ไทยพาณิชย์ จับมือ สสว. หนุนเอสเอ็มอีไทยเข้าระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ MAI ผนึกกำลังสร้างโอกาสการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๐๔
ธนาคารไทยพาณิชย์ ผนึกพันธมิตร สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ลงนามความร่วมมือ "การส่งเสริมสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีปี 2561 – 2564" เพื่อยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มุ่งกระจายการเจริญเติบโตสู่เศรษฐกิจฐานราก โดยผนึกศักยภาพของทั้งสององค์กรที่มีความหลากหลาย เพื่อบูรณาการความช่วยเหลือและให้การสนับสนุนที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในเครือข่าย สสว. และลูกค้าเอสเอ็มอีธนาคารไทยพาณิชย์ รวมกว่า 2 แสนราย ที่จะครอบคลุมทุกมิติและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมเดินหน้าผลักดันเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ขยายทางเลือกการเข้าถึงแหล่งเงินทุนรองรับการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว ตั้งเป้าดันเอสเอ็มอีในเครือข่าย สสว. เข้าตลาด MAI จำนวน 30 ราย ภายในปี 2562 ผุดหลักสูตรพิเศษเปิดมุมมองการระดมทุนในรูปแบบต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมสิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ SME ปี 2561-2564 ระหว่าง สสว. กับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ว่า วัตถุประสงค์ของการลงนามครั้งนี้ คือ สสว. และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จะร่วมมือกันจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนและพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเนื้อหาความร่วมมือประกอบด้วย การเสริมสร้างโอกาส การส่งเสริมให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงบริการของ สสว. และธนาคาร รวมถึงการอำนวยความสะดวก และการพัฒนาขีดความสามารถในการเข้าถึงแหล่งทุนแก่ผู้ประกอบการ SME ที่เป็นสมาชิก สสว. ความร่วมมือกันนี้ ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ SME โดยจัดให้มีที่ปรึกษาธุรกิจ (Business Coach) ให้คำแนะนำปรึกษาให้แก่ผู้ประกอบการ SME รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้เอสเอ็มอีได้รับองค์ความรู้ในการทำธุรกิจ มีระบบการบริหารจัดการและใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการทำธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด (High Value) ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงการพัฒนาวิสาหกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และการส่งเสริมผู้ประกอบการในระดับชุมชน (Community-based) หรือผู้ประกอบการวิสาหกิจรายย่อย (Micro) เพื่อความยั่งยืนของเศรษฐกิจรากฐานต่อไป

"สำหรับ ในระยะแรก สสว. จะนำผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ตั้งแต่แต่ครั้งที่ 1 - ครั้งที่ 10 ที่มีความสนใจและมีความพร้อมจำนวน 19กิจการ จากหลากหลายประเภทธุรกิจ เช่นธุรกิจเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ ธุรกิจไฟฟ้าและอีเล็กทรอนิคส์ ธุรกิจซอฟท์แวร์และแอพพลิเคชัน ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจงานสร้างสรรค์และออกแบบ ธุรกิจการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์จากไม้ เข้าร่วมกิจกรรมที่ธนาคารเป็นผู้จัดเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ MAI เพื่อยกระดับธุรกิจและการหาแหล่งเงินทุนสู่การขยายและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับกิจการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบทบาทของ สสว. ในการส่งเสริมเอสเอ็มอีไทยให้มีความเข้มแข็ง และเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ" ผอ.สสว. กล่าว

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด SME Segment ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่บางส่วนยังไม่แข็งแรงเพียงพอที่จะรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ธนาคารไทยพาณิชย์ สถาบันการเงินชั้นนำที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน ตระหนักถึงปัญหาของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และมุ่งมั่นสนับสนุนหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับเอสเอ็มอี รวมถึงการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจให้เอสเอ็มอีมีความพร้อมรับมือกับปัจจัยเสี่ยงและความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ความร่วมมือระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยส่งเสริมเอสเอ็มอี โดยทั้งสององค์กรจะนำศักยภาพที่มีร่วมกันบูรณาการแนวทางและรูปแบบการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอยู่ภายใต้ครือข่ายของทั้งสององค์กรกว่า 2 แสนรายให้ได้รับประโยชน์สูงสุด โดยภารกิจสำคัญของธนาคารคือ ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนทางเลือก (Alternative Financing) นอกเหนือการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินตามปกติ โดยเฉพาะแหล่งเงินทุนประเภทตราสารทุน ซึ่งปัจจุบันมีบทบาทต่อภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น โดยธนาคารจะเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้ คำแนะนำ และเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน พร้อมให้การสนับสนุนอื่นๆ ที่ช่วยผลักดันให้เอสเอ็มอีที่มีศักยภาพสามารถเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI เพื่อระดมเงินทุนที่จะช่วยรองรับแผนการขยายการลงทุนและการเติบโตของธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจและมองเห็นศักยภาพของธุรกิจได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นผู้ถือหุ้นที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายผลักดันสมาชิกในเครือข่าย สสว. เข้าระดมในตลาดMAI จำนวน 30 รายภายในปี 2562 ซึ่งจะเป็นแบบอย่างของความสำเร็จให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังพร้อมนำศักยภาพด้านอื่นๆ ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็กทุกกลุ่ม อาทิ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาช่องทางการตลาด การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และKnow-how ตลอดจนการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จากเครือข่ายพันธมิตรของธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีอยู่หลากหลายสามารถตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบการได้อย่างครบวงจร

นอกจากนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์จะจัดทำหลักสูตรพิเศษเพื่ออบรมให้ความรู้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในเครือข่ายของ สสว. ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มเอสเอ็มอีขนาดกลางที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในระดับหนึ่งแล้ว โดยเนื้อหาหลักสูตรจะมุ่งตรียมความพร้อมธุรกิจเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI รวมถึงการวางแผนด้านภาษีสำหรับธุรกิจ และกระบวนควบรวมและการซื้อกิจการ (Mergers and Acquisitions) และการให้ความรู้ทางการเงินอื่นๆ เช่น การบริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคล เป็นต้น ซึ่งคาดว่าโครงการจะเริ่มต้นได้ครั้งแรกในเดือนมกราคม 2562 2. กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในเครือข่าย สสว. รายย่อย จำนวน 1,000 คน เนื้อหาหลักสูตรจะให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารจัดการด้านการเงิน และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้และเปิดมุมมองใหม่ๆ ทางด้านการเงิน ที่จะเป็นทางเลือกให้เอสเอ็มอีได้มองหาทางเลือกที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองอย่างคุ้มค่าที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4