การกลับมาของ 'อาร์เอส มิวสิค' ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ 'Music Star Commerce'

พุธ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๑:๔๔

อาร์เอส ในฐานะมิวสิคไอคอนแห่งวงการเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศ ผู้ผลิตเพลงในดวงใจและสร้างนักร้องขวัญใจคนไทยยุค 80-90 มาแล้วมากมาย แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล ที่เกิดเทคโนโลยี ดิสรัปชัน ส่งผลให้โมเดลของธุรกิจเพลงเปลี่ยนไป ซึ่งอาร์เอสเป็นบริษัทที่ปรับตัวมาโดยตลอด มาวันนี้ อาร์เอส มิวสิค พร้อมแล้วที่จะกลับมาสร้างตำนานบทใหม่ให้วงการเพลงอีกครั้ง กับ "RS MUSIC ณNEW ERA : OPEN YOUR MUSIC EXPERIENCE" เพื่อเติมเต็มความรู้สึกให้คนไทยได้หายคิดถึงเพลงในแบบฉบับของ อาร์เอส และเป็นก้าวใหม่ที่ท้าทายของธุรกิจเพลง กับการเปิดตัวศิลปินเลือดใหม่ จาก 3 ค่ายเพลง RoseSound, Kamikaze และ RSIAM กับดนตรีหลากหลายแนว ที่ฟังได้ทุกเจเนอเรชัน ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ 'Music Star Commerce' จากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ศิลปิน เพื่อสอดคล้องกับธุรกิจของอาร์เอส กรุ๊ปในปัจจุบัน

การกลับมาของ 'อาร์เอส มิวสิค' ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ 'Music Star Commerce'

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "อาร์เอส เป็นผู้บุกเบิกและผู้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่วัฒนธรรมความบันเทิงของไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 ผ่านค่ายเพลงที่มีชื่อว่า 'โรสซาวด์' (RoseSound) ก่อนเปลี่ยนมาเป็น 'อาร์เอส โปรโมชั่น', ค่ายเพลง 'กามิกาเซ่' (Kamikaze) ที่เจาะกลุ่มวัยรุ่น และค่ายเพลง 'อาร์สยาม' (RSIAM) ที่มาพร้อมคอนเซปต์ 'ดนตรีไร้ขอบ' จนได้รับการยอมรับในฐานะมิวสิคไอคอนแห่งวงการเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศไทย

ถึงแม้ปัจจุบัน อาร์เอส จะมีรายได้หลักมาจากการทำธุรกิจคอมเมิร์ซ ด้วยการนำจุดแข็งของธุรกิจมีเดียและบันเทิงมาผสานเข้ากับธุรกิจคอมเมิร์ซ จนกลายมาเป็นโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่แข็งแกร่ง แต่ก็ไม่ได้ทิ้งธุรกิจเพลงที่เป็นธุรกิจต้นน้ำ แต่เป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และวันนี้อาร์เอส มิวสิค พร้อมแล้วที่จะกลับมาสร้างตำนานบทใหม่ให้วงการเพลงอีกครั้ง กับ 3 ค่ายเพลง RoseSound, Kamikaze และ RSIAM เพื่อเติมเต็มความรู้สึกให้คนไทยได้หายคิดถึงเพลงในแบบฉบับของ อาร์เอส รวมไปถึงการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเพลง ภายใต้กลยุทธ์

  • 'Music Star Commerce' โมเดลธุรกิจใหม่ที่แตกต่าง เพลงเป็นแค่เครื่องมือหนึ่ง แต่สิ่งที่จะสร้างและต่อยอดธุรกิจได้คือสร้าง 'สตาร์' ให้เป็น Business Partner ที่มีความเชื่อมโยงกับโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักของทุกบริษัทในเครืออาร์เอส กรุ๊ป
  • นอกจากนี้ยังมีการบริหาร asset ทั้งหมด อาทิ การฟังเพลงผ่านระบบดิจิทัล การบริหารศิลปินในค่าย การขายลิขสิทธิ์เพลง รวมถึงการจัด event และ concert
  • การทำโปรเจคร่วมกับ Partner ที่เป็นอันดับต้นๆ ในใจผู้บริโภค เพื่อทำให้เกิด Content ใหม่ๆ เช่น การทำ Project "RS X JOOX GENERATION JOOX" ที่นำเอาเพลงระดับตำนานของอาร์เอส มาให้ศิลปินที่อยู่ในกระแสปัจจุบันมาตีความใหม่ ซึ่งเปิดตัวเพลงแรกไป และเตรียมจะปล่อยตัวต่อไปในเดือนหน้า

"การเปิดตัวศิลปินทั้ง 3 ค่ายเพลงในครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของธุรกิจเพลง โดยปีหน้ามีแผนออกเพลงใหม่เพิ่มอีกเท่าตัว ซึ่งจะเป็นสปริงบอร์ดให้รายได้รวมของธุรกิจของอาร์เอส กรุ๊ป เติบโตตามเป้าหมายอย่างแน่นอน"

นายสุกฤช สุขสกุลวัฒน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจเพลง กล่าวเพิ่มเติมว่า "การกลับมาของอาร์เอส มิวสิค ในครั้งนี้ จะชวนคุณมาเปิดโสตประสาท สัมผัสประสบการณ์ทางดนตรี กับดนตรีหลากหลายแนว ที่ฟังได้ทุกเจเนอเรชัน ฟังครบ จบทุกแนว ผ่าน 3 ค่ายเพลง 9 ศิลปินเลือดใหม่ ได้แก่

  • การยกระดับของ RSIAM (อาร์สยาม) 18 ปีแห่งวงการลูกทุ่ง ผู้ปฏิวัติวงการเพลงไทย ยกระดับสู่ดนตรีไร้กรอบ สู่ผู้นำ Mass Music ผ่านศิลปินรุ่นใหม่ โฬม อาร์สยาม
  • การกลับมาของค่ายเพลงในตำนาน RoseSound (โรสซาวด์) กับ 4 ศิลปินเลือดใหม่ ริศา, ติม, ดนุมาร์ค, และมิวสิค ในแนวเพลง Trendy Music
  • ค่ายเพลงวัยรุ่น Kamikaze (กามิกาเซ่) กับแนวเพลง POP Music ผ่านเด็กรุ่นใหม่ 4 คน ได้แก่ FRESHYBII, UTTER, KKP และ GRACY

ซึ่งศิลปินทั้ง 9 คน นอกจากจะมีความสามารถทางด้านร้องเพลง การ Performance ที่โดดเด่นแล้ว จุดที่สำคัญคือพวกเขาต่างก็มี Lifestyle ที่ชัดเจน มีความเป็นตัวตนที่ทำให้มี Character ที่ต่อยอดในเชิงของการทำการตลาด และการสร้างฐานแฟนคลับ เพลงเป็นตัวเชื่อมเขากับกลุ่มคนดู คนฟัง ที่ติดตามผ่านช่องทาง Social Network ที่เชื่อมโยงกับฐานของ RS MUSIC ที่มีมากกว่า 100 ล้าน Social Reach ที่ติดตาม จึงคาดว่าจากการเปิดตัวในครั้งนี้จะทำให้เกิดกระแสการฟังและติดตามของทั้ง 9 ศิลปินได้เป็นอย่างดี

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของธุรกิจเพลงได้ทาง www.rs.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ