สยามซินโฟนิเอตต้าจัดแสดงสุดยอดซิมโฟนีของกุสตาฟ มาห์เลอร์

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๘
สยามซินโซนิเอตต้ามีความยินดีที่จะนำเสนอการแสดงซิมโฟนีหมายเลข 7 “Song of the Night” ของกุสตาฟ มาห์เลอร์ ในวันพุธที่ 19 สิงหาคม 2563 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
สยามซินโฟนิเอตต้าจัดแสดงสุดยอดซิมโฟนีของกุสตาฟ มาห์เลอร์

ในวาระครบรอบ 10 ปี ของสยามซินโฟนิเอตต้า ออร์เคสตร้าเยาวชนไทยจึงภูมิใจนำเสนอผลงานล้ำค่าซึ่งเป็นสุดยอดแห่งความอลังการ ความลึกล้ำ และความต่อเนื่องในรูปแบบมหากาพย์ของผู้ประพันธ์ซิมโฟนีอย่างกุสตาฟ มาห์เลอร์

ก่อนหน้านี้วงดุริยางค์สยามฟิลฮาร์โมนิค วงออร์เคสตร้ารุ่นพี่ของสยามซินโฟนิเอตต้า ภายใต้การดูแลของนายสมเถา สุจริตกุล ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ ในฐานะประธานมูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ และผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของโอเปร่าสยาม ได้เคยจัดแสดงซิมโฟนีหมายเลข 7 รอบปฐมทัศน์ในประเทศไทยเมื่อ 8 ปีก่อน คีตนิพนธ์นี้เป็นผลงานยิ่งใหญ่ซึ่งเปี่ยมล้นไปด้วยความล้ำลึกที่น่าพิศวง และมนต์เสน่ห์ของเสียงแห่งธรรมชาติ และยังนับว่าเป็นหนึ่งในบรรดาซิมโฟนีของมาห์เลอร์ที่หาฟังยากที่สุดอีกด้วย

เครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลงในซิมโฟนีหมายเลข 7 ยังหลากหลายและมากชิ้นกว่าซิมโฟนีหมายเลขอื่น ๆ ของมาห์เลอร์ กล่าวคือมีการใช้แตรทองเหลือง (saxhorn) กีตาร์ และแมนโดลีน ซึ่งเป็น 3 เครื่องดนตรีที่ไม่เคยมีใครนำมาใช้บรรเลงหรือแสดงในซิมโฟนีขนาดใหญ่มาก่อน

ซิมโฟนีหมายเลข 7 นำผู้ฟังไปสู่วิถีทางที่มืดมนและพร่ามัว บางขณะก็มีสีสันของบรรยากาศในเมืองของดนตรีคาเฟ่ยามค่ำคืนในกรุงเวียนนา บางขณะก็แสดงแดนกันดารอันเปล่าเปลี่ยว คีตนิพนธ์คลาสสิกดังกล่าวนี้จบลงด้วยชัยชนะขั้นสูงสุดของผู้ประพันธ์ แต่กระนั้นนักวิจารณ์ดนตรีหลายคนยังอดไม่ได้ที่จะคิดว่ามันแฝงไว้ด้วยความขมขื่นและประชดประชันอยู่ในที

สมเถา สุจริตกุลคือวาทยกรคนแรกที่อำนวยดนตรีซิมโฟนีของมาห์เลอร์ทั้งหมดรวม 10 หมายเลขในประเทศไทยกับวงสยามฟิลฮาร์โมนิคมาแล้วก่อนหน้านี้ เขาพร้อมจะกลับมาอีกครั้งกับวงออร์เคสตร้าเยาวชนอย่างสยามซินโฟนิเอตต้าที่เขาก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2553 โดยมุ่งมั่นขับเคลื่อนโครงการนำเสนอซิมโฟนีทั้งหมดของมาห์เลอร์

สยามซินโฟนิเอตต้าได้เคยเปิดแสดงซิมโฟนีของมาห์เลอร์ไปแล้ว ได้แก่ หมายเลข 1 – 4 – 5 – 6 และ 10 ในระหว่างเดินทางแสดงทัวร์ในยุโรปเมื่อปีที่ผ่านมา การบรรเลงซิมโฟนีหมายเลข 1 โดยสยามซินโฟนิเอตต้าในประเทศสหพันธรัฐเยอรมนี ณ เบอร์ลินคอนเสิร์ตเฮาส์ (Berlin Konzerthaus) และปรินซ์เรเกนท์เอ็นเธียเตอร์ (Prinz Regententheater) ในเมืองมิวนิก ได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลามและสมศักดิ์ศรีที่สุด โดยผู้ชมทุกคนลุกขึ้นยืนปรบมือแสดงความพอใจเมื่อจบการแสดงอันเป็นเกียรติสูงสุดที่ผู้ชมพึงมอบให้แก่ศิลปิน

สำหรับบัตรเช้าชมการแสดงการแสดงซิมโฟนีหมายเลข 7 “Song of the Night” ในวันพุธที่ 19 สิงหาคม 2563 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สามารถจองได้ที่ Ticket Melon โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ www.ticketmelon.com/operasiam/mahler-7 บัตรราคา 100 บาทต่อที่นั่ง สำหรับที่นั่งวีไอพีจัดไว้ให้สำหรับผู้ชมที่บริจาค 1,000 บาท เพื่อสนับสนุนโครงการดนตรีของสยามซินโฟนีเอตต้าต่อไป สำหรับผู้ที่มีบัตรชมคอนเสิร์ตครบรอบ 10 ปี ของสยามซินโฟนิเอตต้า ซึ่งเดิมกำหนดจัดแสดงในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โปรดติดต่อทางไลน์ LINE @operasiam เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บัตรดังกล่าว ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงที่นั่งเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการเว้นระยะห่าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?