อง"น้อยกว่า"แคลอรี่ที่ร่างกายใช้ออกไป การที่น้ำหนักตัวไม่เปลี่ยนแปลงอาจจะมาจากสาเหตุที่ในแต่ละวันเราใช้พลังงานไปกับกิจกรรมต่างๆ และการออกกำลังกายไปจำนวนนึง ยกตัวอย่าง เช่น 2,000 แคลอรี่ แต่เราก็กินเข้ามา 2,000 แคลอรี่ด้วยเช่นกัน ทำให้พลังงานที่รับเข้ามากับพลังงานที่ใช้ออกไปมันเท่ากัน ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายมันเลยไม่ลดลง รวมถึงการปล่อยผีให้ตัวเองมี Cheat Day ทุกวันเสาร์ อาทิตย์กินไม่ยั้งตามใจปากนั้นก็มีส่วนที่ทำให้น้ำหนักไม่ลงด้วยเช่นกัน แถมบางทีอาจจะทำให้ยิ่งไดเอตยิ่งอ้วนขึ้นอีกด้วย ดังนั้นวิธีแก้คือต้องหันมาใส่ใจในการเลือกอาหารที่กินให้มากยิ่งขึ้น อย่ามองเพียงแต่ปริมาณที่กินเท่านั้น แต่ให้มองถึงสารอาหารและแคลอรี่ในอาหารชนิดนั้นๆด้วย รวมไปถึงการปรับความหนัก ความเหนื่อย ความเข้มข้น หรือระยะเวลาในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอด้วย เนื่องจาก ถ้าร่างกายคุ้นชินกับการออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมนั้น เราก็จะเหนื่อยน้อยลง ร่างกายก็จะใช้พลังงานน้อยลง ทำให้การเผาผลาญในแต่ละวันลดลงด้วย และอาจจะทำให้เกิดความท้อ ความเบื่อหน่ายกับกิจกรรมเดิม เราควรหากิจกรรมที่เพิ่มความตื่นเต้น ความสนุก ความท้าทาย โดยการหันมาลองการออกกำลังกายแบบใหม่ๆ เช่น ปั่นจักรยาน เต้นซุมบ้า หรือเปลี่ยนวิธีการเล่นเวทเทรนนิ่ง เป็นต้น

อย่าลืม ลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องหักดิบ ต้องอดอาหาร ต้องไม่มีความสุข ต้องงดแป้งงดน้ำตาล อาจจะกลายเป็นการทำร้ายร่างกายและสุขภาพทางอ้อม ทำให้ทำได้ไม่นานต้องล้มเลิก หันมาปรับพฤติกรรมการกิน เลือกอาหารที่มีประโยชน์ บริโภคในปริมาณที่เหมาะสม ในหนึ่งมื้ออาหารอาจจะแบ่งอาหารออกเป็นส่วนๆที่จำเป็นต่อร่างกาย คือ โปรตีน 1 ส่วน, ผัก 1 ส่วน และคาร์โบไฮเดต 1 ส่วน ปรุงด้วยไขมันดีในปริมาณที่พอเหมาะ นอกจากเป็นการควบคุมแคลอรี่แล้ว ยังทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีมีประโยชน์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย เมื่อร่างกายได้รับสิ่งที่ดี สุขภาพที่ดีขึ้น มีความสุขในระหว่างวันและมีความสุขในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น เราก็จะทำได้สม่ำเสมอและยาวนาน

ติดตามเคล็ดลับ เทคนิคดีๆของการดูแลสุขภาพ ลดน้ำหนักจากเหล่ากูรู ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ได้ใน "คนแปลงร่าง Reality" ทุกคืนวันอาทิตย์ ทางรายการ Woody World เวลา 22.30 น. ช่องเวิร์คพอยท์ หรือ Facebook : คนแปลงร่าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ