บีโอไอจัดทัพเอสเอ็มอีภาคใต้บุก เชียงใหม่-ลำพูน หนุนขยายตลาด สร้างเครือข่ายธุรกิจ ต่อยอดการผลิต

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๒๒
บีโอไอสงขลา จัดทัพเอสเอ็มอีไทยจากภาคใต้บุกภาคเหนือ หวังปูทางขยายตลาดในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน พร้อมเยี่ยมชมกิจการชั้นนำเพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และ นำความรู้และเทคโนโลยีไปต่อยอดใช้ในการผลิต

นายภนธร วงศ์พรหม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 5 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอสงขลา) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 18 -21 ธันวาคม 2561 นี้ บีโอไอสงขลาจะจัดกิจกรรม"พัฒนาศักยภาพ และสร้างเครือข่ายแก่เอสเอ็มอีไทย" เส้นทางสงขลา-เชียงใหม่-ลำพูน-สงขลา เพื่อ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในภาคใต้เดินทางไปขยายโอกาสทางการตลาด สร้างเครือข่ายกับนักลงทุนในภาคเหนือ

กิจกรรมสำคัญคือการเยี่ยมชม บริษัท พานาคอฟฟี่ จำกัด ผู้ผลิตกาแฟคัดคุณภาพ โดยนำเมล็ดกาแฟออร์แกนิคที่ผ่านการใช้เทคโนโลยีคัดแยกเมล็ดสี (Color Sorter) จนได้เมล็ดกาแฟคุณภาพ และเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้กาแฟครบวงจรเพื่อพัฒนาทักษะไปสู่เกษตรกรรรมที่ยั่งยืน นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม ศึกษาวิธีบริหารจัดการฟาร์มสตรอว์เบอร์รีช้าง ซึ่งเป็นสมาร์ทฟาร์มมิ่งที่ใช้เทคโนโลยีจากประเทศเกาหลี สร้างโรงเรือนไฮเทคควบคุมระบบปรับอากาศ แสง และอุณหภูมิด้วยคอมพิวเตอร์ เป็นสมาร์ทฟาร์ม 1 ใน 5 แห่งของเอเชีย

"พื้นที่ภาคเหนือ เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายด้านอุตสาหกรรม มีภาคการเกษตรที่เข้มแข็งและ โดดเด่น จึงเป็นโอกาสในการต่อยอดความรู้และเพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบการทางภาคใต้นำไปพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของตัวเองให้ดีขึ้น" นายภนธรกล่าว

นายภนธร กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ร่วมกิจกรรมยังได้ชมฟาร์มโคนมแบบครบวงจรของบริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลด์ฟาร์ม ฟาร์มแห่งนี้เป็นฟาร์มโคนมที่ได้มาตรฐานสากล และมีการใช้เทคโนโลยีที่สมัยที่สุด ในประเทศไทย มีระบบจัดการฟาร์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเยี่ยมชมบริษัทโฮยา ลำพูน จำกัด ผู้ผลิตเลนส์แก้วตาเทียม (Contact Lenses) ที่มีการวิจัยและพัฒนาเลนส์สัมผัสสายตาให้มีความคงตัวและ มีประสิทธิภาพสูง

ทั้งนี้ บีโอไอให้ความสำคัญกับกลุ่มเอสเอ็มอี เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเปิดให้การส่งเสริมการลงทุนกว่า 300ประเภทกิจการ และปรับลดเงื่อนไขบางประการลง เช่น ปรับลดเงินลงทุนในการยื่นขอรับการส่งเสริมฯ ให้เหลือเพียง 500,000 บาท จากปกติที่ต้องเริ่มต้น1 ล้านบาท การอนุญาตให้นำเครื่องจักรใช้แล้วในประเทศเข้ามาใช้ในโครงการได้ สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ เช่น การยกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคล การยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบ โดยเอสเอ็มอีสามารถขอรับการส่งเสริมการลงทุนได้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2562

สำหรับผู้สนใจร่วมกิจกรรม "พัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายแก่เอสเอ็มอีไทย" สามารถติดต่อ บีโอไอสงขลา โทร 0-7458-4504 หรือ 0-7458-4506

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก