บทสัมภาษณ์ : ประกาศข่าว รุ่นพี่ และคลื่นลูกใหม่ ของ ช่อง 5

ศุกร์ ๑๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๔
ในยุคที่การแข่งขันของทีวีดิจิทัลมีความรุนแรงเข้มข้นมากขึ้น ช่อง 5 ได้มีการปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขัน ด้วยการพัฒนาองค์กร ปรับผังรายการข่าว ซึ่งถือเป็นคอนเทนต์หลักของช่องที่ยังคงจุดยืน ถูกต้อง รวดเร็ว เป็นกลาง และสร้างสรรค์ รวมทั้งเสริมทัพทีมผู้ประกาศ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ช่อง 5 ประกาศรับสมัครผู้ประกาศข่าว เฟ้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในงานข่าว และในวันนี้ ช่อง 5 ได้ผู้ประกาศข่าว คลื่นลูกใหม่ถึง 7 คน ที่มีความสามารถและบุคลิกเฉพาะตัวที่โดดเด่น
บทสัมภาษณ์ : ประกาศข่าว รุ่นพี่ และคลื่นลูกใหม่ ของ ช่อง 5

ซึ่ง 2 ใน 7 คนนั้น ช่อง 5 ยังสร้างปรากฏการณ์คู่แฝดแห่งทีวีดิจิทัล เพิ่มอีกหนึ่งคู่ นับเป็นมิติใหม่ที่มีเพียง ช่อง 5 เท่านั้น ที่มีผู้ประกาศข่าวคู่แฝดถึง 2 คู่ โดยได้คู่แฝดคลื่นลูกใหม่มากความสามารถ มาร่วมเสริมทัพทีมผู้ประกาศข่าว ช่อง 5 ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับทีมผู้ประกาศข่าวทั้งรุ่นพี่และคลื่นลูกใหม่ของ ช่อง 5 เรามาพูดคุยถึงความรู้สึกในการทำงานร่วมกันในบ้านหลังนี้ของผู้ประกาศข่าวคู่แฝดทั้ง 2 คู่ของไทย แฝดรุ่นพี่แตง-สุหัชชา/เตย-สุนิดา สวัสดิพรพัลลภ และแฝดรุ่นน้อง ดาว-อรปรียา/เดือน-อรวรรยา งามสง่า

- ความรู้สึกของแฝดรุ่นพี่ที่วันนี้มีแฝดรุ่นน้องเข้ามาร่วมทำงานเป็นครอบครัวเดียวกันใน ช่อง 5 -

แตง-สุหัชชา/เตย-สุนิดา "รู้สึกว่าการทำงานจะต้องสนุกมากขึ้น หน้าจอข่าว ช่อง 5 จะต้องมีสีสันและน่าติดตามมากยิ่งขึ้น พร้อมกับความสดใสของแฝดทั้ง 2 คู่ ที่จะนำเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เราสองคน เริ่มต้นจาก "แฝดลมฟ้าพยากรณ์" จนถึงปัจจุบัน และยังมีรายการข่าวช่วงต่างๆ ซึ่งการทำงานที่ ช่อง 5 นั้นอบอุ่น ทุกคนเหมือนคนในครอบครัว"

- เทคนิคการทำงานที่อยากฝากถึงแฝดรุ่นน้องในการทำงานข่าวยุคทีวีดิจิทัล - แตง-สุหัชชา/เตย-สุนิดา "สิ่งที่อยากฝากถึงแฝดรุ่นน้อง คือ การทำงานในสื่อทีวีดิจิทัลนั้น จะต้องหมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ"

- แฝดรุ่นน้องรู้สึกอย่างไรบ้าง ที่ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมงานกับแฝดรุ่นพี่ที่ ช่อง 5 - ดาว-อรปรียา/เดือน-อรวรรยา "รู้สึกตื่นเต้น เหมือนเจอคนหน้าเหมือนกันอีก 2 คน และได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานแบบคู่แฝด ทั้งเทคนิคการทำงาน จังหวะในการพูด และอื่นๆ อีกมากมาย แม้ว่าเราสองคนเรียนจบมาไม่ตรงกับสายงานสื่อสารมวลชน แต่ ช่อง 5 ก็เปิดโอกาสและเชื่อมั่นในศักยภาพของเรา อยากให้ติดตามข่าวสารจาก ช่อง 5 โดยพวกเราฝาแฝดทั้ง 2 คู่ จะร่วมกันบอกต่อข่าวสารดีๆ ให้แก่ประชาชน"

ได้ฟังความรู้สึกของคู่แฝดทั้ง 2 คู่แล้ว ต่อไปมาพูดคุยกับตัวแทนทีมผู้ประกาศข่าวรุ่นพี่ ได้แก่ เป้-ภาณุพงศ์ กรรณาธิกรณ์, กุ๊ก-อภิญญา ขาวสบาย, ลูกน้ำ-ปาจรีย์ สวนศิลป์พงศ์, ฝ้าย-อัษฎาพร เขียวอ่อน และ ปราง-ปริยา เนตรวิเชียร ที่จะมาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ประกาศข่าว รวมถึง "เคล็ดลับ" และ "เทคนิค"การทำงานข่าวในยุคทีวีดิจิทัล

- ขอเริ่มคำถามแรกกับจุดเริ่มต้นหรือความประทับใจในการทำงานที่ ช่อง 5 ของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไรบ้าง? -

ผู้ประกาศข่าวหนุ่ม เป้-ภาณุพงศ์ เริ่มเล่าเป็นคนแรก "มีโอกาสเข้ามาทำงานที่ ช่อง 5 ยุคโค้งสุดท้าย ของระบบอนาล็อก ฐานะผู้ประกาศข่าวใหม่ Gen 5 ทำให้ได้เห็นการเปลี่ยนผ่านของสื่อ จากสื่อเก่าไปสู่สื่อใหม่ ซึ่งในปัจจุบันคนเข้าถึงสื่อใหม่กันมากขึ้น ซึ่งช่อง 5 ยังคงยึดมั่นใน จรรยาบรรณวิชาชีพสื่อสารมวลชน"

กุ๊ก-อภิญญา "เริ่มงานกับ ช่อง 5 มาตั้งแต่ปี 2552 ในฐานะผู้ประกาศรุ่นใหม่ Gen 5 เช่นเดียวกับ เป้และลูกน้ำ ในบทบาทของพิธีกรรายการบุษบาบานเช้า และสร้างชื่อจากการเป็นสาวพยากรณ์อากาศ ปัจจุบันเป็นผู้ประกาศข่าวหลัก และทำรายการเช้านี้มีแต่เรื่องดี๊ดี ซิทคอมข่าววาไรตี้ ในช่วงชีวิต 10 ปีที่ผ่านมา ช่อง 5 ได้ให้โอกาส เราก็ใช้โอกาสนั้นในการพิสูจน์ตัวเองและทำอย่างเต็มศักยภาพ"

ส่วน ลูกน้ำ-ปาจรีย์ เล่าให้ฟังว่า "เริ่มต้นจากการเป็นผู้ประกาศใหม่ Gen 5 เช่นกัน ช่อง 5 เป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง ที่ให้โอกาสในชีวิตมากมาย ทั้งการได้อ่านข่าวในพระราชสำนัก การออกไปทำข่าว รวมทั้งการเป็นพิธีกร"

ฝ้าย-อัษฎาพร "มีโอกาสได้ทำงานที่ ช่อง 5 ทั้งงานหน้าจอและงานเบื้องหลัง ได้เรียนรู้งานหลายอย่าง และสิ่งที่ได้มากกว่างาน คือ มิตรภาพที่ดี"

และ ปราง-ปริยา "8 ปีแล้วกับการเป็นผู้ประกาศข่าว ช่อง 5 สิ่งที่ได้จากการทำงานตลอดช่วงที่ผ่านมา คือ ทักษะ ประสบการณ์ และโอกาสมากมาย รวมถึงการสัมภาษณ์บุคคลสำคัญ เทียบตัวเองในวันแรกกับวันนี้แล้ว ต่างกันโดยสิ้นเชิง"

- อยากให้ฝากถึงน้องๆ คลื่นลูกใหม่ ถึงเทคนิคหรือเคล็ดลับ การทำงานในวงการสื่อทีวีดิจิทัล -

เป้-ภาณุพงศ์ "สิ่งสำคัญ คือ พื้นฐานของการสื่อสารที่ดี บวกกับดึงความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างชัดเจน ก็จะทำให้ความฝันอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม"

กุ๊ก-อภิญญา "เราต้องเลือกนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์กับสังคม นึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการนำเสนอของเราอยู่เสมอ และพร้อมรับคำวิจารณ์ที่เกิดขึ้นด้วย"

ลูกน้ำ-ปาจรีย์ "ผู้ประกาศข่าว นักข่าว เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวข่าวสาร ซึ่งนำเสนอตามแนวทางที่คนให้ความสนใจ แต่ก็ต้องไม่ทิ้งตัวตนหรืออุดมการณ์ ต้องอยู่บนพื้นฐานจรรยาบรรณที่ดีของสื่อ"

ฝ้าย-อัษฎาพร "ต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทั้งเรื่องของความรู้ข่าวและเทคโนโลยี"

และ ปราง-ปริยา "ผู้ประกาศข่าวตัวจริงต้องเป็นมืออาชีพ ผลงานต้องมีคุณค่า ความเร็วไม่ใช่ สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ความจริงและการนำเสนอข้อมูลรอบด้าน คือ สิ่งที่ประชาชนหวังพึ่งจากคนที่เป็น มืออาชีพ"

มาถึงการพูดคุยกับทีมผู้ประกาศข่าวคลื่นลูกใหม่ มาฟังว่าพวกเขาเหล่านี้คิดอย่างไร ทำไมถึงอยากเข้ามาร่วมงานกับช่อง 5

- แนวคิดและอุดมการณ์ในการทำงานวงการสื่อทีวีดิจิทัล เป็นอย่างไรกันบ้าง? -

สำหรับ ไกด์-รัฐรุจน์ สกุลวัชรอนันต์ หนึ่งในผู้ที่ผ่านการคัดเลือกผู้ประกาศข่าว ช่อง 5 "การทำงานข่าวในสื่อดิจิทัลต้องถูกต้อง รวดเร็ว ครบถ้วน และกระชับ ต้องอ่านหนังสือและหาความรู้รอบตัวให้ได้มากที่สุดอยู่เสมอ"

ส่วน ยศ-ณัฏฐ์ศรุต ถาม์พรทองสุทธิ หนุ่มน้อยหน้าใส ผู้เคยฝากผลงานในวงการบันเทิงไว้บ้างแล้ว ซึ่งหลายคนคุ้นหน้าคุ้นตา "แนวคิดในการทำงานสื่อของยศ คือ การก้าวทันเทคโนโลยีและต้องปรับตัวตามให้ทัน ต้องศึกษาในมุมของคนดูว่าเค้าต้องการอะไร"

อีกหนึ่งหนุ่มที่เข้ามาเสริมทัพทีมผู้ประกาศข่าวในครั้งนี้ คือ แซ็ค-นัธวินทร์ ทองย้อย "อุดมการณ์ที่ผมคิด คือ เป็นกลาง หลายครั้งที่เราเสพสื่อและพบว่าการสาดสี ใส่ความ นำมาซึ่งความเข้าใจผิดของคนจำนวนมาก อย่างน้อยให้เราได้นำเสนอสิ่งที่ถูกต้องเป็นจริง จะทำให้การรับรู้ของคนในสังคมไม่ผิดเพี้ยน"

มาถึงผู้ประกาศข่าวหญิงกันบ้าง เริ่มที่ แตงกวา-ธนัญญา พิพิธวณิชการ "เราเติบโตมาในยุคเปลี่ยนผ่าน ของ วิทยุ โทรทัศน์ ซึ่งเป็นสื่อที่เราคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก เมื่อเรียนจบก็ตัดสินใจเป็นนักข่าว สนุกกับงานข่าวในทุกๆ วัน การออกไปพบปะและสื่อสารกับผู้คน การจัดรายการในแบบที่คนอาชีพนี้ตัวจริงทำกัน"

และผู้ประกาศข่าวสาวที่มีบุคลิกที่โดดเด่น เฟิร์น-สุชาดา นิ่มนวล "การขวนขวายหาความรู้ในทุกๆ ทาง ทั้งการคุยกับแหล่งข่าวที่มีความรู้ หาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เท่าที่จะทำได้ ถ้าจำเป็นต้องลงพื้นที่ไปทำข่าวบ้างก็ต้องไป เพราะทำให้เราได้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงอย่างแท้จริง"

- อยากให้แต่ละคนเล่าถึง ความรู้สึกและเหตุผล ที่เข้ามาร่วมงานกับ ช่อง 5 -

ไกด์-รัฐรุจน์ "รู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานกับ ช่อง 5 จากกระบวนการสอบที่เข้มข้น ซึ่งหลังจากที่สอบผ่านเข้ามาแล้ว ยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจและเข้าใจการทำงานมากขึ้น ได้รับโอกาสที่ดีในการทำข่าวและรายงานสดในสถานการณ์สำคัญ ซึ่งนับเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต"

ยศ-ณัฏฐ์ศรุต "ความฝันตอนเด็กของยศ คือ อยากเป็นทหาร และเป็นทหารที่สามารถทำงานหน้าจอได้ด้วย ช่อง 5 เปรียบเสมือนโรงเรียนอีกแห่งหนึ่งที่ดี และมีความมั่นคงมากๆ"

แซ็ค-นัธวินทร์ "ก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานกับ ช่อง 5 ได้นึกภาพถึงความเจ้าระเบียบ และรู้สึกกดดันเล็กน้อย แต่หลังจากที่ได้มาทำงานแล้ว จึงได้เรียนรู้ว่าทุกอย่างเป็นกันเองมากๆ ทีมงานทุกคนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีของการทำงานด้านสื่อ"

แตงกวา-ธนัญญา "เริ่มจากเป็นผู้ประกาศฟรีแลนซ์ของ ช่อง 5 จนเริ่มเข้าใจถึงนโยบายการทำงานข่าวที่มีจุดแข็งเรื่องข่าวด้านความมั่นคง จึงสนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินหน้าพัฒนาในก้าวต่อๆ ไป

เฟิร์น-สุชาดา "ช่อง 5 เป็นครอบครัวที่อบอุ่น เปิดกว้างให้นำเสนอไอเดียใหม่ เพื่อพัฒนาข่าวของช่อง 5 ให้ดียิ่งขึ้น และนำคุณค่าสู่สังคมไทยต่อไป"

ได้ทำความรู้จักและทราบถึงแนวคิด อุดมการณ์ เคล็ดลับ และความรู้สึกในการทำงานของผู้ประกาศข่าว ช่อง 5 ทั้งรุ่นพี่และคลื่นลูกใหม่กันไปแล้ว แต่ละคนมีผลงานที่น่าสนใจทั้งข่าวและรายการต่างๆ ให้ได้ติดตามในหลายช่วงเวลา ฝากติดตามผลงานคุณภาพของทัพข่าว ช่อง 5 ในทุกช่วงเวลาทาง "ช่อง 5 HD1" กดหมายเลข 1 โทรทัศน์ดาวเทียม TGN และ แพลตฟอร์มออนไลน์ Facebook/Youtube: TV5HD1 ผู้ประกาศและทีมข่าว ช่อง 5 มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการนำเสนอข่าวสาร สาระ และความรู้ ควบคู่สังคมไทย ดังคำขวัญ "ททบ.5 นำคุณค่า สู่สังคมไทย" และยังคงมุ่งมั่นเช่นนั้นตลอดไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้