กระทรวงการต่างประเทศนำ Startup ไทยเข้าร่วมการแข่งขันนำเสนอแผนธุรกิจ และหาความรู้ในมหกรรมนวัตกรรมระดับโลกที่นอร์เวย์

พุธ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๔
เมื่อวันที่ 24-28 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศจับมือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติดำเนินโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านนวัตกรรมนำผู้ประกอบการวิสาหกิจเบื้องต้นของไทย (Startup) ร่วมงาน Oslo Innovation Week 2018 ณ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศนอร์เวย์ รวมถึงเปิดโอกาสให้ Startup ของไทยได้เรียนรู้และนำเสนอแผนงานทางธุรกิจสู่สายตานานาชาติ

งาน Oslo Innovation Week เป็นงานสำคัญประจำปีของกรุงออสโล ริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2548 ได้รับการจัดขึ้นมาแล้ว 12 ครั้ง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในงานประชุมนานาชาติด้านส่งเสริมนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป และเป็นเวทีพบปะของนักวิจัย นักลงทุน นักธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่ม Tech Startup และผู้เชี่ยวชาญ หรืออีกนัยหนึ่ง คือ เป็นงานที่ "เชื่อม" ผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้นด้านนวัตกรรมกับนักลงทุน ซึ่งในปีนี้ งานได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการด้วยพิธีเปิดที่ Oslo City Hall โดยรวบรวมบุคคลแนวหน้าทางด้าน Startup และผู้ประกอบการทางสังคม (Social Enterprise) จากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มประเทศ Nordics มากล่าวบรรยายถึงสถานการณ์ด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ ทำให้ Startup ไทยได้เรียนรู้ถึงโอกาส ปัญหา และอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับ Startup ของประเทศที่มีการพัฒนาในภาคเศรษฐกิจนวัตกรรมระดับสูงเพื่อเตรียม Startup ไทยให้พร้อมรับกับความท้าทายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ในโอกาสนี้ Startup ไทยได้รับคัดเลือกให้เข้าแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจในกิจกรรม 100 Pitches Entry Rounds จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัทแจ๊สเบอรี่ซึ่งพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับเกษตรกร และบริษัทรีคัลท์ซึ่งใช้เทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพจากดาวเทียมสำหรับการทำเกษตรกรรม ซึ่งทั้งสองบริษัทได้รับคัดเลือกจากบริษัทที่สมัครเข้าแข่งขันทั้งหมด 200 ราย จนมาเป็น 2 ใน 64 บริษัทที่คณะกรรมการเลือกให้เข้าแข่งขันเสนอแผนธุรกิจ เนื่องจากสามารถตอบโจทย์การใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN's Sustainable Development Goals)

นอกเหนือจากกิจกรรมข้างต้น Startup ไทยยังได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้การพัฒนาภาคธุรกิจและแนวทางการทำงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของ Startup ประเทศนอร์เวย์ อาทิ กิจกรรม Cutting Edge Festival ซึ่งมีการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมล่าสุดในด้านต่างๆ อาทิ healthtech และ กิจกรรม The Edtech Day ซึ่งนำเสนอการใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการกับปัญหาทางการศึกษาที่เกิดขึ้นในสังคม

ภายในงาน Oslo Innovation Week 2018 ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกหลากหลายอย่าง โดย Startup ไทยได้เข้าร่วม Oslo Business Forum ซึ่งเป็นการสัมมนาด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และการบริหารจัดการจากกลุ่มประเทศ Nordics เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมยุค 4.0 เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศนอร์เวย์เองนั้นต้องการการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและการบริหารจัดการที่ประยุกต์ใช้นวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ประเทศลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมันที่ทรัพยากรกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่ามีเป้าหมายคล้ายกับประเทศไทยที่แม้จะไม่ใช่ประเทศที่พึ่งพารายได้จากน้ำมัน แต่ก็ต้องการเทคโนโลยีเพื่อผลักดันให้ประเทศมีผลิตภาพ (Productivity) สูงขึ้น เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง และรับมือกับสภาวะที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และค่าจ้างแรงงานในประเทศที่สูงขึ้น

Startup ไทยยังได้เข้าร่วมงาน The Funding for Impact ซึ่งเป็นการสัมมนาเพื่อหาแนวทางในการบริหารธุรกิจเพื่อสังคมให้มีสถานะทางการเงินที่เข้มแข็งและขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคมให้ดำเนินกิจการต่อไปได้ ซึ่งนอร์เวย์เป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าวนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องการสนับสนุนให้ Startup และผู้ประกอบการทางสังคมได้มีโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืน ตามแนวทาง "Impact Startup" ที่ถือเป็นกระแสของ Startup ที่มุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม โดยมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติในด้านต่าง ๆ

การเข้าร่วมงาน Oslo Innovation Week 2018 ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ Startup ไทยได้เห็นภาพการทำงานของ Startup ที่กว้างขึ้นในระดับโลก แต่ยังทำให้ Startup ไทยได้เห็นถึงผลกระทบในด้านต่าง ๆที่ Startup สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นในหลากหลายแง่มุม อีกทั้งยังตรงกับเป้าหมายการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทยให้สามารถเติบโตและแข่งขันกับภาคธุรกิจนานาประเทศได้

เครดิตที่มาของข่าว http://globthailand.com/norway_0008/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ