รู้จัก 8 หนังรักของคนเหงา จากฝีมือ ชุนจิ อิวาอิ ผู้กำกับ LAST LETTER

ศุกร์ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๒:๐๓
ชุนจิ อิวาอิ เกิดวันที่ 24 มกราคม ปี 1963 เมืองเซ็นได จังหวัดมิยางิ เริ่มทำงานในเส้นทางการกำกับในปี 1988 จากการกำกับมิวสิควีดีโอ เพลง “???????(I FEEL THE ECHO)” ของ เคย์สุเกะ คุวาตะ และเริ่มฉายแววจากผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? ซึ่งได้รับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่จากสมาพันธ์ผู้กำกับแห่งประเทศญี่ปุ่น ในปี 1993 ต่อมาในปี 1994 จึงได้เดบิวต์เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เต็มตัวจากเรื่อง Undo ก่อนที่จะประสบความสำเร็จและสร้างปรากฏการณ์ทางสังคมจากภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรก Love Letter ในปี 1995 หลังจากได้รับการตอบรับในระดับปรากฏการณ์ของยุคนั้น จนเมื่อ All about lily chou chou ออกฉาย ในปี2001 นักวิจารณ์ในวงการภาพยนตร์เอเชีย ต่างยกย่องให้เขาเป็น บิดาแห่งหนังโรแมนติกยุคใหม่ของญี่ปุ่น ด้วยความโดดเด่น ของการถ่ายภาพ และดนตรีประกอบทำให้ หนังรักจากฝีมือ ชุนจิ อิวาอิ จะทำให้หัวใจคุณรู้สึกถึงความรักได้ในจังหวะที่ไม่เหมือนเดิม
รู้จัก 8 หนังรักของคนเหงา จากฝีมือ ชุนจิ อิวาอิ ผู้กำกับ LAST LETTER

LOVE LETTER (1995 ) ถามรักจากสายลม

เรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่สูญเสียคู่หมั้นไปเพราะเขาประสบอุบัติเหตุตกเขา เธอชื่อ 'วาตานาเบะ ฮิโรโกะ’ แม้ว่าเวลาจะผ่านมาแล้วสองปี แต่เธอก็ยังรู้สึกราวกับว่าเขายังอยู่ใกล้ๆ ในหัวใจ แล้วในวันที่ฮิโรโกะไปร่วมงานครบรอบวันตายของชายคนรัก 'ฟูจิอิ อิทสึกิ’ เธอก็ได้ที่อยู่ในวัยเด็กของเขามา และถึงจะรู้อยู่แก่ใจว่าบ้านหลังนั้นไม่มีแล้ว แต่ฮิโรโกะก็เลือกที่จะเขียนจดหมายส่งไป เพื่อเป็นการปลอบประโลมหัวใจตัวเอง จดหมายควรจะถูกพัดพาให้หายไปโดยที่คงไม่มีใครสักคนเปิดอ่าน แต่แล้วกลับมีจดหมายตอบกลับมาที่ฮิโรโกะ มิหนำซ้ำชื่อผู้ส่งยังเป็นชื่อเดียวกับคู่หมั้นของเธอที่เสียไปแล้วด้วย ซึ่งคนที่เขียนจดหมายมานั้นเป็นฟูจิอิ อิทสึกิ จริงๆ แต่เป็นฟูอิจิที่เป็นผู้หญิง หญิงสาวที่เคยเรียนร่วมห้องกับฟูจิอิ (ชาย) และเธอมีใบหน้าที่เหมือนฮิโรโกะราวกับฝาแฝด เมื่อมาถึงจุดนี้ความเรียบง่ายของเรื่องราวก็เริ่มซับซ้อนขึ้นทีละน้อย และชวนให้เกิดข้อสงสัยจนนำไปสู่คำถามของหญิงสาวทั้งสองคนว่าจริงๆ แล้ว ฟูจิอิ (ชาย) รู้สึกอย่างไรต่อพวกเธอกันแน่

April Story (1998) เพียงเพื่อรอพบหัวใจเรา

งานตามหลังความสำเร็จ (Love Letter) และความล้มเหลว (Swallowtail $ Butterfly) ของผู้กำกับ ชุนจิ อิวาอิ จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ก็คือการวางองค์ประกอบภาพ ชุนจิ อิวาอิ และ โนโบรุ ชิโนดะ เลือกที่จะใช้ภาพแบบไวด์สกรีนและแสงฟุ้งเพื่อที่ให้ความรู้สึกเวิ้งว้าง และแอบเหงาของเด็กผู้หญิงที่ออกมาใช้ชีวิตไกลบ้านตามลำพังเป็นครั้งแรกตัวหนังเปิดตัวด้วยการย้ายบ้านของ นิเรโกะ อุชุกิ (ทาคาโกะ มัตสึ) สาวฮอกไกโด ที่ย้ายมาอยู่หอพักเล็กๆ ในโตเกียวเพื่อเตรียมเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย มุชาชิ และการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ จนวันหนึ่งอุชุกิ ได้ไปที่ร้านหนังสือ มุชาชิ ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับมหาวิทยาลัย หนังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เธอไม่ได้มาที่นี่โดยบังเอิญ เธอมาด้วยความตั้งใจแน่วแน่ เพียงเพื่อจะรอพบใครบางคน

All about lily chou chou ( 2001 ) ลิลี่ ชูชู แด่เธอตลอดไป

ยูอิจิ และโฮชิโนะ 2 เพื่อนรัก พวกเขารู้จักกันตอนช่วงเทอมแรกของวัยมัธยมต้น แล้วก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกันในระยะเวลาหนึ่ง เที่ยวเล่นด้วยกัน ไปไหนมาไหนด้วยกัน และแบ่งปันเรื่องราวให้กันฟัง โดยเฉพาะเพลงของศิลปินคนหนึ่งที่ชื่อ ลิลี่ ชูชู ยูอิจิชอบเพลงของเธอมาก เขาถึงขนาดเปิดเว็บไซต์อันเป็นที่สิงสถิตของเหล่าแฟนๆ โดยใช้นามแฝงว่าฟิเลีย บนโลกอินเทอร์เน็ตนั้นเปรียบเสมือนหลุมหลบภัยของยูอิจิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโฮชิโนะเปลี่ยนไปเป็นคนละคน เขากลายเป็นหัวโจกของเด็กเกเร ซึ่งไม่มีใครสามารถหยุดการกระทำร้ายๆ ของเขาได้เลย และยูอิจิก็กลายเป็นเบี้ยล่างของเขาไปด้วยเหมือนกัน

HANA & ALICE ( 2004 ) สองหัวใจหนึ่งความทรงจำ

ฮานะ กับ อลิส สองสาวเพื่อนรักวัยมัธยมที่สนิทกันมาก อยู่มาวันหนึ่ง ฮานะก็บอกกับอลิสว่า แอบไปหลงรักชายหนุ่มคนหนึ่ง และเธอก็ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้อยู่ใกล้กับเขา แต่อยู่มาวันหนึ่งก็มีอุบัติเหตุ โดยที่ฮานะแอบมองอยู่ใกล้ๆ เธอจึงรีบไปหาเขา แต่เขายังคงมึนงงอยู่ ฮานะจึงโกหกไปว่าเป็นแฟนกับเขา และโกหกอีกว่าเขาความจำหายไป ต่อมาฮานะก็โกหกไปอีกว่า อลิสเป็นแฟนเก่ากับเขา

Rainbow Song ( 2007 ) กว่าจะรู้ว่ารัก(เพื่อน)

บางความรักนั้นถูกซ่อนอยู่นี่ ๆ เราไม่อาจมองเห็น ผลงานอำนวยการสร้างและเขียนบทของ ชุนจิ อิวาอิ ด้วยเรื่องราวที่นักวิจารณ์ยกย่องว่า เป็นเหมือนสารแห่งความรักในมุมมองที่ต่อจาก Love Letter

Rainbow Song เปิดเรื่องด้วยภาพ เด็กหนุ่มคนหนึ่งตัดสินใจ ส่ง แมสเสจ ภาพรุ้งกินน้ำ.แนวเส้นตรงพร้อมข้อความสารภาพรัก ให้กับเพื่อนสนิทที่เขาไม่เคยรู้ว่า เธอตกหลุมรักเขามาตลอด 5 ปี... หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง เขา ก็ได้รับโทรศัพท์แจ้งข่าวว่า เด็กสาว คนนั้นได้เสียชีวิตแล้ว จากอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่อเมริกา ในเวลาต่อมา เด็กหนุ่มได้กลับไปร่วมงานศพของเพื่อนสนิท และเริ่มทบทวนความทรงจำที่พวกเขาเคยใช้ร่วมกัน ก่อนที่จะพบว่า ครั้งหนึ่งพวกเขาทั้งคู่เคยเห็นภาพรุ้งกินน้ำแนวเส้นตรงด้วยกันมาแล้ว และนั่นคือวันแรกที่เธอตกหลุมรักเขา

The case of Hana & Alice ( 2015 ) ฮานะ & อลิซ ปริศนาโรงเรียนหลอน

หลังจากที่ใช้เวลาพัฒนาบทของอนิเมชั่น The Case Of Hana & Alice ฮานะ & อลิซ ปริศนาโรงเรียนหลอน นานถึง 10 ปี โดยนอกจากผู้กำกับ ชุนจิ อิวาอิ จะรับทั้งหน้าที่ เขียนบท แต่งเพลง สเก็ตภาพด้วยตัวเอง เขายังได้ร่วมมือกับ ซาโตโกะ โมริคาว่า อนิเมเตอร์ผู้โด่งดังจากการออกแบบคาแร็คเตอร์ The Cat Returns อนิเมชั่นเรื่องดังจากสตูดิโอจิบลิ โดย โมริคาว่า ดัดแปลงจากรูปโฉมของ ยู อาโออิ และแอนน์ ซูซูกิ รวมถึงนักแสดงคนอื่นๆ ด้วย รวมถึงการดึงเอาบรรยากกาศต่างที่ อิวาอิ วาดเอาไว้ในสตอรี่บอร์ด มาพัฒนาเป็น คาแร็คเตอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยหนังถ่ายทำโดยเทคนิค โรโตสโคป โดยเรื่องราวใน THE CASE OF HANA & ALICE จะเป็นเรื่องราวจุดเริ่มต้นมิตรภาพระหว่าง 2 สาว เมื่อ ฮานะ และ อลิซ เริ่มเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมและรู้จักกันใหม่ ๆ พวกเธอสนิทกันอย่างรวดเร็วเพราะเกิดคดีฆาตกรรมขึ้นที่ โรงเรียน จนทำให้ทั้งคู่ต้อง ช่วยกันสืบคดี เพื่อตามหาเพื่อนร่วมชั้นที่หายตัวไป

A Bride for Rip Van Winkle (2016)

ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องสั้น Rip Van Winkle เรื่องราวของภาพยนตร์จะพาเราไปรู้จักกับนานามิ ครูสอนหนังสือที่ไขว่คว้าความรักจากโลกออนไลน์ ซึ่งเธอก็พบสิ่งนั้นจริงๆ เท็ตสึยะเป็นหนุ่มที่เธอออกเดทด้วย และทั้งคู่ตัดสินใจที่จะแต่งงานกัน ในงานแต่งงานที่ควรจะอบอุ่นฟุ้งเฟ้อไปด้วยความรัก แต่นานามิกลับต้องจ้างคนกลุ่มหนึ่งมาแสดงเป็นครอบครัวของเธอ ชีวิตบางส่วนของเธอขาดหายไป

LAST LETTER กำหนดฉาย 12 มีนาคม 2020

ตัวอย่าง >> https://youtu.be/s5fe7DmD6Ag

เรื่องราวความรักของ คิชิเบโนะ ยูริ ได้กลับไปร่วมงานศพของพี่สาว โทโนะ มิซากิที่นั่นเอง ยูริได้พบกับ อายูมิ หลานสาวที่ไม่ได้เจอกันมานาน อายูมิยังคงไม่อาจยอมรับการตายของแม่ เธอจึงไม่สามารถที่จะเปิดอ่านจดหมายฉบับสุดท้าย ที่แม่ทิ้งไว้ให้ต่างหน้าได้ ยูริได้ไปงานเลี้ยงรุ่นของ มิซากิแทนเจ้าตัวเพื่อแจ้งข่าวการตายของเธอให้พวกเขาทราบ ทว่ายูริกลับถูกเข้าใจผิดว่าเป็น มิซากิ เธอก็ได้พบกับ โอโตซากะ เคียวชิโร่ นักเขียนนิยายและเป็นชายผู้เป็นรักแรกของเธอ เขาเองก็เข้าใจผิดว่าเธอคือมิซากิเช่นกัน ทั้งสองแลกข้อมูลการติดต่อกันไว้ กระทั่งวันหนึ่ง ยูริก็ได้รับข้อความจากเคียวชิโร่ที่บอกว่า “ถ้าบอกว่าตอนนี้ผมก็ยังรักคุณอยู่ จะเชื่อรึเปล่า?”

รู้จัก 8 หนังรักของคนเหงา จากฝีมือ ชุนจิ อิวาอิ ผู้กำกับ LAST LETTER รู้จัก 8 หนังรักของคนเหงา จากฝีมือ ชุนจิ อิวาอิ ผู้กำกับ LAST LETTER รู้จัก 8 หนังรักของคนเหงา จากฝีมือ ชุนจิ อิวาอิ ผู้กำกับ LAST LETTER

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์